Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nên bãi bỏ giấy thông hành xét nghiệm, vì không hiệu quả

Phóng viên - 08/08/2021 | 8:21 (GTM + 7)

Sau một thời gian áp dụng kết quả xét nghiệm như một phần “giấy thông hành” để vào các địa phương, một số ý kiến cho rằng cần đánh giá cách làm này để tránh gây lãng phí thời gian và tiền bạc cho xã hội.

Về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Huy Nga, Nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh: Thanh Niên
Ảnh: Thanh Niên

PV: Hầu hết các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội hiện đều yêu cầu người đi đường nếu muốn vào địa bàn cần có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Theo PGS, cách làm này có hiệu quả trên thực tế?

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Chả có hiệu quả gì cả. Nó chỉ có hiệu quả khi xét nghiệm tại chỗ, nếu đứng tại chốt làm. Giấy xét nghiệm chỉ xác định anh không dương tính tại thời điểm làm xét nghiệm thôi. Còn nếu có giấy xét nghiệm 2 hoặc 3 ngày chả có tác dụng gì cả.

Theo tôi, vào bệnh viện thì nên xét nghiệm, còn đi lại trong vòng bao nhiêu tiếng đồng hồ thì chẳng hạn sau 2 ngày xét nghiệm họ nhiễm, chưa đến 72 giờ lại nhiễm cho người khác, thì họ vẫn qua được chốt.

Lúc ấy, có khi thoải mái, chủ quan không thực hiện nghiêm 5K, người lái xe có giấy chứng nhận sau đó đi tùm lum ai mà biết được, lây lan cho cộng đồng. Bằng chứng là các tỉnh miền Tây vẫn đang lây lan tùm lum.

PV: Có cần thiết duy trì giấy thông hành xét nghiệm?

PGS.TS Nguyễn Huy Nga: Theo tôi nên loại bỏ. Chủ yếu là yêu cầu tất cả mọi người thực hiện 5K.

Bởi vì cái này chỉ có lây nhiễm gần thôi, đứng gần dưới 2m, không đeo khẩu trang.

Nếu thực hiện dự phòng tốt thì sẽ không lây. Trường hợp nếu có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine thì là tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn PGS.

---

Nghe thêm Nhật ký Đô thị trên Apple Podcast:

Tags:
Ý kiến của bạn
Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //