Aspirin buổi chiều: Ảnh hưởng của cà phê tới cơ thể con người như thế nào?

Những ảnh hưởng tới sức khỏe do sử dụng cà phê là vấn đề đang gây tranh cãi. Thực tế, cà phê mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng chứa một số chất kích thích thần kinh.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Hai đến ba tách cà phê mỗi ngày có thể bổ sung một phần đáng kể lượng dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Về mặt lợi ích, cà phê chứa một số chất dinh dưỡng thiết yếu và nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên như vitan B2, vitan B5, vitan B1, vitan B3, Kali, Magie và Phốt pho. Hai đến ba tách cà phê mỗi ngày có thể bổ sung một phần đáng kể lượng dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Nhưng điều quan trọng nhất chính là cà phê chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng kiểu phương tây điển hình cung cấp nhiều chất chống oxy hóa từ cà phê hơn là từ trái cây và rau quả kết hợp. Ngoài ra, cà phê có thể bảo vệ não khỏi bệnh Alzheimer và Parkinson. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer thấp hơn tới 65 % và nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 32 %.

Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson ở tuổi già thấp hơn đáng kể. Ngoài ra, người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn rất nhiều. Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có thể giảm từ 23 % cho đến 67 % nguy cơ mắc căn bệnh này.

Dĩ nhiên, cà phê chứa caffeine một chất kích thích có thể tăng cường chức năng não và tăng cường trao đổi chất. Caffeine làm tăng hoạt động thần kinh và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh làm giảm sự mệt mỏi và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Song hành với mặt lợi là mặt hại của caffein. Tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể dẫn đến sự bồn chồn, lo lắng, tim đập nhanh, tăng huyết áp và thậm chí các cơn hoảng loạn trầm trọng hơn. Nếu bạn nhạy cảm với caffeine và có xu hướng bị kích thích quá mức bạn nên tránh sử dụng cà phê hòa tan.