Ngay khi hàng chục triệu người dân cả nước đang quây quần sum họp với gia đình trong dịp Tết đến Xuân về thì trên công trường thi công đường gói thầu A6.3 thuộc đoạn tuyến phía Đông dự cao tốc Bến Lức – Long Thành, tất cả 7 mũi thi công với hàng trăm con người vẫn tất tả làm việc.
Ông Trần Quang Thái – Chỉ huy trưởng gói thầu A6.3 cho hay tất cả các kỹ sư, người lao động đều đồng lòng tạm gác niềm vui riêng để hướng về mục tiêu chung là đưa gói thầu này vào khai thác đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng ền Nam, thống nhất đất nước:
"Vì tiến độ chung nên nhà thầu chúng tôi triển khai rầm rộ trên công trường, tất cả 200 anh em công nhân đều thi công 3 ca. Chúng tôi chia ra 7 mũi để thi công cả phần nền lẫn mặt đường trong đó mặt đường có 3 mũi đang rải bê tông nhựa, nền đường thì có 4 mũi đang triển khai để đảm bảo hoàn thành thông xe trước 30/4/2025. Theo chỉ đạo của chủ đầu tư, chúng tôi sẽ thi công xuyên tết để đảm bảo tiến độ".
Chia sẻ thêm về mục tiêu triển khai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành trong năm 2025, ông Phạm Hồng Quang - Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết đúng dịp 30/4/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thêm 23km đoạn tuyến phía Tây từ đầu tuyến đến nút giao Nguyễn Văn Tạo cùng 7 nút giao trên tuyến Bến Lức Long Thành.
Với gói thầu J3.1 thi công cầu Bình Khánh, ông Quang cho biết thêm: "Trước kia, nhà thầu đã thi công được 70% nhưng vì vướng mắc thể chế pháp lý nên nhà thầu đã dừng. Đến nay, chúng tôi đã tìm được nhà thầu và giải quyết xong vấn đề pháp lý cũng như đã tiến hành thi công ngay những ngày đầu năm nay để đảm bảo rút ngắn tiến độ một cách nhanh nhất, phấn đấu hoàn thiện trong năm 2026 và khai thác toàn tuyến Bến Lức - Long Thành để đáp ứng nhu cầu lưu thông giữa vùng Đông và Tây Nam Bộ cũng như khai thác an toàn thuận tiện sân bay Long Thành".
Không khí làm việc khẩn trương, 3 ca 4 kíp, không nghỉ Lễ Tết cũng diễn ra tại nhiều dự án cao tốc Bắc Nam khác trên cả nước trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ vừa qua. Điển hình như công trường dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau cũng hết sức sôi động với 25 mũi thi công, 250 máy móc thiết bị hoạt động hết công suất cùng hơn 300 kỹ sư công nhân túc trực trên công trường 24/24 để đảm bảo hoàn 110km đường cao tốc trong năm 2025 này.
Ông Trần Quang Duy - Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết: "Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đã lập kế hoạch tất cả các khối lượng công việc phải hoàn thành trước và sau Tết. Do đó đã tổ chức các mũi thi công đến nay trong dịp Tết đã tổ chức khoảng 25 mũi thi công, cùng 250 máy móc, thiết bị, 300 nhân sự để đảm bảo tiến độ của dự án, quyết tâm cao độ thi công 3 ca, 4 kíp, quyết tâm hoàn thành 110 km Cần Thơ – Cà Mau".
Là địa phương có nhiều dự án đường bộ cao tốc, đường Vành đai trọng điểm đang triển khai, ngay từ những ngày đầu năm 2025 lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị thi công phải tập trung tối đa để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn hiện hữu để kéo bù tiến độ cho các dự án như cao tốc Bến Lức Long Thành, cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu hay Vành đai 3 TPHCM.
Ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho hay: "Về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn, đề nghị các sở ngành, địa phương, các chủ đầu tư phải tập trung tối đa, xây dựng đường găng tiến độ công việc, hàng tuần, hàng tháng phải phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý khó khăn vướng mắc".
Bộ Xây Dựng cho biết trong năm 2025 sẽ nỗ lực hoàn thành đưa vào khai thác hàng loạt dự án đường bộ cao tốc cũng như hoàn tất các thủ tục để khởi công nhiều dự án cao tốc trục ngang, trục dọc thuộc mạng lưới cao tốc quốc gia.
