Ám ảnh những góc phố bốc mùi

Dù xã hội ngày càng văn minh nhưng hành vi tiểu bậy vẫn diễn ra phổ biến ở các đô thị. Hồ, công viên, vườn hoa, bến xe, gầm cầu,… nhiều địa điểm “kín đáo” và xa khu dân cư trở thành nơi cho những người vô ý thức thản nhiên phóng uế giữa ban ngày.

Mỗi lần đi xe buýt đến bến cuối công viên Thống Nhất, bà Đoàn Thị Hướng, ở Đống Đa, Hà Nội đều phải bịt mũi, nín thở, chạy thật nhanh vì mùi xú uế nồng nặc. Bà Hướng cùng nhiều người khác rất bức xúc trước hành vi tiểu bậy diễn ra hằng ngày, hàng giờ tại đây, dù đã có nhà vệ sinh công cộng, thu phí chỉ vài nghìn đồng:

Mùi rất là khó chịu. Ở đấy nhiều ô tô san sát, đâm ra nhiều khi người ta cứ hay bậy bạ ở đấy, ngay đằng sau ô tô, kiểu như không có người để ý.

Xe buýt là một, xe du lịch về là hai này, xe ôm là ba. Cái mùi đấy thì ai mà chẳng khó chịu. Mình trông thấy, mình nhắc thì người ta cũng mặc kệ.

Điểm cuối Công viên Thống Nhất trở thành nỗi ''ám ảnh'' với hành khách xe buýt vì mùi xú uế nồng nặc

Chỉ trong 5 phút quan sát, phóng viên đã bắt gặp 3 người có hành vi tiểu bậy phía sau xe buýt tại bến công viên Thống Nhất. Không chỉ tại đây mà nhiều địa điểm khác ở Hà Nội cũng trở nên “ám ảnh” vì hành vi tiểu bậy:

Nhiều nhất là chỗ Triển lãm Giảng Võ mà phá đi rồi ý, cả cái dọc đấy, người đi đường, rồi xe ôm.

Đặc biệt là mạn cầu Long Biên ý, trên đấy có rất nhiều chỗ bẩn. Mình đi xe buýt, phải đi bộ rất nhiều, gặp những trường hợp như thế cực kỳ khó chịu luôn.

Sát con đường gốm sứ này, cả phía trong và phía ngoài, phía trong nó còn bẩn nữa. Thực sự là ở thủ đô văn nh, cái mùi đấy không thể chịu được.

Nhiều địa điểm ''kín đáo'' và xa khu dân cư trở thành nơi cho những người vô ý thức thản nhiên phóng uế giữa ban ngày

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện thành phố chỉ có trên 400 nhà vệ sinh công cộng để phục vụ tới 8 triệu dân. PGS. TS. Nguyễn Đinh Tuấn, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam đánh giá, tại các đô thị ở nước ta, hệ thống nhà vệ sinh công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu và chưa tiện lợi, trong khi không có nhiều trường hợp phóng uế bị xử phạt:

Đầu tiên là phải tăng thêm các nhà vệ sinh công cộng, chúng ta cũng gặp khó khăn vì không phải chỗ nào cũng còn đất công. Đi ra nước ngoài thì tôi thấy có một kinh nghiệm rất hay, những quán café, nhà hàng, chính quyền phải làm việc để người ta sẵn sàng chấp nhận cho những người có nhu cầu sử dụng nhà vệ sinh của quán.

Thứ hai, chúng ta vẫn tiếp tục tuyên truyền, mặt khác cũng tiến hành xử phạt nghiêm những trường hợp phóng uế bừa bãi, quy trách nhiệm cho các chính quyền địa phương./.