ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Máy bay trượt khỏi đường băng: Ảnh hưởng hàng trăm chuyến bay và hành khách 

Nhật Linh - Trương Hiên
Sự cố này không chỉ khiến hàng trăm chuyến bay của nhiều hãng hàng không buộc phải thay đổi giờ khai thác hoặc chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và nhu cầu đi lại an toàn của người dân...
Hành khách ngồi chờ đợi đón người nhà và chờ tới giờ bay.
Hành khách ngồi chờ đợi đón người nhà và chờ tới giờ bay

Sau sự cố máy bay Vietjet trượt khỏi đường băng do mưa lớn, hơn 17h ngày 14/6, theo quan sát của PV Kênh VOV Giao thông  ở khu vực Ga nội địa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất;  dù nhiều chuyến bay đi nội địa đã hoạt động trở lại nhưng một số chuyến bay đi Đà Nẵng, Đắk Lắk, Hà Nội, Phú Quốc… hay các chuyến bay từ Thanh Hóa, Huế, Côn Đảo, Cần Thơ về sân bay Tân Sơn Nhất… hành khách vẫn còn phải chờ đợi giờ bay hoặc buộc đổi chuyến sang ngày hôm sau 15/06…

Gặp bà Đào Thị Hương đang ngồi chờ ở sảnh đi Ga nội địa, trên tay cầm chai nước suối và ổ bánh mì bà vừa ăn vừa nhìn về hướng bảng thông tin chuyến bay rồi nói, con bà sinh non bà phải lặn lội đi từ Đắk Lắk đưa cháu lên Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu.

Ở bệnh viện đã được 4 ngày nhưng do sức khỏe cháu còn yếu nên Bác sĩ không cho vào thăm bà buộc phải đặt vé máy bay về quê để chăm mẹ của bé. Bà Hương cho biết, dù đã đặt vé từ rất sớm với chuyến bay 13h25 của hãng Bamboo Airways nhưng do sự cố máy bay trật đường băng nên bà buộc phải đổi chuyến bay sang hãng Vietjet Air vào 7 giờ sáng 15/6 để quay về Đắk Lắk. 

“Thì phải chấp nhận thôi chứ biết làm sao bây giờ. Nếu giờ về Nhi đồng 2 thì cũng ngồi vất vưởng ở hành lang thôi chứ có chỗ nào nằm đâu.

Thôi thì ngồi đâu chờ luôn cho khỏi mất công đi về, mai 3h sáng lên đây thì cũng vất vả. Thế mình mới bảo bây giờ như thế này thì ăn uống, ngủ nghỉ ở đây ra sao thì họ bảo thôi tất cả mọi người cũng thông cảm cho hãng vì hãng không muốn như vậy không lẽ mình ăn vạ.

Thì nói chung mình cũng mong muốn Nhà nước với lại các ban ngành đoàn thể phải đảm đường làm sao cho nó an toàn để bà con đi lại khỏi phải lo lắng, yên tâm hơn cái tính mạng của mọi người”. Bà Hương ngậm ngùi chia sẻ.

Đến hơn 17h nhiều chuyến bay đã được phép cất cánh trở lại
Đến hơn 17h nhiều chuyến bay đã được phép cất cánh trở lại

Cũng là một trường hợp bị hoãn chuyến bay từ 19h xuống 21h tối, nhưng anh Nguyễn Thúc Bảo từ Bình Phước tiễn bạn về Đà Nẵng vẫn tỏ ra khá yên tâm vì không phải đổi vé sang ngày mai như nhiều trường hợp khác. Anh Thúc Bảo nói.

“Đưa bạn đi Đà Nẵng, đặt vé máy bay 7h nhưng 9h tối mới bay. Kêu hoãn do bị trục trặc đường bay. Nói chung là chấp nhận không có gì”.

Gặp may mắn hơn so với nhiều hành khách có đường bay về Côn Đảo bị chậm chuyến, bà Nguyễn Thị Trang từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vui mừng vì vẫn kịp thời làm thủ tục lên tàu bay ngay sau khi thông báo mở lại đường bay. 

“Đi máy bay, chuyến 8h30 đã làm thủ tục xong hết rồi, đi sớm mau tới nhà con cháu mình vui chớ. Đi Côn Đảo, lo chớ con cháu nó cũng lo cho mình gọi thường xuyên luôn, nó bảo lỡ gặp sự cố rồi nên ráng chịu một tý.

Mình đi mong tới chỗ là mình mừng rồi còn trong chuyến bay thì coi thời tiết xấu tốt sao người ta mới dám bay còn nếu có sự cố người ta cũng phải lo lắng cho mình chớ”.

