Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

New York quản lý hàng rong vỉa hè chặt thế nào?

Phóng viên - 05/04/2018 | 8:11 (GTM + 7)

VOVGT - Quản lý hàng rong vỉa hè vốn không chỉ là vấn đề ở các nước đang phát triển, mà tại các nước phát triển như Mỹ vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tại New York, thành phố không bao giờ ngủ của Mỹ, những người bán hàng rong đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Sở dĩ nói như vậy vì những gánh hàng rong này cung cấp nhiều loại nhu yếu phẩm với giá rẻ cho người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, người bán hàng rong phải chịu sự quản lý của 7 cơ quan với hàng trăm quy định và bắt buộc phải trải qua khóa đào tạo về an toàn. Trong văn bản luật dài 67 trang cho người bán hàng rong, có tới 20 trang liệt kê các tuyến phố cấm bán hàng rong. Còn lại là những quy định phải tuân theo như không bán hàng trong phạm vi 300 mét của giao lộ và 300 mét của bến xe buýt; chiều rộng vỉa hè tối thiểu; kích thước biển quảng cáo; chiều cao tối đa của quầy bán hàng; giấy phép bán hàng phải được trưng bày mọi lúc v.v…

Có hàng trăm quy định mà người bán hàng rong tại Mỹ phải tuân theo

Do có quá nhiều quy định phải chấp hành nên vé phạt là “ác mộng” đối với bất cứ người bán hàng rong nào, vé phạt có thể lên tới 1000 đô-la Mỹ (gần 23 triệu VNĐ). Một chuyên gia nghiên cứu về vấn đề này nói rằng: Vì có quá nhiều quy định nên bất cứ người bán hàng nào cũng có ít nhất vài vi phạm, chỉ là cơ quan chức năng có muốn phạt hay không.

Bức xúc khi có quá nhiều quy định phải tuân theo, một người bán hàng rong nói:

“Tôi không chỉ là người bán hàng, bản thân tôi cũng là luật sư. Tôi làm thêm là để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Những quy định đối với người bán hàng hiện nay là quá bất công, cần phải được thay đổi”.

Theo một nghiên cứu, trung bình một người bán hàng rong phải nhận 6,7 vé phạt mỗi năm; và gần 50% những người này nằm trong diện thu nhập thấp. Ông Sean Basinski, người đứng đầu Street Vendor Project, một chương trình từ thiện giúp đỡ những người bán hàng rong cho biết:

“Các vé phạt là vấn đề chính ảnh hưởng tới người bán hàng rong. Ngày nào cũng có người bị phạt tiền. Chúng đến từ những lỗi hết sức nhỏ nhặt như lấn ra khỏi vạch cho phép vài cm, để giấy phép bán hàng trong túi thay vì trưng ra. Đã có ít nhất 26 ngàn vé phạt được ghi vào năm ngoái”.

Một vấn đề khác mà những người bán hàng rong tại New York phải đối mặt đó là giấy phép. Từ nhiều năm nay, giới chức New York thắt chặt việc cấp giấy phép. Theo tờ NewYork Times, tính từ thập niên 80 cho tới nay, chỉ khoảng 4.235 giấy phép được cấp, khiến nhiều người bán hàng rong hoạt động trong tình trạng không giấy phép.

Không xin được giấy phép, nhiều người săn lùng trên thị trường chợ đen với giá cắt cổ. Một giấy phép 2 năm chỉ khoảng 1.000 đô-la Mỹ, nhưng được rao bán với giá 25.000 đô-la Mỹ (khoảng 568 triệu VNĐ). Trước tình trạng đó, giới chức New York đang xem xét cấp thêm khoảng 600 giấy phép mới. 5% số này dành cho các đối tượng ưu tiên như cựu chiến binh và người tàn tật.

Có thể thấy, vấn đề quản lý hàng rong vỉa hè được cơ quan chức năng Mỹ thắt chặt như thế nào. Tuy nhiên, quá nhiều quy định cũng sẽ ảnh hưởng tới lợi ích của người bán hàng. Tại Việt Nam, nhất là hai đô thị lớn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh quản lý hàng rong vỉa hè cũng đang là vấn đề nóng, do đó cơ quan chức năng cần cân nhắc kỹ các phương án để vừa giải quyết được vấn đề trật tự đô thị, vừa đảm bảo lợi ích cho người kinh doanh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

// //