Những gian hàng rực rỡ sắc màu, những món ăn dân dã vùng ền và các chương trình nghệ thuật truyền thống đã tạo nên sức hút đặc biệt, giúp hội chợ trở thành điểm hẹn “vàng” của mùa thu Hà Nội.
HỘI CHỢ MÙA THU: THƯƠNG MẠI KHỞI SẮC, VĂN HÓA GHI DẤU ẤN
Chiều 3/11, ngày cuối của Hội chợ Mùa thu, dù trời mưa lớn nhưng không khí tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam vẫn náo nhiệt với hàng nghìn người đến tham quan, mua sắm. Bà Tăng Thị Thảo, ở Thanh Xuân, Hà Nội, lần thứ tư đến hội chợ và mang về thùng hàng rất to:
"Ví dụ như dao, thớt, đồ mây tre đan, muối kiến, khô mực, vịt quay Lạng Sơn… Hội chợ tạo cho người dân cơ hội mua sắm rất bổ ích và thiết thực. Ngày nào cô cũng mua mấy thùng như này. Mong là bên mình sẽ có những xe đẩy cho người đi mua sắm được thuận tiện hơn".
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã thu hút trung bình 100.000 lượt khách/ngày, cao nhất trong các sự kiện xúc tiến thương mại trong nước. Hoạt động giao thương diễn ra sôi động, với doanh thu trung bình đạt 300 triệu đồng/gian hàng tiêu chuẩn trong 10 ngày tổ chức. Tổng doanh thu trực tiếp của hội chợ là gần 1.000 tỷ đồng.
Ý nghĩa của hội chợ trong việc kích cầu tiêu dùng, kết nối cung - cầu và xúc tiến thương mại không chỉ thể hiện qua những con số, mà còn trong những túi hàng đầy ắp và niềm vui của du khách:
"Ở đây nó đầy đủ mọi thứ, không phải đi ra ngoài lựa chọn từng hàng một".
"Nói chung công tác tổ chức, tất cả đều đẹp và rất vệ sinh sạch sẽ, toàn sản phẩm tốt thôi".
"Sản phẩm cứ mua là đều dùng được, dùng thích. Còn mua ở ngoài lại thấy khác, kiểu người ta bán trà trộn hay sao ấy".
"Sơn La, Lai Châu, Điện Biên rất đẹp luôn, qua đây các cô cũng tìm hiểu văn hóa, phong tục. Bao giờ được các cô cũng đi một lần cho biết".
Bên cạnh ba nghìn gian hàng trưng bày sản phẩm của 34 tỉnh thành, từ nông sản, đặc sản vùng ền đến công nghiệp, công nghệ cao, hàng loạt hoạt động văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật cũng để lại dấu ấn đậm nét. Du khách được cảm nhận hơi thở làng nghề, đắm mình trong những tiết mục nghệ thuật truyền thống, hay thưởng thức ẩm thực trong lễ hội Thu Mỹ Vị,…
Gian hàng các tỉnh thành cũng thu hút ánh nhìn: Cao Bằng mô phỏng thác Bản Giốc, Sơn La mang tới nhà sàn và văn hóa dân tộc Thái, còn Gia Lai - gian hàng đạt giải “Không gian trưng bày tiêu biểu”, khiến du khách không thể rời mắt với các tiết mục đàn T’rưng và võ cổ truyền Bình Định:
"Công nhận văn hóa của mình rất hấp dẫn và mang đến những không gian rất tuyệt vời cho hội chợ này. Quảng bá du lịch như thế này chú thấy rất ổn".
Anh Nguyễn Duy Thảo, nghệ nhân đàn đá ở Đồng Nai cho rằng, hội chợ là cơ hội rất tốt để mỗi địa phương quảng bá bản sắc văn hóa, từ đó thu hút thêm du khách trong và ngoài nước:
"Thực sự là rất biết ơn ban tổ chức, khi bước tới hội chợ lần này, mình cảm thấy bà con rất vui. Bà con ở rất nhiều gian hàng nghe tiếng đàn đá và bước chân về gian hàng của Đồng Nai. Không chỉ mang đến các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, Đồng Nai mong muốn quảng bá cả về văn hóa và đây là bảo vật quốc gia Đàn đá Lộc Hòa. Mong muốn kết nối để phát triển du lịch cho địa bàn".
