16 năm chung sống với 'bể phốt lộ thiên'

Dự án cống hóa mương Kẻ Khế trên địa bàn 2 phường Đội Cấn, Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) dừng thi công nhiều năm qua, bỏ hoang thành điểm tập kết rác thải, người dân xả thải trực tiếp xuống gây ô nhiễm.

Mương Kẻ Khế có chiều dài 1,7km. Dự án cống hóa mương Kẻ Khế vốn được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể môi trường sống của người dân.

Thế nhưng, đến nay, dự án vẫn chưa có dấu hiệu khởi động trở lại.

Đã rất nhiều năm từ khi triển khai, đến nay dự án cống hóa mương Kẻ Khế vẫn chưa thể hoàn thành do vướng mặt bằng thi công
Lối đi vào của các hộ dân rất lầy lội, nhầy nhụa tại 2 địa bàn Đội Cấn và Kim Mã
Cận cảnh ô nhiễm của mương Kẻ Khế, một màu đen kin kít đặc quánh, bốc mùi hôi thối nồng nặc

Theo ghi nhận PV, dự án cống hóa mương Kẻ Khế đoạn cuối làng Vạn Phúc, quận Ba Đình đã dừng triển khai từ rất lâu, gần 16 năm nay nhiều người dân sinh sống xung quanh đã phải sống chung với cảnh ô nhiễm.

Nhiều người dân dùng các tấm gỗ ép, bạt, bao tải,... che chắn ệng kênh mương lại vì bốc mùi hôi thối nồng nặc do bị ô nhiễm nặng nề.

Các hộ dân quây tôn, bạt, đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm để ngăn chặn mùi hôi thối của con mương

Hàng chục năm nay, sống bên cạnh mương Kẻ Khế, ông Đạt không khỏi bức xúc về thực trạng ô nhiễm được báo động từ lâu: "Quanh năm nước mương ở đây đen kịt, bẩn, trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên ngày đêm ảnh hưởng lắm. Rác rưởi mọi người xả ra đây vô tội vạ, ô nhiễm. Chúng tôi mong thi công sửa sang lại sạch đẹp cho dân yên tâm sinh sống".

Những dòng nước đen ẩn chứa hiểm họa khôn lường về sức khỏe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân hai bên bờ. Hằng ngày, họ vẫn chịu đựng sự tra tấn bởi mùi hôi thối và tìm mọi cách đối phó với sự ô nhiễm.

Sống trong tình cảnh “éo le”, dân cư vẫn khắc khoải chờ đợi sự hồi sinh những tuyến kênh mương này. Bà Lan không ít lần chứng kiến cảnh nhiều người vô ý thức vứt rác xuống mương: "Con ngõ này nhiều cây cối lại có mương nước thải nên những người thiếu ý thức thường mang rác đến đây đổ trộm. Tôi còn thấy người dân vãng lai đi xe máy ngang nhiên ném túi rác vứt xuống mương”.

Mặc dù có biển treo tuyên truyền về việc nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nhưng tình trạng ô nhiễm cũng không được cải thiện
Người dân tại đây còn gọi con mương bằng cái tên “bể phốt lộ thiên” bởi mùi hôi thối luôn bốc lên
Nơi đây từ lâu đã trở thành điểm tập kết rác thải bốc mùi hôi thối rất khó chịu
---

 

Rác thải vật liệu xây dựng vứt la liệt dọc bờ mương
Dù con mương đã trải qua nhiều lần cải tạo và không ít giải pháp khắc phục nhưng hiện tại vẫn ô nhiễm nặng nề. Nước ngày càng cạn, màu nước chuyển sang màu đen, bốc mùi tanh hôi nồng nặc
Do không ai xử lý, nên tình trạng rác thải các loại vứt bừa bãi xuống các dòng kênh mương, lâu ngày ứ đọng, bốc mùi hôi thối, trở thành các ổ dịch bệnh và người dân đã phải chung sống bao năm nay...
Hai bên bờ của mương biến thành những bãi rác thải tự phát, lấn chiếm diện tích lòng đường, gây mất mỹ quan đô thị
Chị Uyên chia sẻ: “Mùi quá, phải mấy chục năm rồi. Ô nhiễm ảnh hưởng nhưng chẳng biết nói với ai. Bên trên mặt cống ngổn ngang rác thải xây dựng"

Có khu bếp sát cạnh mương bẩn Kẻ Khế, chị Uyên bức xúc nói: "Ngày mưa còn đỡ, vào ngày nắng nóng, oi bức, mùi hôi thối từ những cống nước đen ngòm tại các kênh mương bốc lên ngạt thở, người dân sinh sống gần các khu vực này mặc dù đã quen, nhưng nhiều lúc cũng thấy choáng váng đầu óc, mấy nữa dịch sốt xuất huyết thì ở đây không khác gì 1 cái ổ dịch nhà có trẻ con nên chị cũng lo lắm...”.

Các nhà dân hai bên bờ kênh mương luôn trong tình trạng ẩm thấp, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật cao, nhất là sốt xuất huyết

Người dân cho biết thêm, các nhà dân hai bên bờ kênh mương luôn trong tình trạng ẩm thấp, tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật cao, nhất là sốt xuất huyết.

Dự án mương Kẻ Khế được phê duyệt từ năm 2008, nhưng từ đó đến nay đã 16 năm vẫn “án binh bất động”.

Những nguyên vật liệu phục vụ xây dựng dự án được xếp gọn gàng chờ ngày thi công trở lại đều đã rỉ sét
Rêu bám thành từng mảng
---
Mương Kẻ Khế dừng thi công thì bị lấn chiếm thành bãi trông giữ ô tô

Người dân sinh sống nơi đây rất mong cơ quan chức năng sớm có kế hoạch kiểm tra, cải tạo tuyến mương, đồng thời có biện pháp xử lý những đối tượng đổ rác, phế thải trên bờ mương, xuống lòng mương để bảo đảm vệ sinh môi trường.