Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mùa xuân gieo hạt, ươm mầm…

Vũ Loan - 31/01/2023 | 8:46 (GTM + 7)

Tại đô thị như Hà Nội, dù không có nhiều điều kiện để trồng cây, nhưng rất nhiều người đã chọn cách đơn giản và thú vị là tích trữ hạt, rồi gieo, vãi hạt tại những khu đất trống mình có dịp đi qua với mong muốn góp thêm những mầm xanh cho đời...

"Về kinh tế thì nó cũng rẻ mà, vì cái hạt có mất tiền mua đâu, cũng cho thế hệ trẻ ý thức mong muốn trồng được nhiều cây xanh, bảo vệ môi trường."

"Với các bạn trẻ thành thị thực sự các bạn ấy rất ít môi trường để trải nghiệm và về với thiên nhiên, thì bên mình có các chương trình để các bạn ấy tự tay làm phong bao lì xì và bỏ các hạt giống trước khi mình lên chuyến đi, tặng các em ở bản và trước khi được trồng nó vào núi rừng."

"Mình có đạp xe hàng tuần ra ngoại thành, mình hay mang theo hạt và gieo ở những nơi mình tới."

Nếu các hoạt động trồng cây, trồng rừng cần phải có quy mô, tổ chức đầy đủ để mang lại hiệu quả thì việc gieo hạt, vãi hạt tại bất kỳ khoảng đất trống nào lại là việc làm đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

Ngay tại các đô thị hiện nay vẫn có nhiều miếng đất hay các khu đô thị mới chưa được xây dựng, dẫu vãi hạt ở đó, khi người ta xây nhà cũng phá đi, song chỉ cần trong một vài năm, những cây xanh mọc lên cũng góp phần tạo ra nhiều oxy, lọc sạch được bầu không khí cho không gian sống của con người.

Ảnh minh họa: Thanh niên

Ảnh minh họa: Thanh niên

Chị Thanh Thủy, ở Hà Đông, HN, có thói quen tích trữ hạt của các loại quả, phơi khô trong các túi lưới treo ngoài ban công chung cư, để mỗi dịp về quê, chị lại gieo số hạt đó xuống mảnh vườn của gia đình các anh chị em:

"Có lần mình mua quả dưa lưới Đài Loan mang về quê để chưng tết, các em mình ở quê có đất mà, lấy thử để trồng mà vùng đất đó là đất cát, rất hợp với dưa, trồng lên mà nhìn thấy thành quả của sự ngẫu hứng như thế nói chung là rất mãn nhãn, lên tốt, thu hoạch được quả rất là nhiều.

Cứ về quê thì có tí đất nào mình cứ rải ra, lên được tí nào thì lên. Nếu lan tỏa được cho mọi người thì mình thấy rất tốt vì mình thấy mỗi 1 cây xanh mọc lên, dù là cây dại ven đường thôi thì cái không gian ở đó cũng đã khác hẳn rồi."

Nhiều người tích trữ, bảo quản các loại hạt trong ngăn mát tủ lạnh dành để gieo hạt khi có điều kiện du lịch, dịch chuyển, với mong muốn, trong hàng trăm hạt được vãi ra đất, chỉ cần 1 hạt nảy mầm thì cũng có thể góp thêm một mầm xanh cho đời.

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Tích cực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, dồn lực thi công đường Tam Trinh

Hà Nội: Tích cực tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, dồn lực thi công đường Tam Trinh

Nguyên nhân chậm bàn giao mặt bằng là bởi người dân còn khiếu nại về đơn giá bồi thường hỗ trợ còn thấp; nguồn gốc sử dụng đất của nhiều hộ gia đình chưa được quy định trong các văn bản pháp luật để xác định loại đất và áp mức bồi thường hỗ trợ.

Phố thuốc trăm năm

Phố thuốc trăm năm

Có bao giờ theo bước chân bộ hành, ta tình cờ bị thu hút bởi một mùi hương đặc trưng, là hương thơm dịu ngọt của hương liệu và thảo mộc, rồi bỗng dấy lên sự tò mò về cả một con phố.

Tăng thuế thuốc lá thế nào để đạt mục tiêu kép?

Tăng thuế thuốc lá thế nào để đạt mục tiêu kép?

Với 15,6 triệu người hút thuốc, Việt Nam thuộc nhóm 15 quốc gia trên thế giới có số người hút thuốc nhiều nhất. Mỗi năm cả nước có trên 40.000 ca tử vong liên quan các bệnh do thuốc lá gây ra.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Thủ tướng chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL

Ngoài các dự án đường bộ, cần tiếp tục bàn các nhiệm vụ, giải pháp triển khai các dự án các sân bay, bến cảng… cho vùng ĐBSCL. Đặc biệt, tỉnh Cà Mau phải nỗ lực hoàn thành dự án sân bay Cà Mau, máy bay cất hạ cánh được vào dịp 30/4/2025.

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Đường sắt tốc độ cao sẽ là cú hích để hàng không cải thiện?

Với sự góp mặt của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ngành hàng không có thể phát huy tối đa lợi thế của mình khi tập trung khai thác chặng dài. Không những thế, đường sắt tốc độ cao có thể trở thành cú hích để ngành hàng không tập trung cải thiện dịch vụ, thậm chí giảm giá vé.

Cám cảnh con hẻm ngập suốt 2 năm, bì bõm lội nước tới đầu gối

Cám cảnh con hẻm ngập suốt 2 năm, bì bõm lội nước tới đầu gối

Gần 2 năm nay, dù nắng hay mưa, hàng chục hộ dân tại hẻm 789 phường Tam Bình, TP Thủ Đức chịu cảnh ngập đến đầu gối. Cuộc sống bị ảnh hưởng vì ô nhiễm, rác nổi lềnh bềnh, đồ đạc trong nhà hư hỏng vì thấm nước. Cám cảnh đến nỗi có hộ dân phải đi thuê trọ nơi khác để sống tạm thời.

Cô giáo mầm non đam mê tái chế rác

Cô giáo mầm non đam mê tái chế rác

Chị Nguyễn Mỹ Thư, sống tại Hậu Giang hiện đang là giáo viên mầm non. Mỗi ngày, ngoài tình yêu với công việc giảng dạy, cô giáo Thư còn có niềm đam mê tái chế những vật dụng bị vứt ngoài môi trường.

// //