Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nâng cấp đường, gây ngập khu dân cư

Phóng viên - 16/11/2018 | 11:33 (GTM + 7)

VOVGT - Dự án nâng cấp tuyến liên tỉnh từ huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên lên huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai không chỉ chậm tiến độ mà còn gây ngập các khu dân cư.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tuyến đường cao gần bằng mái nhà dân

Tuyến liên tỉnh có điểm đầu tại xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai,  dài hơn 61km. Tuyến đường nối 2 tỉnh Phú Yên và Gia Lai, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Dự án được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng chuyển giao).Dự án khởi công từ năm 2015, đến nay,  đang chậm tiến độ hơn 1 năm, gây ngập lụt các khu dân cư ở huyện Đồng Xuân. Từ khi có con đường, khu dân cư gần chục hộ ở thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân trở thành điểm dễ bị nước lũ dâng cao.

Ông Ngô Văn Thạch, ở thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân than thở: "Với đỉnh lũ cao nhất của  năm 2009, ngay trong nhà cũng chỉ ngập 20cm thôi. Nhưng lũ của năm 2017, mới đây, do làm con đường mới với cây cầu thì đường nó cao quá cho nên nước nó vào nhà. Ở trong nhà đứng khoảng 1,6m. Tôi đứng ngang tới cổ, mực nước chỉ cách mái tôn phía trước 20cm. Thuyền nhỏ đưa vào nhà, người không ngồi trên thuyền được, phải nằm sát xuống thuyền nhỏ mới ra được".        

Theo Ông Nguyễn Hoàng Quốc ở thôn Phú Xuân A, tuyến đường nối Phú Yên với Gia Lai đã  gây ra cảnh ngập lụt ở khu vực này. Trước đây, nền đường cũ thấp, nước mưa tràn qua, chảy ra cánh đồng. Nay nền đường được nâng cao đã trở thành một bờ đê chắn giữ nước  Trong khi đó cả đoạn đường dài, cống thoát nước lại có khẩu độ quá nhỏ khiến lũ dồn ngược về khu dân cư. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa có giải pháp khắc phục.

Tuyến đường gây ảnh hưởng đời sống người dân

Ông Nguyễn Hoàng Quốc cho biết: "Từ khi có con đường, nó cao quá, nó thành một bờ đê. Chúng tôi ở trong nhà thì hiện tại đã thành một lòng hồ. Vậy mà không biết nói với ai, than thở với ai. Chính quyền ở đây, người ta cũng thấy thực tế rồi nhưng không có biện pháp gì đến với những hộ dân ở đây".        

Không chỉ gây ngập lụt cho các khu dân cư, việc nâng cấp tuyến đường còn ảnh hưởng đến điều tiết xả lũ của hồ chứa nước Phú Xuân. Đây là hồ chứa nước ở miền núi, có dung tích hơn 11 triệu mét khối. Trước khi chưa nâng cấp, khẩu độ xả lũ qua cầu Trà Bương lên đến 60m, lũ lớn, nước tràn qua mặt cầu, khẩu độ lên hơn 300 mét. Hiện nay, sau khi nâng cấp, cầu Trà Bương được xây mới thì khẩu độ thoát lũ giảm, chỉ còn gần 1/3.

Ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên đề nghị: "Huyện cũng đã có kế hoạch làm việc với Sở Giao thông - Vận tải, Công ty BT tỉnh Phú Yên, để khắc phục việc này. Kể cả ảnh hưởng đến dòng chảy của cầu Phú Xuân nữa chứ không riêng gì các hộ dân này đâu. Trước kia đường thấp thì dòng chảy qua được, bây giờ nó cao sẽ tạo thành một lòng chảo, nó ứ nước. Huyện sẽ sớm có buổi làm việc để hướng khắc phục".

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //