Theo các chuyên gia, màu biển số không chỉ giúp cảnh sát giao thông dễ dàng phân biệt phương tiện bằng mắt thường, mà camera giám sát cũng có thể nhận biết loại xe nào đang lưu thông trên đường.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ở nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga hay Ấn Độ… biển số xe từ lâu được quản lý theo màu. Theo các chuyên gia, điều này không chỉ giúp cảnh sát giao thông dễ dàng phân biệt phương tiện bằng mắt thường, mà camera giám sát cũng có thể nhận biết loại xe nào đang lưu thông trên đường.
Tại Hàn Quốc, biển số xe thường có một số màu cơ bản như nền trắng, chữ đen dùng cho xe cá nhân. Nền xanh tím than chữ trắng dùng cho xe ngoại giao, nền xanh da trời chữ đen áp dụng với xe thân thiện môi trường. Trong khi đó, tất cả xe kinh doanh vận tải, xe giao hàng hay taxi đều có nền biển màu vàng, chữ đen.
Tương tự Hàn Quốc, Ấn độ cũng dùng biển nền vàng, chữ đen để phân biệt các phương tiện thương mại. Những xe này thường là ô tô chở hàng hoặc chở khách như taxi hay xe tải. Đặc biệt, Ấn Độ có tới 7 màu biển số xe, mỗi màu phục vụ cho một mục đích quản lý.
Còn tại Anh, biển số phía trước được quy định nền trắng chữ đen, nhưng biển phía sau lại có nền màu vàng. Theo Cơ quan cấp phép lái xe và phương tiện Anh, điều này giúp tài xế phân biệt phía trước và phía sau ô tô khác một cách dễ dàng hơn, đặc biệt khi tầm nhìn kém do thời tiết xấu. Theo đó, giảm tai nạn giao thông đường bộ.
Ngoài ra, kể từ tháng 10/2020, các loại xe không phát khí thải sẽ được bổ sung một dải màu xanh lá cây ở biển số phía trước để nhận biết. Theo Bộ Giao thông vận tải Anh, dải màu xanh này sẽ giúp tài xế nhận nhiều ưu đãi đặc biệt như được sử dụng làn đường dành cho xe buýt, tính phí đỗ xe ít hơn hay miễn phí khi vào các khu vực không phát sinh khí thải. Sáng kiến được đưa ra khi Chính phủ Anh đặt mục tiêu đạt lượng khí thải bằng không vào năm 2050.
Ông Grant Shapps, Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh cho biết: “Tài xế đi biển số xanh sẽ nhận được một số ưu đãi nhờ đó tăng cường nhận thức về các phương tiện sạch trên đường phố”.
Còn tại một số nước Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia, Lào hay Singapore… việc quản lý ô tô kinh doanh và xe cá nhân từ lâu đã sớm được phân biệt theo màu sắc biển số.
Cụ thể, Cục Giao thông đường bộ Thái Lan quy định, tất cả xe taxi liên tỉnh đều có biển màu vàng, chữ đỏ. Taxi trong nội đô biển nền vàng, chữ đen. Taxi ba bánh (hay còn gọi là Tuk-tuk) biển nền vàng, chữ xanh lá cây. Trong khi đó, ô tô của doanh nghiệp, xe cá nhân, xe du lịch đều có biển nền xanh ngọc, chữ trắng.
Còn ở Philippines, cơ quan chức năng áp dụng 3 loại nền biển để nhận diện phương tiện cơ giới. Bao gồm, nền trắng chữ đen áp dụng với xe tư nhân không kinh doanh vận tải, nền trắng chữ đỏ dành cho cảnh sát, cứu hỏa, xe chở quan chức nhà nước. Cuối cùng là biển nền vàng, chữ đen dành cho xe kinh doanh vận tải, taxi hay xe buýt công cộng.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, sẽ có khoảng 1,6 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe tải, xe công nghệ, taxi, xe khách... phải chuyển sang biển số màu vàng. Đối với các xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021.
Cục Cảnh sát giao thông cho phép phương tiện kinh doanh vận tải được chọn giữ nguyên số khi đổi sang biển vàng. Trường hợp nếu đổi sang bộ số mới sẽ có biển và đăng ký xe ngay khi hồ sơ hợp lệ.
Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nhận định: “Thông tư 58 ban hành sẽ khẳng định rõ, đơn vị cá nhân nào tham gia kinh doanh vận tải thì đơn vị đó phải chấp hành, phải đổi biển số. Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ quản lý được tất cả các phương tiện. Chắc chắn chúng ta sẽ giảm được tình trạng xe dù, bến cóc, đặc biệt là không còn hoạt động bát nháo nữa. Xe taxi ở địa phương nào thì phải hoạt động ở địa phương đó, chắc chắn trật tự kỷ cương sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn có thể phân làn, phân luồng giảm ùn tắc, tai nạn giao thông tốt hơn”.
Đồng quan điểm trên, phần lớn các nhà xe đều cho rằng, việc thực hiện đổi màu biển số ôtô kinh doanh vận tải tuy có gây một chút tốn kém (khoảng 150.000 đồng/xe), nhưng nếu vì trật tự văn minh chung của ngành và toàn xã hội thì chi phí đó là không đáng kể.
Hàng trăm người dân TP.HCM đã có cơ hội trải nghiệm tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước ngày tuyến này đi vào vận hành chính thức. Phóng viên VOV Giao thông đã có mặt tại ga Bến Thành để cùng trải nghiệm và lắng nghe những chia sẻ đầy hứng khởi của người dân thành phố.
Sau khi VOVGT phát sóng và đăng tải bài viết về việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, đã thu hút sự chú ý và đóng góp ý kiến của dư luận, trong đó có nhiều chuyên gia, giáo viên.
Theo Phòng CSGT Công an TP.HCM, chỉ trong vòng 2 tuần đầu tháng 12, lực lượng CSGT đã ghi nhận tình trạng nhiều xe tải trọng lớn chết máy trên cầu Phú Mỹ, gây ùn tắc giao thông; xe chạy quá tốc độ, chạy sai làn đường, dẫn đến tai nạn.
Một trong những câu chuyện nóng ở Hà Nội dịp này chính là việc thành phố mở rộng thí điểm cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố. Có quá nhiều khía cạnh được mổ xẻ từ câu chuyện này, từ giá thuê, đến các nguyên tắc xử dụng, rồi lợi ích của các bên liên quan...
Hà Nội giờ cao điểm tắc đường đến mức, từ vỉa hè, đôi khi bộ hành ái ngại thay cho những người ngồi trên xe đang nổ máy dưới lòng đường, vì bị bỏ lại xa lắc phía sau, như ở… Xa La.
Chiều 15/12, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức Hội thi “Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và Cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử 2024”.