Aspirin buổi chiều: Các thiên kiến nhận thức làm sai lệch quyết định của bạn

Thiên kiến nhận thức là một kiểu suy nghĩ “xuyên tạc sự thật” theo một cách nào đó, mà hậu quả thường là gây “nhiễu loạn” quá trình tư duy, phản hồi, và xét đoán để đưa ra quyết định của một người.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 
Ảnh nh họa

Hiệu ứng phản tác dụng là khi một niềm tin được củng cố ngay cả sau khi nó bị thách thức. Đó là trong tình huống khi ai đó muốn người khác đổi ý. Về cơ bản chúng ta e ngại sự thay đổi và tương tự với thiên kiến tiêu cực,  chúng ta cũng không muốn mất mát điều gì.

Do đó, trước những thách thức về thế giới quan, người ta có thể e ngại việc mình bị đánh giá là sai lầm hoặc ấu trĩ và rồi họ càng quả quyết hơn với quan niệm cá nhân. 

Thiên kiến quy chụp sai lệch căn bản, trong đó con người ta có thể tìm lý do hoàn cảnh thất bại, nhưng lại đổ lỗi cho người khác hoặc phẩm cách của họ khi họ sai lầm. Một lý do nữa là chúng ta có xu hướng nhanh chóng đưa ra kết luận với những gì đã có ngay lúc đó thay vì toàn bộ bằng chứng. 

Thiên  kiến nội bộ với xu hướng chủ đạo là cư xử tử tế, và thậm chí là thiên vị với người thuộc một tập thể của mình. Ảnh hưởng của thiên kiến này khiến chúng ta tưởng rằng mình công bằng và vô tư, nhưng hầu hết mọi người đều bị sự thiên vị người trong nhóm chi phối các hành vi.

Lý do nằm ở quá trình tiến hóa, bởi từ quan điểm đó thiên kiến này từng có lợi ích lớn lao ưu ái và bảo vệ những cá thể cùng nhóm, đặc biệt là người thân thuộc giúp kéo dài huyết thống và phổ biến kiến thức.