Aspirin buổi chiều: Hội chứng sợ côn trùng

Hội chứng sợ côn trùng còn được gọi là Entomophobia, là nỗi sợ hãi hoặc ám ảnh quá mức về côn trùng. Nỗi sợ hãi này bắt nguồn từ sự ghê tởm hoặc sự nổi loạn liên quan đến ngoại hình, hành vi hoặc thậm chí là số lượng lớn côn trùng. Phản ứng của người mắc

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nhiều người có ác cảm với côn trùng vì một lý do hợp lý, đó là một số con bọ sống và ăn trên cơ thể con người. Côn trùng bao gồm muỗi, bọ chét và ve có thể truyền bệnh cho người. Khi chúng ăn, chúng có thể truyền các động vật nguyên sinh ký sinh, vi khuẩn hoặc các mầm bệnh khác có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng bao gồm bệnh Lyme, sốt Q, sốt Zika, sốt rét và bệnh ngủ châu Phi. Sự liên quan giữa côn trùng với bệnh khiến chúng ta cảnh giác xấu với côn trùng và tránh xa chúng để giữ an toàn.

Một lý do khác mà mọi người không thích côn trùng là vì ngoại hình của chúng. Cấu tạo của côn trùng xa lạ với chúng ta, một số con bọ có nhiều phần phụ, mắt hoặc các bộ phận cơ thể khác trông lạ lẫm với chúng ta. Cách côn trùng di chuyển cũng có thể khiến một số người cảm thấy rùng rợn hoặc thậm chí có cảm giác thứ gì đó đang bò trên người họ.

Đối với những người khác, côn trùng lấn chiếm môi trường sống của họ. Chúng xâm chiếm không gian cá nhân và thậm chí có thể bò vào các vật dụng vệ sinh cá nhân. Sự xuất hiện của côn trùng trong nhà làm đảo lộn cảm giác an toàn và sạch sẽ của họ.

Mặc dù không có nguyên nhân chính xác gây ra bệnh sợ côn trùng, mọi người có thể phát triển một nỗi sợ hãi quá mức về côn trùng do gặp phải tiêu cực. Nếu ai đó bị ong đốt hoặc bị kiến ​​lửa cắn, trải nghiệm đau đớn này có thể khiến họ ám ảnh và phản ứng thái quá khi gặp chúng ở lần sau.

Sợ côn trùng cũng có thể là một phản ứng học được từ hành vi của những người xung quanh. Trẻ em chứng kiến ​​cha mẹ hoặc người thân phản ứng sợ hãi với côn trùng cũng có xu hướng phản ứng với côn trùng theo cách tương tự. Những người bị chấn thương sọ não từ một tác động mạnh vào đầu có nhiều khả năng phát triển một số ám ảnh.

Ngoài ra, các cá nhân bị trầm cảm và những người có vấn đề lạm dụng chất cũng có thể phát triển hội chứng ám ảnh côn trùng hoặc các loại ám ảnh khác.