Có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất từ 10h để đón người nhà từ Phú Quốc về, anh Cáp Xuân Tùng cùng vợ và con từ tỉnh Tây Ninh lên đón ông bà ngoại cũng một phen hú vía vì nhận được thông tin chuyến bay từ Phú Quốc về Tân Sơn Nhất gặp sự cố. Tuy nhiên, anh Tùng đã kịp thời gọi điện thoại cho ba mẹ mình và an tâm hơn khi biết ông bà đi chuyến trễ hơn. 

“Người nhà bay từ Phú Quốc vào lúc nãy nghe mấy người cũng nói mà tôi có gọi cho người nhà rồi, người nhà đi chuyến sau. Nói chung là không biết khi nào máy bay vào nên bây giờ cũng đang chờ chuyến sau để đón về đây”.

Là một trong nhiều hàng khánh có mặt trên chuyến bay VJ322 gặp sự cố trượt khỏi đường băng ra bên ngoài lề cỏ khi khởi hành từ Phú Quốc đến TPHCM. Anh Nhật Trường kể lại diễn biến vụ việc với phóng viên chúng tôi qua điện thoại.

“12h20 đến 12h30 máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất thì thấy trời mưa rất là lớn, nhìn ra cửa rổ chỉ thấy một màu trắng xóa thôi không nhìn rõ được phía bên dưới như thế nào.

Cũng lấy điện thoại ra để ghi hình lại lúc hạ cánh để làm lưu niệm thôi nhưng cảm giác như bánh xe của máy bay lúc mà hạ cánh vừa chạm xuống đường băng thôi nó đã giật lên rất mạnh rồi và đâu đó khoảng 2 đến 3s mọi người tưởng tượng như đang đi xe trời mưa mà gặp phải vũng nước.

Mọi người không nhìn thấy gì cả hoang mang vịn tay vào ghế xem máy bay đang bị chao đảo như thế nào khi nào dừng lại. Lúc máy bay dừng lại mọi người nhìn ra cửa sổ thay vì đường băng thì thấy bãi cỏ mới biết máy bay bị trượt nên mới bị sốc như thế”.

ảng thông tin chuyển bay đến và đi bên trong nhà Ga Nội địa với nội dung ảnh hưởng bởi thời tiết và tàu bay gặp sự cố kỹ thật khi hạ cánh
Bảng thông tin chuyển bay đến và đi bên trong nhà Ga Nội địa với nội dung ảnh hưởng bởi thời tiết và tàu bay gặp sự cố kỹ thật khi hạ cánh

Cũng theo anh Nhật Trường, thời điểm sự cố xảy ra với sự hỗ trợ và trấn an của phi hành đoàn mà hành khách trên chuyến bay đã cảm thấy an tâm hơn.

Với độ phản ứng nhanh chóng của lực lượng chức năng mặt đất gồm lính PCCC và an ninh sân bay tại Cảnh hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà sau hơn 90 phút tiếp cận xem xét và kiểm tra tình hình hành khác trong khoang tàu bay đã được hướng dẫn đi ra ngoài với mức độ ưu tiên cho người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em thoát hiểm trước rồi mới tới những hành khách còn lại.

Tuy nhiên, cũng theo anh Trường, nếu các bộ phận ở mặt đất và phi hành đoàn có sự phối hợp ăn ý hơn thì có thể sẽ không xảy ra sự cố đáng tiếc này.

“Rõ ràng với mong muốn của một hành khách đi trên chuyến bay  trưa nay mình cũng chỉ mong rằng thông tin về đường băng có ổn hay không ổn cũng được cập nhật tốt hơn một chút xíu nữa. Để cho bộ phận mặt đất và cả trên phi hành đoàn đều nắm kỹ về thông tin có đảm bảo để hạ cánh hay không.

Nếu không đảm bảo thì có thể bay lượn thêm vài vòng để chờ mặt đường băng ổn hơn. Cũng phải cảm ơn phi công và phi hàngh đoàn vì đã điều khiển và xử lý rất  tốt hành khách không ai bị gì cả. Thật sự rất may mắn”.

Dù theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau sự cố tất cả hành khách và toàn bộ tổ bay đều an toàn. Hành khách đã nhận hành lý và ra về bình thường.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận lại rằng nếu các đơn vị quản lý làm tốt hơn công tác đảm bảo an toàn bay trong mùa mưa bão thì sẽ không có sự cố nào có thể xảy ra đối với chuyến bay VJ322.

Sự cố này không chỉ khiến hàng trăm chuyến bay của nhiều hãng hàng không buộc phải thay đổi giờ khai thác hoặc chuyển hướng hạ cánh đến sân bay khác mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại và nhu cầu đi lại an toàn của người dân.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh