Metro Bến Thành - Suối Tiên nguy cơ thiếu nhân sự vận hành, có thể bị kiện
PV - 06/04/2023 | 21:50 (GTM + 7)
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần 706 nhân viên vận hành, bảo dưỡng nhưng nguy cơ bị thiếu nhân sự, ảnh hưởng đến việc hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động.
Trong báo cáo khẩn gửi Bộ Tài chính mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh (Công ty vận hành Metro số 1) đang đứng trước nguy cơ phải tạm dừng hoạt động vì thiếu kinh phí, nhân sự.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cần 706 nhân viên vận hành, bảo dưỡng nhưng nguy cơ bị thiếu nhân sự, ảnh hưởng đến việc hoàn thành, đưa dự án vào hoạt động - Ảnh minh họa
Theo UBND TP, đến tháng 8/2021, Công ty vận hành Metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng.
Từ đó đến nay, người lao động công ty vẫn chưa được thanh toán lương và đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Tổng các khoản nợ tính đến nay khoảng 6,7 tỷ đồng.
Do không có kinh phí để trả các khoản điện nước, viễn thông, dịch vụ bảo vệ… nên công ty phải ngừng sử dụng trụ sở tạm được Ủy ban Nhân dân Thành phố bố trí và phải sử dụng tạm các phòng họp của Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố để duy trì nơi làm việc.
Gần hai năm qua, đã có 21 trong tổng 36 nhân viên của Công ty vận hành Metro số 1 nghỉ việc. Trong khi đến cuối năm dự án cần tuyển 706 người để vận hành, bảo trì tuyến metro.
Do vậy, các nhà thầu xây lắp của dự án tuyến metro số 1 có khả năng khiếu kiện Chủ đầu tư (Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh) do không cung cấp được nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo hợp đồng ban đầu.
Khởi công năm 2012, Metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng và là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP Hồ Chi Minh. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ depot Long Bình (TP Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1). Công trình hiện đạt khoảng 94% khối lượng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay.
Trước đó, TP Hồ Chí Minh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ được bổ sung vốn 268 tỷ đồng cho Công ty vận hành Metro số 1, từ nguồn chi đầu tư phát triển ngân sách TP. Tuy nhiên, việc này bị vướng bởi bổ sung vốn điều lệ chỉ áp dụng với doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động hiệu quả. Trong khi công ty chưa có doanh thu, mà chỉ phát sinh chi phí nên chưa thể đánh giá hiệu quả.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái sau đó yêu cầu Bộ trưởng Tài chính chủ trì làm việc với các bên liên quan thống nhất pháp lý để Chính phủ ban hành Nghị quyết bổ sung vốn cho Công ty vận hành Metro số 1 trước ngày 8/3. Tuy nhiên, đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án phân luồng và tổ chức giao thông trong thời gian thi công gói thầu số 4 thuộc Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Đại lộ Thăng Long, đoạn Km9+000 - Km11+000 (phía cao tốc trái), địa bàn xã An Khánh.
Thanh Hóa – địa bàn rộng lớn nhất nhì cả nước, nơi có những tuyến huyết mạch Bắc – Nam chạy qua với lưu lượng phương tiện khổng lồ mỗi ngày. Đảm bảo an toàn trên những cung đường ấy chưa bao giờ là bài toán dễ dàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm cuối năm.
Có rất nhiều lý do khiến người sử dụng ô tô mong muốn được gắn thêm phụ kiện để phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên, việc đó, còn gọi là "độ xe" vốn không dễ dàng ở Việt Nam. Phải chăng chúng ta đang quá cứng nhắc trong vấn đề này?
Trong ngày 10/12, lực lượng CSGT đường bộ cao tốc triển khai kiểm tra theo kế hoạch chuyên đề, kiểm soát hơn 1.000 phương tiện và phát hiện 109 trường hợp vi phạm.
Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 9/12, Cục CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trước khi lưu thông vào các tuyến cao tốc từ 12h ngày 10/12/2025 cho đến khi có mệnh lệnh kết thúc.
Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, trong hơn một tháng qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa trên địa bàn Thủ đô.