Aspirin buổi chiều: Cuộc sống bắt đầu như thế nào nơi đại dương sâu thẳm?

Một chú nhím biển có thể trông rất xa lạ với bạn. Nó được bao phủ bởi rất nhiều gai nhọn, thậm chí không có mắt mũi gì cả. Vậy nhưng chú nhím biển này đã trải qua rất nhiều hình thái trong suốt cuộc đời mình. Cuộc hành trình của nó thì cũng bắt đầu giống

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Nhím biển ban đầu là một quả trứng tí hon trong thế giới của nước. Cha mẹ nó có khi còn chẳng biết nhau. Một đêm trăng sáng trước một cơn bão. hàng ngàn con nhím biển, trai biển và những rặng san hô cùng lúc sản sinh ra hàng tỉ tinh trùng và trứng giữa lòng biển khơi và bằng cách nào đó tinh trùng của cha nhím biển đã gặp trứng của mẹ biển.

Sự thụ thai xảy ra ngay lập tức nhím biển trở thành một bào thai với kích thước của một hạt bụi. Sau vài giờ đồng hồ trôi dạt, nó phân chia thành 2 rồi 4 sau đó là 8 tế bào, tiếp tới là rất nhiều tế bào không thể đếm hết được. Trong vòng chưa đầy một ngày, phôi thai nhím biển phát triển thêm cơ và xương, hình dạng của nó thay đổi giờ nó trông giống như một con tàu hỏa tiễn một ấu trùng nhím biển.

Chiếc hỏa tiễn phiêu du trong thế giới các loài sinh vật phù du, tìm kiếm rong biển tí hon làm thức ăn. Và trong vài tuần lễ sau đó thì nó đã bị bao quanh bởi tất cả các ấu trùng thuộc đủ loài sinh vật sống. Hầu hết thì hình dạng của chúng vô cùng khác biệt so với hình hài trưởng thành của mình tới nỗi các nhà sinh hoạt học gặp kha khá khó khăn trong việc nhận dạng được chúng nhưng cũng có một vài loài rất dễ nhận biết khi chúng trưởng thành.