Aspirin buổi chiều: Lịch sử thú vị về các loại tiền

Giao dịch bằng tiền mặt đến giờ vẫn là kiểu giao dịch phổ biến tại nước ta và chắc chắn trong chúng ta không ai xa lạ với tiền giấy cả. Hầu hết mọi người đều ấn tượng rằng, tiền giấy là một loại tiền rất hiện đại bởi nó cần sử dụng công nghệ in...

Giấy bạc Đông Dương

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Bên cạnh tiền xu kim loại, tiền giấy được cho là đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 1396, khi vua Hồ Quý Ly nắm quyền chính sự nhà Trần. Tuy chưa tìm được di vật cho loại tiền này, nhưng nó được ghi chép và mô tả trong Đại Việt sử ký toàn thư. Loại tiền này cho đến thời hậu Lê không còn được lưu hành nữa và phải đến thời kỳ Pháp thuộc. Vào năm 1885, tiền giấy cụ thể là đồng Đông Dương mới lại xuất hiện ở Việt Nam, đến năm 1945 khi đã chính thức trở thành một Nhà nước độc lập Chính phủ nước ta bắt đầu sản xuất và lưu hành tiền tệ của riêng mình.

Sau một số lần đổi tiền đến năm 2003 nước ta đưa vào sử dụng một loại tiền mặt mới không còn là giấy nữa mà là Polymer. Đồng tiền Polymer đầu tiên xuất hiện là từ 50.000 đồng và đến nay chúng ta đã có 6 mệnh giá tiền polymer là 10.000, 20.000, 100.000, 200.000 và 500.000 đồng. Riêng các loại có mệnh giá từ 5.000 đồng trở xuống thì vẫn được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành bằng tiền giấy cotton. Vậy lý do vì sao chúng ta lại đưa ra đồng polymer vào sử dụng, loại tiền này có đặc điểm nào vượt trội hơn tiền giấy. 

Tiền polymer tại Việt Nam hiện nay

Tiền giả có xu hướng gia tăng với diễn biến phức tạp và thực sự trở thành vấn nạn trên toàn thế giới, các quốc gia đều quan tâm nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới để nâng cao khả năng chống giả của đồng tiền. Việc thường xuyên thay đổi, bổ sung các mẫu tiền mới trong lưu thông là một biện pháp chống giả hữu hiệu mà các nước đã áp dụng. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sau khi nghiên cứu đưa ra loại tiền polymer có khả năng chống giả, có độ bền cao hơn, dễ cho người sử dụng nhận biết tiền giả hơn, khó làm giả hơn.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, giấy nền polymer cho phép ứng dụng nhiều kỹ thuật chống giả trong đồng tiền. Bên cạnh những yếu tố bảo an được ứng dụng tương tự như trong giấy in tiền cotton (hình bóng chìm, hình định vị, in Intaglio, chữ siêu nhỏ, dây bảo hiểm, yếu tố phát quang...), giấy nền polymer còn có những yếu tố bảo an đặc trưng, có hiệu quả cao trong việc chống làm giả, như yếu tố cửa sổ trong suốt có hình ẩn hoặc hình dập nổi trong cửa sổ.

Đây là yếu tố chỉ có thể ứng dụng trên giấy nền polymer, có khả năng chống việc làm giả bằng các thiết bị như máy photocopy, thiết bị scan hay máy in lase. Ngoài khả năng chống giả cao, yếu tố cửa sổ trong suốt còn có ưu điểm rất dễ nhận biết. Việc in tiền trên chất liệu polymer cũng tính tới khả năng phân biệt tiền giả cho người khiếm thị.