Biến chủng Omicron tác động đến việc mở đường bay quốc tế

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc mở lại chuyến bay thương mại quốc tế từ tháng 12-2021 phải hoãn lại vì biến chủng virus COVID-19 mới.

Ảnh nh họa

Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã trao đổi với báo chí liên quan tới kế hoạch mở lại các đường bay quốc tế trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc mở các đường bay là nhu cầu thực tế khách quan. Nhu cầu này không phải chỉ riêng Việt Nam mà nhiều quốc gia khác cũng xem xét mở lại các chuyến bay.

Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11, trong đó đưa ra các quốc gia dự kiến sẽ nối lại đường bay quốc tế. Ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc có 10 quốc gia khác.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, quyết định mở lại đường bay thương mại quốc tế phải dựa trên khả năng phòng chống dịch trong nước, tỷ lệ tiêm vaccine người dân; sự đồng thuận của các quốc gia, vùng lãnh thổ về việc kết nối đường bay, phương thức kiểm dịch...

"Do điều kiện dịch bệnh, xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 nên đây cũng là một yếu tố tác động tới việc mở đường bay quốc tế, các nước cũng sẽ xem xét thận trọng hơn, đánh giá kỹ", ông Đông nói.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, kế hoạch đã trình, lộ trình nối lại một số đường bay thương mại quốc tế dự kiến từ tháng 12/2021 và đầu năm 2022. Bộ sẽ tiếp tục rà soát và làm việc với các quốc gia để nối lại các chuyến bay sớm nhất. Từ đó có báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ quyết định.