TP. Hà Nội yêu cầu đảm bảo hoàn chỉnh thủ tục pháp lý trong quý 1 năm 2023 để thực hiện tiếp dự án, hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư trong năm 2025.
Liên quan đến Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ chậm triển khai do mâu thuẫn tranh chấp giữa Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 và Cienco 5 Land về số tiền 920 tỷ đồng nộp vào ngân sách nhà nước, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã giao các cơ quan chức năng khẩn trương, tích cực phối hợp nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án xử lý các quy trình, thủ tục để tiếp tục thực hiện dự án.
TP. Hà Nội yêu cầu đảm bảo hoàn chỉnh thủ tục pháp lý trong quý 1 năm 2023 để thực hiện tiếp dự án , hoàn thành toàn bộ dự án đầu tư trong năm 2025.
Đánh giá về tầm quan trọng của dự án đường trục phía Nam Hà Nội, ông Dương Đức Tuấn, PCT UBND TP. Hà Nội cho biết: “Dự án đầu tư đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ có vai trò hết sức quan trọng. Từ trục đường này hình thành cùng với các dự án đầu tư BT đối ứng sẽ tạo điều kiện phát triển rất tốt cho khu vực nam và tây nam TP. UBND TP cũng như các đơn vị chức năng nhận rõ tầm quan trọng, chúng tôi cũng đang tập trung để giải quyết các khó khăn vướng mắc”.
Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây cũ có chiều dài toàn tuyến hơn 41km được triển khai từ năm 2008, trong quá trình thực hiện phát sinh nhiều vướng mắc, tranh chấp, nên đến nay mới chỉ thi công được 20,5km, phần còn lại vẫn chưa được triển khai.
Đây là tuyến đường quan trọng, khi hoàn thành sẽ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 21, kết nối với Quốc lộ 1, liên thông với đường vành đai 4, đường Lê Trọng Tấn, kết nối giao thông thuận lợi đi Hải Phòng, Quảng Ninh và đi các tỉnh phía nam.
Vào tháng 4/2008, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) và Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường trục phía Nam này theo hình thức hợp đồng BT và đầu tư 3 khu đô thị mới mang tên Thanh Hà A, Thanh Hà B và Mỹ Hưng để tạo vốn hoàn trả cho nhà đầu tư BT.
Tổng mức đầu tư dự án đường và các khu đô thị mới này khoảng 13.000 tỷ đồng, trong đó dự án đường là 6.076 tỷ đồng.
Đó là sự háo hức, mong mỏi, là niềm tự hào, hãnh diện khi đã thực sự “chạm” vào giấc mơ metro. Từ dấu mốc mang ý nghĩa lịch sử này, người dân TP.HCM gửi gắm niềm tin và kỳ vọng vào những bước chuyển mình của giao thông đô thị hiện đại.
Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức. Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.
Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.
Có mặt tại ga Bến Thành từ 6 giờ sáng, ông Nguyễn Văn Cường (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cùng các đồng đội không giấu nổi niềm xúc động. 50 năm sau ngày đất nước thống nhất, giấc mơ về một hệ thống giao thông hiện đại của TP.HCM đã trở thành hiện thực khi tuyến metro đầu tiên chính thức đi vào hoạt động.
Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...
Nhiều đối tượng đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để mời gọi và môi giới đầu tư. Không chỉ vụ Phó Đức Nam (TikToker Mr Pips) lừa đảo 5.200 tỷ đồng mà nhiều vụ việc khác chưa bị phát giác, xử lý.
Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.