Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

New York quản lý hàng rong vỉa hè chặt thế nào?

Phóng viên - 05/04/2018 | 8:11 (GTM + 7)

VOVGT - Quản lý hàng rong vỉa hè vốn không chỉ là vấn đề ở các nước đang phát triển, mà tại các nước phát triển như Mỹ vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn đề

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tại New York, thành phố không bao giờ ngủ của Mỹ, những người bán hàng rong đóng vai trò rất quan trọng trong nền kinh tế. Sở dĩ nói như vậy vì những gánh hàng rong này cung cấp nhiều loại nhu yếu phẩm với giá rẻ cho người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, người bán hàng rong phải chịu sự quản lý của 7 cơ quan với hàng trăm quy định và bắt buộc phải trải qua khóa đào tạo về an toàn. Trong văn bản luật dài 67 trang cho người bán hàng rong, có tới 20 trang liệt kê các tuyến phố cấm bán hàng rong. Còn lại là những quy định phải tuân theo như không bán hàng trong phạm vi 300 mét của giao lộ và 300 mét của bến xe buýt; chiều rộng vỉa hè tối thiểu; kích thước biển quảng cáo; chiều cao tối đa của quầy bán hàng; giấy phép bán hàng phải được trưng bày mọi lúc v.v…

Có hàng trăm quy định mà người bán hàng rong tại Mỹ phải tuân theo

Do có quá nhiều quy định phải chấp hành nên vé phạt là “ác mộng” đối với bất cứ người bán hàng rong nào, vé phạt có thể lên tới 1000 đô-la Mỹ (gần 23 triệu VNĐ). Một chuyên gia nghiên cứu về vấn đề này nói rằng: Vì có quá nhiều quy định nên bất cứ người bán hàng nào cũng có ít nhất vài vi phạm, chỉ là cơ quan chức năng có muốn phạt hay không.

Bức xúc khi có quá nhiều quy định phải tuân theo, một người bán hàng rong nói:

“Tôi không chỉ là người bán hàng, bản thân tôi cũng là luật sư. Tôi làm thêm là để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Những quy định đối với người bán hàng hiện nay là quá bất công, cần phải được thay đổi”.

Theo một nghiên cứu, trung bình một người bán hàng rong phải nhận 6,7 vé phạt mỗi năm; và gần 50% những người này nằm trong diện thu nhập thấp. Ông Sean Basinski, người đứng đầu Street Vendor Project, một chương trình từ thiện giúp đỡ những người bán hàng rong cho biết:

“Các vé phạt là vấn đề chính ảnh hưởng tới người bán hàng rong. Ngày nào cũng có người bị phạt tiền. Chúng đến từ những lỗi hết sức nhỏ nhặt như lấn ra khỏi vạch cho phép vài cm, để giấy phép bán hàng trong túi thay vì trưng ra. Đã có ít nhất 26 ngàn vé phạt được ghi vào năm ngoái”.

Một vấn đề khác mà những người bán hàng rong tại New York phải đối mặt đó là giấy phép. Từ nhiều năm nay, giới chức New York thắt chặt việc cấp giấy phép. Theo tờ NewYork Times, tính từ thập niên 80 cho tới nay, chỉ khoảng 4.235 giấy phép được cấp, khiến nhiều người bán hàng rong hoạt động trong tình trạng không giấy phép.

Không xin được giấy phép, nhiều người săn lùng trên thị trường chợ đen với giá cắt cổ. Một giấy phép 2 năm chỉ khoảng 1.000 đô-la Mỹ, nhưng được rao bán với giá 25.000 đô-la Mỹ (khoảng 568 triệu VNĐ). Trước tình trạng đó, giới chức New York đang xem xét cấp thêm khoảng 600 giấy phép mới. 5% số này dành cho các đối tượng ưu tiên như cựu chiến binh và người tàn tật.

Có thể thấy, vấn đề quản lý hàng rong vỉa hè được cơ quan chức năng Mỹ thắt chặt như thế nào. Tuy nhiên, quá nhiều quy định cũng sẽ ảnh hưởng tới lợi ích của người bán hàng. Tại Việt Nam, nhất là hai đô thị lớn Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh quản lý hàng rong vỉa hè cũng đang là vấn đề nóng, do đó cơ quan chức năng cần cân nhắc kỹ các phương án để vừa giải quyết được vấn đề trật tự đô thị, vừa đảm bảo lợi ích cho người kinh doanh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.

Nhiều chính sách ưu đãi có đảm bảo mức sinh thay thế?

Nhiều chính sách ưu đãi có đảm bảo mức sinh thay thế?

Bộ Y tế đang dự thảo Luật Dân số. Đáng chú ý, tại dự thảo Luật này, Bộ Y tế đã đề xuất nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích các cặp vợ chồng sinh đủ 2 con, đảm bảo mức sinh thay thế.

// //