4 tiếp viên hàng không xách hành lý chứa ma túy bị sa thải

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dù 4 tiếp viên bị phát hiện xách ma túy qua đường hàng không đã được lực lượng chức năng trả tự do, do chưa đủ căn cứ xử lý hình sự, nhưng sẽ không được tiếp tục làm việc trong ngành theo quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không

Liên quan đến việc 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách hơn 11kg ma túy và thuốc lắc về Việt Nam vừa được trả tự do (vì chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự), Cục Hàng không Việt Nam ngày 23/3 cho biết, theo Thông tư 46/2013 của Bộ Giao thông Vận tải về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không, các tiếp viên này sẽ không được lao động trong ngành hàng không.

4 tiếp viên xách hành lý chứa ma túy sẽ không được làm nhân viên hàng không - Ảnh chinhphu.vn

Cụ thể, Điều 6 Thông tư 46/2013 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện chế độ kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không quy định: Sẽ "không sử dụng làm việc tại vị trí nhân viên hàng không ở bất kỳ doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng đối với hành vi lợi dụng vị trí làm việc để buôn lậu, vận chuyển trái phép người, tài sản, hàng hóa".

Cục Hàng không cho hay, trong ngày 23/3 sẽ ra một chỉ thị quán triệt các đơn vị về việc xách tay hàng hóa nói riêng và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại qua đường hàng không nói chung.

“Quan điểm chỉ đạo của Cục Hàng không trong đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả qua đường hàng không là kiên quyết, kiên trì, thường xuyên và không có vùng cấm," lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Với vụ 4 tiếp viên xách ma túy xảy ra vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, vẫn còn có “lỗ hổng” trong việc thực thi. Trong trường hợp này nằm ở doanh nghiệp, do cách thức, quy chế quản lý, kiểm soát nội bộ, công tác tuyên truyền, đào tạo, công tác quản lý, các quy trình chuyên môn.

Trước đó, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương rà soát lại các biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại cụ thể của các hãng hàng không, nhất là việc bồi dưỡng văn hóa doanh nghiệp/đạo đức nghề nghiệp và việc kiểm soát Tổ bay để kịp thời phát hiện các lỗ hổng, phải khắc phục càng sớm càng tốt, giảm thiểu các hành vi vi phạm.

Trước mắt, các hãng hàng không cần tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra định kỳ và kiểm tra đột xuất hành lý của tổ bay trước khi bay và sau khi kết thúc chuyến bay, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định.

Khi có vụ việc xảy ra, hãng hàng không phải đánh giá, rút kinh nghiệm và phổ biến rộng rãi tới tất cả cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống làm bài học để cảnh tỉnh, nâng cao ý thức chấp hành quy định về phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại, đồng thời qua đó rà soát, bổ sung các quy định, kế hoạch để bịt kín lỗ hổng nếu có.