Cận cảnh khu tập thể chờ sập

Trần nhà nứt vỡ, những mảng tưởng bong tróc, trơ trọi những cốt thép hoen gỉ theo thời gian, đây là tình trạng xuống cấp của tập thể 3 tầng tại quận Hà Đông (Hà Nội).

 

 Clip: Tình trạng xuống cấp của tập thể 3 tầng tại quận Hà Đông (Hà Nội)

Nhiều năm qua, khu tập thể 3 tầng (tổ dân phố 13, phường Nguyễn Trãi, thuộc quận Hà Đông, TP. Hà Nội) xây dựng từ những năm 1970 là nơi sinh sống của hơn 190 hộ dân.
Đến nay, dù đã hơn 40 năm sử dụng, khu nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng.
Phần mái cầu thang đã xuống cấp nghiêm trọng. Cứ đến mùa mưa bão, người dân lại “hò nhau” chuẩn bị các vật dụng để sẵn sàng sơ tán khi cần thiết.
Khu vực cầu thang của tòa nhà đã nứt vỡ, trơ trọi cốt thép hoan gỉ theo thời gian.
Những mảng tường bong tróc càng lúc càng nhiều, cứ bong đến đâu người dân lại dùng xi măng chát tạm đến đó.
Thậm trí nhiều góc tường đã nứt toác thành nhiều mảnh.
Các bậc cầu thang cũng bị nứt vỡ theo thời gian. Bà Duy kể lại, vào những ngày mưa, đi ở cầu thanh hay hành lang đều phải đội mũ bảo hiểm và mặc áo mưa để tránh những mảnh trần rơi xuống.

 

 ---

   

Ánh sáng mặt trời hay mưa gió hiện tại đã có thể xuyên qua một lớp ngói và một lớp cót ép pha trộn vôi, rơm. Còn phía trong các căn hộ, nhất là ở tầng 3, dù người dân đã mất cả trăm triệu đồng để gia cố lại trần và tường nhà, nhưng cũng chỉ được ít bữa, rồi đâu lại vào đó. Có gia đình bị sập cả mảng trần bằng cái chiếu xuống khi đang nấu ăn.
Được biết, vào năm 2017, TP. Hà Nội đã giao Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai lên phương án cải tạo khu tập thể này. Mặc dù đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp lấy ý kiến của nhân dân và gần 190 hộ thuộc 4 khu nhà đã thống nhất muốn chủ đầu tư cải tạo, tuy nhiên còn khoảng 10 hộ dân chưa đồng ý phương án đền bù. Bàn lên, họp xuống rồi bế tắc vẫn hoàn bế tắc.
Tình trạng xuống cấp, đe dọa tính mạng người dân như khu tập thể 3 tầng, tại tổ dân phố 13, phường Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội chỉ là một ví dụ điển hình trong hàng chục khu nhà ở tập thể xuống cấp trên địa bàn TP. Hà Nội. Nhà là nơi để về, có tác dụng bảo vệ cho các hoạt động của con người và là nơi trú ẩn khi gặp nguy hiểm. Vậy, với những căn nhà đang xuống cấp như khu tập thể này, liệu người dân còn an toàn trong chính ngôi nhà của mình?