Ông Trần Hồng Minh - Bộ trưởng Bộ Xây Dựng cho biết Bộ đang tích cực chỉ đạo các bên liên quan tập trung tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn phức tạp trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu để đảm bảo tiến độ đề ra. Đến nay hầu hết các dự án đều đảm bảo tiến độ, thậm chí một số dự án còn vượt tiến độ đáng kể:
"Một số dự án cao tốc Bắc – Nam như cao tốc thành phần Quảng Ngãi – Khánh Hoà dự kiến sẽ vượt kế hoạch 3-6 tháng. Bộ sẽ tăng cường đoàn kết, bảo đảm thực hiện tốt các nhiêm vụ năm 2025, thực hiện thắng lợi và hoàn thành các mục tiêu của Đảng, Nhà nước đã đề ra".
Trước trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ vừa qua, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã liên tục có mặt tại công trường các dự án đường cao tốc để kịp thời động viên người lao động cũng như quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trên thực địa, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để các dự án bám sát mục tiêu tiến độ đề ra.
Tại Lễ khởi công cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một – Chơn Thành diễn ra đầu tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Đây là ý đảng lòng dân, người dân rất trông chờ mong đợi, sự phát triển thì yêu cầu rất cấp bách. Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí không chần chừ, không có chập chờn gì nữa, và phải thực hiện đúng chỉ đạo, lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện nghiêm, không có nói xong để đấy, tinh thần đã nói là làm, đã hứa là phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện là phải ra sản phẩm, đấy là mệnh lệnh của trái tim và chúng ta tri ân với những người đã khuất, những người đã hy sinh thì vùng đất này phần việc cụ thể chứ không nói chung chung nữa và phải thực hiện bằng được".
Khó mấy cũng phải làm
May mắn có mặt tại một số công trường các dự án đường bộ cao tốc thi công không nghỉ trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua, tôi cảm nhận được một không khí làm việc không chỉ hào hứng, sôi nổi mà còn rất tập trung, và vô cùng nghiêm túc của đội ngũ kỹ sư, người lao động. Điều này gợi lên trong tôi nhiều sự phấn khởi về một mạng lưới đường bộ cao tốc thông suốt, đồng bộ, hiện đại của quê hương mình trong tương lai không xa.
Vẫn còn không ít khó khăn khách quan về thời tiết, về công tác giải phóng mặt bằng hay bài toán hóc búa về nguồn cung nguyên vật liệu đủ sức gây khó cho mục tiêu hoàn thành 3000km đường bộ cao tốc trong năm 2025. Nhưng nếu được tận mắt chứng kiến người đứng đầu Chính phủ lưng áo ướt đẫm mồ hôi sau chuyến thực địa tại công trường vẫn chăm chú lắng nghe từng ý kiến một của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát rồi đưa ra những ý kiến chỉ đạo hết sức sát sườn nhưng quyết liệt với các bên liên quan, hẳn bất kỳ ai cũng khó lòng chùng bước.
2025 không chỉ là một con số mà đó còn là mốc thời gian đặc biệt quan trọng với nước ta khi chốt lại các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025; là năm cuối để thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII; và cũng là năm thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy, tiến hành Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng cũng như kỷ niệm nửa thế kỷ Đất nước hoàn toàn được thống nhất.
Để hiện thực hoá các nhiệm vụ ấy, nước ta đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng ít nhất 8% và phấn đấu đạt 2 con số trong điều kiện thuận lợi. Và chắc chắn rằng, nhiệm vụ hoàn thành ít nhất 3000km đường bộ cao tốc từ Bắc chí Nam sẽ là một trong những yếu tố tiên quyết, mở ra hành lang thuận lợi, xuyên suốt giúp cho các mục tiêu kinh tế xã hội khác có thể băng băng về đích.
Nói vậy để thấy nhiệm vụ này dù khó mấy cũng phải làm, mà phải làm tốt, làm an toàn, làm chất lượng, làm thần tốc với sự nhập cuộc hết sức mạnh mẽ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị.
Chỉ có tinh thần “bàn làm không bàn lùi” mới có thể “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, chỉ có khí thế “ ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thi công “3 ca, 4 kíp” thì mạng lưới đường bộ cao tốc nói riêng, hạ tầng giao thông nước nhà nói chung mới sớm được thông suốt, qua đó đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình.