Buộc kiểm định khí thải xe máy: Chủ xe cũ nát nói gì?

Xe máy sẽ phải được kiểm định khí thải, đây là nội dung nằm trong Luật Trật tự ATGT Đường bộ sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025. Dù chưa có lộ trình và phương pháp cụ thể, nhưng nhiều khả năng, các phương tiện cũ nát sẽ là đối tượng chính chịu sự ảnh hưởng bởi quy định.

Vậy chủ xe máy “hết date” nói gì về việc kiểm định khí thải? Mời các bạn đến với cuộc trò chuyện ngay sau đây:

Trên đường đi làm, tôi bắt gặp một chiếc xe máy với ngoại hình xuống cấp, phần nhựa trước và sau xe bị vỡ, ốp nhông xích đã biến mất, đôi lốp cũng mòn và biển số thì mờ tịt. Tôi đã làm quen và hỏi chuyện chủ nhân chiếc xe này, ông Nguyễn Văn Trích, 64 tuổi, một lao động tự do trú ở Nam Dư, quận Hoàng Mai và làm việc chở hàng đi khắp thành phố Hà Nội.

Chào chú, chiếc xe Honda Wave này, chú mua lâu chưa, đời sản xuất năm bao nhiêu ạ?

Tôi mua lại, chẳng biết đời năm bao nhiêu. Tôi chạy 4 năm nay rồi, mua lúc đó 10 triệu, giờ chả biết giá trị còn được 1-2 triệu không.

Có lẽ là chú không còn giữ đăng ký xe. Cháu thấy, chiếc xe này có vẻ bị va chạm cũng nhiều?

Đúng rồi, tôi chở hàng nó va chạm là bình thường. Mất linh kiện thì cũng mất nhiều rồi. Hỏi tôi thì tôi cũng chẳng trả lời được, xe nó cũ, đồ nhựa nó vỡ hết.

Có phải tôi đi xe bình thường đâu, toàn chở hàng, đủ các loại từ mây tre đan, gạch ngói các thứ.

Kiểm đinh khí thải xe máy chưa có lộ trình thực hiện cụ thể. Quy định này đã có trong Luật Trật tự ATGT đường bộ có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Đi chiếc xe được cho là “tã” thế này, chú có hay bảo dưỡng không, nó vẫn đảm bảo được công việc của chú?

Tôi vẫn chạy hàng ngày bình thường, chẳng sao cả, vẫn an toàn. Thỉnh thoảng tôi vẫn đi bảo dưỡng phanh, dầu máy, chân ga, chân phanh.

Nếu việc kiểm định khí thải xe máy được triển khai, với chi phí chỉ vài chục nghìn đồng/lượt, liệu chú có cho xe đi kiểm định?

Cái này Chính phủ mà làm thì người dân bao giờ cũng ủng hộ. Đi đường thì bây giờ khói bụi các phương tiện thải ra thì ô nhiễm chứ, sao mà không bị được.

Giả dụ xe của chú không đạt kiểm định và phải thay thế linh kiện, thậm chí thay mới phương tiện thì sao?

Nếu đi kiểm định mà không đảm bảo khí thải nữa thì tôi chỉ mong muốn được hỗ trợ chút kinh phí để mua xe khác. Thế thôi.

Xin cảm ơn chú!

Xe 'hết date', cũ nát là đối tượng chính của việc kiểm định khí thải, giảm ô nhiễm môi trường nội đô.

Trong suốt cuộc trò chuyện, ông Nguyễn Văn Trích liên tục đề nghị không đưa hình ảnh chiếc xe “hết date” của ông lên. Ông cho biết, nếu bảo dưỡng định kỳ thì nó vẫn làm tốt công việc của mình. Ông cũng bày tỏ sự ủng hộ chủ trương kiểm định khí thải xe máy và mong được hỗ trợ chuyển đổi phương tiện với các trường hợp thực sự khó khăn.

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ 1/1/2025 sẽ chưa triển khai ngay việc kiểm định khí thải xe máy, mà chờ lộ trình của Chính phủ ban hành về tiêu chuẩn áp dụng, cách thức triển khai, đối tượng cụ thể… với định hướng: Chi phí kiểm định thấp, việc kiểm định đơn giản, chỉ mất vài phút, không gây xáo trộn cho người dân, xã hội.

Dự kiến, cơ quan chức năng sẽ tận dụng tối đa các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa của các đại lý xe máy đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định để làm trạm kiểm định khí thải.