Để người dân đi lại được an toàn, thông suốt, bến xe Miền Tây sẽ tăng cường những giải pháp nào? PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với Ông Trần Văn Phương- Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây.
PV: Xin chào ông. Ông có dự báo gì về lượng khách qua bến xe ền Tây dịp Tết Nguyên đán sắp tới?
Ông Trần Văn Phương: Ngày cao điểm, bến xe ền Tây dự báo rơi vào ba ngày 27, 28, 29 âm lịch. Trong đó là ngày cao điểm nhất đó là ngày 27 âm lịch. Dự báo lượng hành khách qua bến có thể đạt 62.500 khách. Nếu so với ngày thường thì lượng khách tăng khoảng 200%.
Còn lượng xe xuất bến theo dự báo khoảng 2.000 xe vào ngày 27 âm lịch, nếu so với ngày thường thì tăng hơn 60%.
PV: Hiện nay lượng vé bán ra đạt bao nhiêu phần trăm và vé còn lại thì tập trung ở những tuyến nào?
Ông Trần Văn Phương: Theo kế hoạch, tổng lượng vé trong đợt phục vụ tết này là khoảng 437.000 vé. Bến xe ền Tây đã bán được 120.000 vé, đạt tỷ lệ khoảng 27%. Và lượng xe các doanh nghiệp vận tải đăng ký để tăng cường vận chuyển hành khách do lượng khách tăng đột biến khoảng 300 xe.
Chưa có thống kê tỉ lệ cụ thể của từng tuyến nhưng mà tất cả các tuyến đều tuyến còn vé.
PV: Giá vé Tết được điều chỉnh như thế nào, đến thời điểm này đã có bao nhiêu đơn vị đăng ký tăng giá vé?
Ông Trần Văn Phương: Do đặc điểm Tết, hành khách ở đầu bến xe ền Tây sẽ tăng đột biến, cho nên để có đủ phương tiện tham gia vận chuyển hành khách về quê ăn tết, các đơn vị vận tải phải huy động lượng xe rất là cao.
Do vậy, khi đi về các tỉnh, khi quay đầu lên không có khách, nên các doanh nghiệp vận tải có đăng ký giá vé tăng để mà bù chiều chạy rổng về, mức tăng là khoảng 40 % so với giá cước ngày thường. Số lượng ngày tăng là 6 ngày, trong đó là 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết.
Đến thời điểm này thì Bến xe ền Tây đã nhận được 13/139 đơn vị vận tải đã có hồ sơ đăng ký tăng giá vé.
PV: Để đảm bảo ANTT và TTATGT trong giai đoạn cao điểm phục vụ hành khách, bến xe Miền Tây sẽ tăng cường những giải pháp nào thưa Ông?
Ông Trần Văn Phương: Trong những ngày cao điểm tết lượng xe và lượng khách tập trung ở bến xe ền Tây rất đông, cho nên bến xe ền Tây cũng có kế hoạch về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trong đó lực lượng bảo vệ bến xe là lực lượng nòng cốt. Bến xe cũng có phối hợp với Đội cảnh sát giao thông Phú Lâm, thanh tra giao thông vận tải và công an địa phương để đảm bảo công tác trật tự an toàn giao thông.
Phân luồng giao thông ở trong khu vực của bến, phân luồng giao thông ở các đường, khu vực tiếp giáp giữa bến xe và đường Kinh Dương Vương. Đặc biệt, bến xe ền Tây có kiến nghị với Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp làm việc với Sở Giao thông vận tải các tỉnh Long An, Tiền Giang rồi Cần Thơ để phân luồng, hạn chế đến mức thấp nhất ùn tắc giao thông trên các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc.
Về công tác đảm bảo an ninh trật tự thì bến xe hiện nay đã có hệ thống camera quan sát được lắp đặt ở toàn bộ các địa điểm trong bến xe và có phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo, cài đặt hình ảnh. Những đối tượng lợi dụng lúc đông khách để có hành vi lấy cắp tài sản, hành lý của hành khách thì hệ thống quản lý, camera trí tạo nhân tạo này sẽ phát hiện kịp thời.
Do đó, phải nói rằng hệ thống này cũng rất thuận lợi trong việc đảm bảo cho hành khách đến bến xe ền Tây được an toàn về tài sản cũng như là tính mạng của người dân.
PV: Xin cảm ơn ông.