Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Năm 2019, số người chết vì TNGT có thể dưới 8.000 người

Phóng viên - 29/11/2019 | 13:56 (GTM + 7)

Tại Việt Nam, cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông (TNGT) thì năm 2018 đã giảm xuống còn hơn 8.000 người. Dự kiến năm 2019, số người chết vì TNGT có thể giảm xuống dưới 8.000 người.

 Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đưa ra tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2019, tổ chức vào sáng nay (29/11).

Năm 2019, số người chết vì TNGT có thể dưới 8.000 người
Hiện trường một vụ tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), an toàn giao thông đang là vấn đề toàn cầu. Thống kê mỗi năm trên thế giới có 1,5 triệu người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng do TNGT. Trong đó, thiệt hại về kinh tế do TNGT gây ra ước tính khoảng 2,5% GDP (tương đương 1.500 tỷ USD).

Để kiềm chế tai nạn giao thông, Liên hợp quốc đã ban hành Nghị quyết và chương trình hành động, trong đó đưa ra mục tiêu số người chết năm 2020 giảm 50% so với năm 2010.

Tại Việt Nam, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm TTATGT tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt, TNGT liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục.

Cụ thể, cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do TNGT thì năm 2018, con số này đã giảm xuống khoảng 8.200 người. Dự kiến năm 2019, số người chết do TNGT giảm dưới con số 8.000 người.

Bộ trưởng GTVT
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng thừa nhận, tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, bình quân mỗi ngày có 20 người chết và 50 người bị thương; tình trạng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, nồng độ cồn vẫn còn và không chấp hành luật Giao thông đường bộ, ứng dụng xử phạt nguội, giám sát điều hành giao thông còn kém…

Tại hội nghị, Bộ trưởng đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia tập trung tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học, kinh nghiệm tổ chức quốc tế đưa ra khuyến cáo đề xuất; các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho những người đi xe thô sơ, xe đạp; công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tốt hơn như xử phạt nguội; vấn đề ùn tắc giao thông đô thị ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; ô nhiễm môi trường giảm phát khí thải của phương tiện; văn hóa giao thông vào các trường học, cơ quan…

Hội nghị lần này sẽ tập trung vào 8 chủ đề gồm quản lý an toàn giao thông đường bộ; hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; phương tiện giao thông đường bộ; người tham gia giao thông; ứng phó sau tai nạn giao thông; an toàn giao thông đường sắt; an toàn giao thông đường thủy nội địa; phiên Quốc tế với nội dung trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khả năng áp dụng tại Việt Nam.

Hội nghị có nhiều bài báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn rất cao như đảm bảo an toàn giao thông trong vận hành đường sắt đô thị ở Hà Nội; an toàn giao thông trong bối cảnh toàn cầu; bài học từ sai lầm trong quá trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại châu Âu và những gợi ý cho Việt Nam và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống camera giám sát trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //