Aspirin buổi chiều: Tên gọi của những thiên thể trong hệ mặt trời

Sau thời kỳ cận đại, để tiếp nối truyền thống từ thời xa xưa, người Phương Tây cũng đặt tên cho các thiên thể trên bầu trời theo tên của các vị thần.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ảnh nh họa

Người La Mã xâm lược Hy Lạp nhưng cuối cùng họ mới là đối tượng chịu ảnh hưởng và tiếp thu văn hóa Hy Lạp, trong đó có dòng văn học thần thoại Hy Lạp.

Tương tự như người Hy Lạp, người La Mã cũng đặt tên cho các thiên thể theo tên của các vị thần. Sau thời kỳ cận đại, để tiếp nối truyền thống từ thời xa xưa người Phương Tây cũng đặt tên cho các thiên thể trên bầu trời theo tên của các vị thần.

Nhóm thiên thể đầu tiên đó là bốn hành tinh vòng trong của hệ mặt trời bao gồm thủy tinh, kim tinh, trái đất và hỏa tinh.

Trước hết, chúng ta có hành tinh gần mặt trời, nhất là thủy tinh với chu kỳ quỹ đạo bằng 88 ngày trái đất. Tốc độ quay quanh mặt trời của thủy tinh cao hơn hẳn so với những hành tinh còn lại và đã khiến người La Mã liên tưởng đến vị thần liên lạc và đưa tin thần tốc của họ, đó chính là Mercury.

Ông là vị thần của lợi ích tài chính, thương mại, tài hùng biện, thông điệp, giao tiếp, khách du lịch, ranh giới, may mắn, mánh khóe và kẻ trộm. Ông đóng vai trò hướng dẫn của các linh hồn đến thế giới ngầm.

Kế sau thủy tinh là kim tinh Venus, thiên thể tự nhiên sáng thứ 2 trong bầu trời tối, xếp sau mặt trăng. Hành tinh này tỏa sáng rực rỡ đến mức vào những thời điểm sáng nhất chúng ta có thể thấy ánh sáng từ kim tinh như lấp lánh hình chữ thập.