Bộ Tài nguyên và Môi trường sắp họp gỡ vướng bảng giá đất ở TP.HCM

Bộ TN-MT vừa có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Hiệp hội BĐS TP.HCM về hướng xử lý vướng mắc của UBND TP.HCM liên quan đến bảng giá đất.

 

# Theo số liệu của NHNN thì tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 8 là 6,63%, con số này cách khá xa so với mục tiêu cả năm là 15%

Tuy nhiên, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2024 ở mức 15% là có khả năng đạt được. 

# Không chỉ mặt bằng tín dụng, mà tôi còn nhận thấy, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng đang được phát hành rất sôi động. 

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến nay, tổng số đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã đạt gần 240.000 tỷ đồng.

FiinRatings nhận định, trái phiếu ngân hàng được kỳ vọng có một năm bận rộn hơn các năm trước. Giải ngân tín dụng sẽ được đẩy mạnh hơn trong nửa cuối 2024.

# So với gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng là 5,5 - 6%/năm như hiện tại, trái phiếu của ngân hàng là kênh đầu tư hấp dẫn hơn về lãi suất, tuy nhiên sẽ phù hợp với những người có dòng tiền nhàn rỗi trong dài hạn.

Về phía ngân hàng, việc phát hành trái phiếu giúp họ đảm bảo được nguồn vốn trung dài hạn, qua đó đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn. 

Ảnh nh họa. Nguồn: Tuổi trẻ

# Trong những ngày gần đây, bảng giá đất mới của TPHCM vẫn đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Bộ TN-MT vừa có văn bản gửi Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ KH&ĐT, Hiệp hội BĐS TP.HCM về hướng xử lý vướng mắc của UBND TP.HCM liên quan đến bảng giá đất.

Đáng chú ý, để thống nhất phương án giải quyết và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến, trao đổi các nội dung vướng mắc của UBND TP.HCM vào ngày mai (10/9).

# Trước đó, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có đề xuất UBND TP.HCM xem lại phương thức tính bảng giá đất điều chỉnh. 

# Có nhiều đề xuất cho rằng, xe ô tô hybrid cũng nên được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Bộ Tài chính đang lấy ý kiến người dân và DN về dự án Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) để Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10-2024 và thông qua tại kỳ họp tiếp theo vào giữa năm 2025.

Trong đó, một nội dung nhận được nhiều sự quan tâm là thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô, nhất là các dòng xe xanh.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô VN (VAMA) kiến nghị nhà nước ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe điện hybrid tự sạc bằng 70% thuế suất áp dụng cho xe chạy xăng, dầu cùng loại, thay vì 100% như hiện nay. 

# Áp lực bán bán trên diện rộng nhanh chóng trở lại thị trường sau phiên hồi phục cuối tuần trước, đã khiến bảng điện tử chìm trong sắc đỏ ngay khi mở cửa.

Các mã cổ phiếu ngành tài chính trong rổ VN30 như HDB, ACB, TCB và VCB đang là tác nhân chính tác động tiêu cực đến chỉ số khi lần lượt lấy đi 1.18 điểm, 1 điểm, 0.69 điểm và 0.49 điểm. Trái lại, HPG, GAS và GVR là 3 cổ phiếu hiếm hoi giúp VN30 níu giữ lại hơn 1 điểm.

Ngành tài chính hiện đang gây áp lực khá lớn lên thị trường chung với độ rộng đang nghiêng về bên bán khi có hơn 50% số lượng mã nhuộm đỏ. Trong đó, có thể kể đến như TCB giảm 0.66%, MBB giảm 0.42%, VPB giảm 0.54%, SSI giảm 0.75%... chỉ còn lại một số ít mã như VND, SHB, BVB… giữ được sắc xanh nhưng mức tăng không quá đáng kể.

Tương tự, ngành bất động sản tiếp tục gặp nhiều “sóng gió” với diễn biến phân hóa mạnh và lực bán có phần chiếm ưu thế. Cụ thể, VIC giảm 1.79%, VHM giảm 1.25%, NTL giảm 1.37% và VRE giảm 0.5%... Mặt khác, chỉ có một vài mã đang có sự hồi phục nhẹ như HDG tăng 0.35%, KDH tăng 0.13%, IJC tăng 0.36%.

Ở chiều ngược lại, nhóm năng lượng dẫn đầu xu hướng phục hồi với mức tăng 1.06%. Trong đó, lực tăng chủ yếu tập trung ở các ông lớn ngành dầu khí như BSR tăng 1.31%, PVS tăng 0.99%, PVD tăng 0.56%, PVC tăng 0.78%...

Đáng chú ý khi nhóm nguyên vật liệu cũng góp phần chống đỡ đà giảm của thị trường với lực mua mạnh xuất hiện từ đầu phiên và tiếp tục được duy trì ở các mã ngành thép HPG tăng 1.77%, HSG tăng 2.76%, NKG tăng 2.88% và TVN tăng 4.44%.

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm hơn 6 điểm, xuống còn 1.267 điểm./.