Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Máy thu gom rác trên chợ nổi của nhóm bạn trẻ yêu môi trường

Phóng viên - 19/09/2021 | 10:15 (GTM + 7)

Một nhóm bạn trẻ đã cùng nhau thực hiện những hoạt động thiết thực, qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ về ý thức bảo vệ môi trường cho cộng đồng.

Ảnh: GreenRiver Việt Nam

Dù đến từ những ngành nghề khác nhau nhưng họ lại có chung một mối bận tâm và quyết tâm hành động bằng sức trẻ cũng như sự sáng tạo của mình. Họ là những thành viên của Dự án môi trường Green River Việt Nam.

PV VOV Giao thông đã có cuộc trò chuyện với bạn Bùi Mỹ Nhật – Quản lý Dự án Green River Việt Nam để hiểu thêm về dự án này:

PV: Cảm ơn Mỹ Nhật đã dành thời gian tham gia chương trình. Trước tiên mời bạn giới thiệu về Dự án Green River. Dự án của các bạn đã được thành lập từ khi nào và hiện đang tập trung triển khai ở đâu?

Bạn Bùi Mỹ Nhật: Green River của tụi em bắt nguồn từ dự án của chương trình VCLI (Chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Khí hậu Việt Nam). Tụi em được thành lập từ năm 2019, hoạt động chính của tụi em là về môi trường và địa bàn hoạt động chính ở Cần Thơ. Hiện tại, tụi em có 3 thành viên điều hành quản lý dự án chính.

PV: Được biết thời gian qua, Dự án đã triển khai nhiều hoạt động, bạn có thể chia sẻ cụ thể hơn về các phần việc, các chương mà nhóm đã thực hiện.

Bạn Bùi Mỹ Nhật: Từ khi thành lập thì tụi em cũng tổ chức một số hoạt động. Hoạt động đầu tiên của tụi em đó chính là ở chợ nổi Cái Răng, nó mang tên là dự án chợ nổi Cái Răng luôn.

Ở đó, tụi em hướng tới thu gom rác ở trên chợ nổi, do mới bắt đầu làm nên máy thu gom rác có tên là WSCA 1.0. Ở trong dự án đó thì tụi em cũng có lồng ghép truyền thông giáo dục đối với những người dân, những cô chú sống trên ghe, thuyền tại chợ nổi.

Về máy thì trong giai đoạn 1, tụi em dừng lại ở việc khảo sát và thử nghiệm máy nhiều lần hơn. Bởi vì tụi em nhận thấy lượng rác ở đó lớn hơn, cần có 1 cái máy lớn hơn và đủ công suất để có thể thu được lượng rác lớn như vậy. Cho nên sắp tới, tụi em cũng nghiên cứu và nâng cấp máy.

Sau đó tụi em cũng có tổ chức những hoạt động về truyền thông giáo dục cho những bạn trẻ ở độ tuổi từ 16 đến 18 tuổi hoạt động thu gom pin. Hiện tại, tụi em có 3 trạm thu gom pin: 2 ở Cần Thơ và 1 ở Hội An.

Bên cạnh đó, tụi em cũng đem máy thu gom rác tham gia 1 cuộc thi, đó chính là cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo vì một đại dương không nhựa” của UNESCO và đó là tất cả những hoạt động mà tụi em đã làm được từ sau khi thành lập. Còn rất nhiều dự định nhưng do dịch nên tụi em không thể tiếp tục và phải lui về online.

PV: Các bạn trẻ ngày nay có thể lựa chọn nhiều lĩnh vực khác nhau để thể hiện bản thân, vậy với Green River, tại sao các bạn lại quyết định đồng hành cùng nhau và quyết tâm duy trì Dự án này?

Bạn Bùi Mỹ Nhật: Tụi em quyết định đồng hành với nhau bởi vì đơn giản là tụi em có 1 tình yêu chung cho môi trường. Mặc dù tụi em khác nhau về chuyên ngành hết nhưng tất cả đều rất nhiệt huyết về môi trường và rất thích hoạt động cộng đồng, đó là lý do tụi em gắn bó đến ngày hôm nay.

Tụi em muốn hướng đến các bạn trẻ, muốn nói với các bạn là môi trường cần sự chung tay của tất cả mọi người chứ không riêng lẻ của một tổ chức hay một cá nhân nào. Và tụi em muốn kêu gọi các bạn là ngay từ bây giờ hãy đứng lên hành động đi, dù công việc bạn đã làm nhỏ tới mức nào thì chỉ cần bạn làm thôi thì nó cũng tạo 1 cái sự thay đổi lớn.

P:Một lần nữa cảm ơn Mỹ Nhật. Chúc các bạn luôn được nhiều sức khỏe và đạt được mục tiêu đã đề ra.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //