Hà Nội với biết bao nhiêu là món ngon, nhưng những món được chế biến từ ốc thì vẫn “hút hồn” những ai yêu thích ẩm thực Hà Thành.
Các bạn sẽ khó cưỡng nổi sức hút của món nem ốc dân dã nhưng không thể thiếu trong những ngày có tiết trời se lạnh.
Nem ốc nhồi gần như là nem thịt lợn, nhưng chúng ta sẽ cho thêm ốc nhồi vào trong món nem và thêm một số gia vị khác như giá đỗ, lá chanh, gừng, ớt sừng,… cùng các loại như rau sống và đu đủ xanh, cà rốt để làm nộm ăn kèm. Chuyên gia ẩm thực Phương Hải sẽ lưu ý những nguyên liệu dành cho em bé:
"Nem này không nên cho củ đậu và su hào vào mà chỉ làm giá thôi vì rất hợp với ốc. Mộc nhĩ cũng cho vừa so với món nem kia thôi để cảm nhận được độ giòn của thịt ốc. Những gia vị cho vào ốc ngoài ớt thì còn gừng để cân bằng âm dương với thực phẩm. Lá chanh gừng ớt cho vào nem ốc phải có hết để cho người ăn không bị cảm giác lạnh đau bụng đâu."
VOVGT có nhiều dịp ghé thăm quán nem ốc – chả ốc đã tồn taị hơn 60 năm ở phố Phù Đổng Thiên Vương – một trong những quán ăn còn giữ nguyên hương vị cũ. Theo cô Trần Thị Hoà đây là nghề gia truyền của gia đình cô. Và để có được những món đúng điệu của Hà Nội thì phải tỉ mỉ từ khâu chọn ốc:
"Hồi tôi còn bé thì tôi hay đi theo mẹ bán hàng nhưng sau mẹ già thì mẹ có truyền lại cho tôi bí kíp nấu bún ốc làng nghề. Sau một thời gian tôi có nghĩ ra món nem ốc chả ốc. Thế thì món nem ốc đặc trưng là có những miếng ốc cắt hạt lựu rất giòn ở bên trong những cái lá cùng ít thịt, giò sống. Cái nem ốc chỉ bé bằng hai đốt ngón tay thôi, nhưng một khi đã ăn rồi không thể quên được. Bởi mùi rất đặc trưng, thơm mùi lá lốt xương sông, thơm cảu hành phi, độ giòn của ốc cắt làm nhân."
Nước chấm ăn kèm làm như chấm nem nhưng lưu ý cho thêm chút gừng và chanh để phù hợp hơn với nem ốc. Có thể nói, khác với vẻ ngoài cầu kỳ của món nem ốc, chỉ cần một vài thao tác kết hợp với chút sự khéo léo các bạn sẽ có ngay món nem ốc thơm ngon để đãi gia đình thưởng thức.
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức. Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.
Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.
Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...
Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.
Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Sáng nào, phố Cầu Mới, quận Đống Đa, Hà Nội, nằm ngay sát chợ Ngã Tư Sở cũng tấp nập hoạt động kinh doanh buôn bán, nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ, thịt cá được bày bán tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường.