Cảnh giác với “tín dụng đen”

Các ngân hàng khuyến cáo, việc vay nóng bên ngoài để trả nợ khoản vay tại ngân hàng sẽ rất rủi ro cho khách hàng, nhất là khách hàng doanh nghiệp, vì vậy khách hàng cần tính toán kỹ dòng tiền trả nợ, để tránh các rủi ro phát sinh.

# Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Đáng chú ý, ngoài việc phải tuân thủ quy định của pháp luật, điểm đáng chú ý của Thông tư này là quy định tổ chức tín dụng phải niêm yết công khai phí trong hoạt động tư vấn. 

# Cũng liên quan đến hoạt động của các tổ chức tín dụng, gần đây các ngân hàng đang đưa ra lưu ý với người dân cẩn trọng với dịch vụ đáo hạn ngân hàng. Cụ thể, hiện không ít cá nhân, doanh nghiệp (DN) có khoản vay NH, chi tiêu thẻ tín dụng tới hạn đã tìm đến dịch vụ đáo hạn bên ngoài, bao gồm cả vay nóng từ tín dụng "đen" để trả nợ NH.

Theo tư vấn, thì cứ vay 1 tỉ đồng để đáo hạn, khách hàng sẽ phải trả 28 triệu đồng cho 7 ngày hoặc 40 triệu đồng cho 10 ngày.

Các dịch vụ cho vay, rút tiền mặt thẻ tín dụng, đáo hạn thẻ - ngân hàng đang nở rộ. (Ảnh chụp từ màn hình cafef.vn)

Các NH khuyến cáo, việc vay nóng bên ngoài để trả nợ khoản vay tại NH sẽ rất rủi ro cho khách hàng, nhất là khách hàng DN, vì vậy khách hàng cần tính toán kỹ dòng tiền trả nợ, để tránh các rủi ro phát sinh. 

# Một khuyến cáo khác với những người có nhu cầu giao dịch vàng. Đó là trong bối cảnh từ đầu tuần, giá vàng nhẫn tăng 'vun vút' lên móc 77 triệu đồng/lượng bỏ xa vàng ếng SJC, nhiều người chen chúc xếp hàng mua. 

Thậm chí, trước nhu cầu mua vàng lại tăng cao của nhiều dân, đã xuất hiện một số người giao dịch với nhau ngay ngoài cửa hàng vàng, kèm theo những lời mời chào về giá “trên trời”.

Các đơn vị kinh doanh vàng khuyến cáo, người dân cần chú ý và cảnh giác với những đối tượng mời chào mua bán vàng không rõ nguồn gốc, giấy tờ, tránh những trường hợp rủi ro đáng tiếc. (VTC)

# Tương tự như diễn biến của giá vàng, chung cư tại các thành phố lớn vẫn tăng giá. Cụ thể, sau giai đoạn sốt giá đầu năm, đà tăng chung cư cũ ở Hà Nội có chiều hướng chững lại. Tuy nhiên, hiện nhiều dự án cũ ở các quận nội thành tiếp tục điều chỉnh tăng.

Tương tự Hà Nội, giá chung cư đã qua sử dụng ở TP HCM, nhất là khu vực nội thành cũng đi lên. Theo Savills Việt Nam, thị trường địa ốc đang thiếu nhà ở vừa túi tiền lẫn hạng sang. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa giao dịch ngày 17/7, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,23% xuống 2.211 điểm. Nhóm kim loại và nguyên liệu công nghiệp giảm giá; trong khi phần lớn các mặt hàng nhóm năng lượng và nông sản lại tăng giá.

Đáng chú ý, với 9 trên 10 mặt hàng nhóm kim loại đóng cửa trong sắc đỏ. Trong đó, giá đồng COMEX giảm ba phiên liên tiếp với mức suy yếu gần 1%. Giá quặng sắt cũng giảm hơn 2%, chạm mức thấp nhất trong 3 tuần.

Sản lượng quặng sắt trong quý II/2024 của tập đoàn khai thác quặng sắt lớn thứ hai thế giới tăng hơn 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 80,6 triệu tấn. Ngoài ra, sản lượng quặng sắt tại công ty khai thác lớn thứ ba thế giới trong cùng quý cũng đạt 76,8 triệu tấn, cao hơn hẳn so với mức ước tính của thị trường. Hai thông tin trên đã tạo sức ép lớn lên giá quặng sắt.

Thông tin chứng khoán

Sàn giao dịch chứng khoán NYSE ở New York - Ảnh: Reuters.

# TTCK Mỹ có phiên điều chỉnh trước áp lực chốt lời đẩy mạnh ở nhóm cổ phiếu công nghệ, dẫn đầu là Nvidia do lo ngại hoạt động xuất khẩu chip sang Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng khi chính quyền đang cân nhắc ban hành thêm lệnh cấm.

# Theo đó, Nasdaq -2,76% và S&P 500 -1,39% đảo chiều giảm sâu. Riêng DJIA +0,59% tiếp tục ghi nhận đỉnh lịch sử.

# Còn ở trong nước, các chỉ báo kỹ thuật hình thành tín hiệu tiêu cực ngắn hạn. Như vậy, theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex sẽ quay về trạng thái điều chỉnh với kỳ vọng cân bằng từ vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.254./.