Aspirin buổi chiều: Tìm hiểu về cảm giác đau

Đau là hệ thống cảnh báo sớm nhất của cơ thể, nó bảo vệ cơ thể bạn khỏi thế giới xung quanh và khỏi chính bản thân bạn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Đau là hệ thống cảnh báo sớm nhất của cơ thể

Bạn đang chơi ở bãi biển và bị cát rơi vào mắt. Làm sao bạn biết có cát trong mắt, rõ ràng là bạn không thể thấy nó nhưng nếu bạn là một người bình thường khỏe mạnh, bạn có thể cảm thấy nó. Đó là một cảm giác cực kỳ khó chịu, có tên gọi là đau.  Vì đau nên bạn phải làm một điều gì đó. Trường hợp này tức là bạn phải rửa mắt bằng nước sạch cho đến khi không còn cát trong mắt nữa và làm sao để biết là mắt không còn cát chính là khi mắt của bạn không còn cảm thấy đau.

Có một số người không biết đau nghe có vẻ khá hay ho và tốt đẹp, nhưng nếu không thấy đau thì khi bạn bị thương hoặc tự làm mình bị thương, bạn sẽ không bao giờ biết. Đau là hệ thống cảnh báo sớm nhất của cơ thể, nó bảo vệ cơ thể bạn khỏi thế giới xung quanh và khỏi chính bản thân bạn.

Trong quá trình mà chúng ta trưởng thành, cơ thể của chúng ta lắp đặt các máy phát hiện cơn đau ở hầu hết các vùng trên cơ thể. Những đầu máy này là các tế bào thần kinh chuyên biệt được gọi là các thụ thể cảm giác đau trải dài từ tủy sống đến da, các bó cơ, khớp, răng và một số cơ quan nội tạng khác.

Cũng giống như các tế bào thần kinh, chúng tạo ra các tín hiệu điện, gửi thông tin từ bất cứ nơi nào mà chúng định vị trở lại về não, nhưng chúng cũng khác với tế bào thần kinh ở chỗ các thụ thể cảm giác đau chỉ kích hoạt nếu điều gì đó xảy ra đang hoặc có thể gây ra tổn thương cho cơ thể.