Aspirin buổi chiều: Con người có thông minh hơn chăng?

Đây là một xu hướng có tên "Hiệu ứng Flynn" – theo tên của giáo sư James Flynn của Đại học Otago. Ông giải thích rằng sự tăng lên của trí tuệ là do sự cải thiện về dinh dưỡng và điều kiện sống, cùng với một nền giáo dục ngày càng hoàn thiện.

 

Các nhà tâm lý học đã quan sát và thấy rằng, vì một số lý do, trong suốt thế kỷ qua, chỉ số trung bình IQ đã tăng mạnh sau mỗi thế hệ. Hiện tượng này được gọi là "Hiệu ứng Flynn" theo tên của nhà nghiên cứu người New Zealand - James Flynn. Hiệu ứng Flynn thường được trích dẫn trong văn hóa đại chúng như một bằng chứng cho thấy rằng con người đang phát triển ngày càng thông nh hơn qua từng thế hệ.

Tuy nhiên, cho tới nay, hiệu ứng Flynn dường như đang thể hiện không đúng với những gì nó phải thể hiện. Dữ liệu thu được từ bài kiểm tra IQ với mục đích xác định xem nam giới người Đan Mạch có đủ khả năng gia nhập quân đội hay không đã cho thấy chỉ số IQ của đàn ông nước này đã giảm 1,5 điểm kể từ năm 1998. Kết quả tương tự cũng xuất hiện trong các bài test IQ ở Anh và Áo – theo trang New Scientist. Lời giải thích bi quan nhất cho xu hướng này là con người đạt đến đỉnh của trí thông mình, và giờ là lúc trí tuệ loài người đi xuống.

Một số chuyên gia tin tưởng rằng chúng ta đã bắt đầu thấy sự kết thúc của hiệu ứng Flynn ở các nước phát triển – và đó là lý do vì sao điểm số IQ của những nước này thậm chí không còn giữ được ở mức cân bằng, mà đang giảm dần.