Lựa chọn nhà đầu tư sân bay Sapa từ Quý II/2022, không qua sơ tuyển
Lê Tùng - 18/05/2022 | 11:23 (GTM + 7)
Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ký Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng Hàng không (Giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sapa (tỉnh Lào Cai) theo phương thức PPP.
Mục tiêu của Dự án Xây dựng Cảng Hàng không Sapa đạt tiêu chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp II.
Trong đó, bao gồm việc xây dựng 1 đường cất hạ cánh có kích thước 2.400x45m, lề vật liệu 2 bên rộng 7,5m (mỗi bên); sân quay tại đầ 32 đường cất hạ cánh đảm bảo hoạt động máy bay Code C; đường lăn vuông góc dài 298,5m, chiều rộng cơ bản 23m, lề vật liệu rộng 10,5m (mỗi bên); sân đỗ dân dụng có kích thước 295x110m;
Đảm bảo 6 vị trí đỗ máy bay A321/A320 và tương đương; hệ thống chiếu sáng, đèn hiệu sân đỗ, đường lăn, đường cất hạ cánh đồng bộ; hệ thống hàng rào khu bay chiều dài khoảng 12.000m; xây dựng hệ thống đường công vụ chiều dài khoảng 8km, bề rộng nền đường 6m; hệ thống tín hiệu dẫn đường, khí tượng; đài chỉ huy cao 43,1m và hệ thống thiết bị đồng bộ…
Đáng chú ý, tại Dự án thành phần 2 còn xây dựng nhà ga hành khách 1 cao trình, đáp ứng khai thác đến 1,5 triệu hành khách/năm, 600 hành khách/giờ cao điểm.
Ngoài ra, Dự án còn đặt mục tiêu xây dựng nút giao khác mức giao cắt với cao tốc Hà Nội – Lào Cai; đường giao thông vào cảng với chiều dài khoảng 1,66km, gồm 2 làn xe: đoạn từ trạm thu phí đến đường cao tốc có bề rộng mặt đường 7m, nền đường 14m và đoạn từ trạm thu phí đến khu hàng không dân dụng có bề rộng mặt đường 6m, nền đường 9m.
Thời gian hoạt động của Dự án là 50 năm (Dự kiến thời gian xây dựng là 3 năm 7 tháng; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng); loại hợp đồng dự án là BOT.
Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 3,65 nghìn tỷ đồng; trong đó, vốn chủ sở hữu, vốn vay là gần 3 tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án PPP là hơn 661 tỷ đồng.
Cơ quan có thẩm quyền Dự án là UBND tỉnh Lào Cai; cơ quan ký kết hợp đồng là Sở GTVT – Xây dựng tỉnh Lào Cai; bên mời thầu là Sở GTVT – Xây dựng tỉnh Lào Cai. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư bắt đầu từ Quý II/2022.
Theo UBND tỉnh Lào Cai, sau khi hoàn thành Dự án, sẽ là bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai và khu vực Trung du và miền núi phía Bắc;
Đồng thời là một lực đẩy mạnh mẽ để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của người dân.
Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam của Đại học Công nghiệp Chiết Giang, có trụ sở tại Hàng Châu, được thành lập vào năm 2012. Đây hiện là trung tâm nghiên cứu về Việt Nam đầu tiên được thành lập tại một trường đại học tổng hợp có tầm ảnh hưởng ở Trung Quốc.
Trong thời gian qua, khi các cơ quan đảm bảo an toàn giao thông xoá những dòng chữ không phù hợp trên biển báo giao thông ở một số tuyến đường cao tốc do tập đoàn Sơn Hải thi công thì đã có nhiều ý kiến tranh luận.
Để đảm bảo an toàn PCCC tại các nhà trọ, nhà ở cho thuê, không chỉ cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng, mà còn cần ý thức tự giác chấp hành các quy định PCCC từ các chủ nhà trọ và từng người thuê trọ.
Hơn 70 triệu mô tô xe máy tham gia giao thông, trung bình mỗi năm tăng thêm từ 7-10 triệu chiếc xe.60% các vụ TNGT liên quan đến xe máy trong 10 tháng đầu năm nay.
Trong dịp cao điểm cuối năm, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, trên cơ sở dự báo nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao, Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt đã cân đối xây dựng kế hoạch sửa chữa phương tiện nhằm đưa tối đa phương tiện ra vận dụng để tổ chức chạy tàu.
Tính đến cuối tháng 10, TP.HCM đã giải ngân 17.200 tỷ đồng trong tổng số 79.263 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công, chỉ đạt khoảng 22% và thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra. Trong số 63.000 tỷ đồng còn lại, có 32.000 tỷ đồng dùng cho nhóm các dự án cần giải phóng mặt bằng.
Đường Võ Chí Công là trục đường quan trọng của cửa ngõ phía đông TP.HCM. Tuy nhiên, hiện tuyến đường này vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Đây cũng là khu vực được đưa vào danh sách là “điểm đen” phát sinh mới về TNGT của thành phố.