TỪ MÙA "BỘI THU" ĐẾN HÀNH TRÌNH CHUYÊN NGHIỆP HÓA HỘI CHỢ VIỆT
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 đã mở ra một chặng đường mới cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư - văn hóa quốc gia, mang tầm vóc quốc tế. Doanh thu trực tiếp và qua kênh trực tuyến đã tăng 40 - 45% so với mặt bằng chung của các sự kiện xúc tiến thương mại, tạo thêm hàng nghìn việc làm cho người lao động.
Đáng chú ý, tổng giá trị giao dịch, hợp đồng và biên bản ghi nhớ (MoU) đạt gần 5.000 tỷ đồng; tổng doanh thu và giá trị mang lại trong 10 ngày là gần 6.000 tỷ đồng. Không chỉ quảng bá sản phẩm, hội chợ còn giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, mở rộng chuỗi cung ứng và phát triển thị trường xuất khẩu.
Bà Nguyễn Thị Bích Thu, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại tỉnh Gia Lai bày tỏ nhiều kỳ vọng sau thành công của hội chợ lần này:
"Về công tác xúc tiến thương mại của tỉnh, cũng như các doanh nghiệp đã tiếp cận rất nhiều khách hàng; học hỏi, trao đổi với các đơn vị bạn rất nhiều về mẫu mã, bao bì. Ngoài ra, tiếp cận được nhiều đối tác và các khách hàng thị trường quốc tế.
Tỉnh Gia Lai rất mong muốn phát triển về du lịch, đồng thời phát triển các sản phẩm của địa phương. Cũng hy vọng rằng việc truyền tải những điệu xoang, điệu múa của người Tây Nguyên sẽ đưa du khách đến Tây Nguyên".
Trong bối cảnh Việt Nam đang tăng tốc cho mục tiêu tăng trưởng 12% tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, góp phần đạt mức tăng trưởng GDP 8%, Hội chợ Mùa Thu 2025 là “cú hích” quan trọng và tạo sức lan toả mạnh mẽ. Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong cho rằng:
"Những con số ấn tượng, chúng ta tranh thủ những kết quả đó, tổ chức nhiều sự kiện để kích cầu cũng như gia tăng các thông tin kinh tế thị trường cho các doanh nghiệp, cho động lực tăng trưởng trong nước.
Phát triển du lịch kết hợp với các hoạt động khác như nghỉ dưỡng, tiêu dùng, trải nghiệm và tiêu thụ sản phẩm tại chỗ, cũng như tạo ra những liên kết để thực hiện các hoạt động theo chuỗi là một định hướng mới, quan trọng và cần phải được ưu tiên hỗ trợ trong thời gian tới".
Từ kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công Thương xây dựng mô hình tổ chức Hội chợ Mùa Thu thường niên chuyên nghiệp, hiện đại, đồng thời chuẩn bị cho Hội chợ Mùa Xuân đầu tiên vào năm 2026.
Ông Bùi Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, thành công của hội chợ lần này là nguồn kinh nghiệm quý để hoàn thiện cách tổ chức cho những lần tiếp theo:
"Thứ nhất, các cơ quan có thẩm quyền cần chủ động đủ một khoảng thời gian để tiến hành xây dựng kế hoạch, các hoạt động, sự kiện trong khuôn khổ hội chợ để các bên tham gia chuẩn bị thuận lợi và hiệu quả tốt nhất.
Thứ hai, cần ưu tiên chọn lọc các sản phẩm có thương hiệu mạnh, thương hiệu đạt tiêu chuẩn OCOP hoặc xuất khẩu. Đồng thời, phân bố các gian hàng địa phương, ngành hàng rõ ràng để tạo những điểm nhấn.
Thứ ba, cần tiếp tục khai thác đa dạng các hình thức: các hoạt động quảng bá, trải nghiệm, kết nối giao thương, các sự kiện livestream, các tour tham quan để người tiêu dùng có thể hiểu rõ hơn về giá trị của hàng Việt cũng như giá trị của văn hóa Việt".