Lựa chọn nhà đầu tư sân bay Sapa từ Quý II/2022, không qua sơ tuyển
Lê Tùng - 18/05/2022 | 11:23 (GTM + 7)
Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã ký Quyết định phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – Xây dựng Cảng Hàng không (Giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Sapa (tỉnh Lào Cai) theo phương thức PPP.
Mục tiêu của Dự án Xây dựng Cảng Hàng không Sapa đạt tiêu chuẩn Cảng Hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp II.
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Sapa
Trong đó, bao gồm việc xây dựng 1 đường cất hạ cánh có kích thước 2.400x45m, lề vật liệu 2 bên rộng 7,5m (mỗi bên); sân quay tại đầ 32 đường cất hạ cánh đảm bảo hoạt động máy bay Code C; đường lăn vuông góc dài 298,5m, chiều rộng cơ bản 23m, lề vật liệu rộng 10,5m (mỗi bên); sân đỗ dân dụng có kích thước 295x110m;
Đảm bảo 6 vị trí đỗ máy bay A321/A320 và tương đương; hệ thống chiếu sáng, đèn hiệu sân đỗ, đường lăn, đường cất hạ cánh đồng bộ; hệ thống hàng rào khu bay chiều dài khoảng 12.000m; xây dựng hệ thống đường công vụ chiều dài khoảng 8km, bề rộng nền đường 6m; hệ thống tín hiệu dẫn đường, khí tượng; đài chỉ huy cao 43,1m và hệ thống thiết bị đồng bộ…
Đáng chú ý, tại Dự án thành phần 2 còn xây dựng nhà ga hành khách 1 cao trình, đáp ứng khai thác đến 1,5 triệu hành khách/năm, 600 hành khách/giờ cao điểm.
Ngoài ra, Dự án còn đặt mục tiêu xây dựng nút giao khác mức giao cắt với cao tốc Hà Nội – Lào Cai; đường giao thông vào cảng với chiều dài khoảng 1,66km, gồm 2 làn xe: đoạn từ trạm thu phí đến đường cao tốc có bề rộng mặt đường 7m, nền đường 14m và đoạn từ trạm thu phí đến khu hàng không dân dụng có bề rộng mặt đường 6m, nền đường 9m.
Thời gian hoạt động của Dự án là 50 năm (Dự kiến thời gian xây dựng là 3 năm 7 tháng; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng); loại hợp đồng dự án là BOT.
Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 3,65 nghìn tỷ đồng; trong đó, vốn chủ sở hữu, vốn vay là gần 3 tỷ đồng; vốn nhà nước trong dự án PPP là hơn 661 tỷ đồng.
Cơ quan có thẩm quyền Dự án là UBND tỉnh Lào Cai; cơ quan ký kết hợp đồng là Sở GTVT – Xây dựng tỉnh Lào Cai; bên mời thầu là Sở GTVT – Xây dựng tỉnh Lào Cai. Hình thức lựa chọn nhà đầu tư là đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển; thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư bắt đầu từ Quý II/2022.
Theo UBND tỉnh Lào Cai, sau khi hoàn thành Dự án, sẽ là bước đột phá lớn về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Lào Cai và khu vực Trung du và miền núi phía Bắc;
Đồng thời là một lực đẩy mạnh mẽ để tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và dịch vụ của địa phương, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của người dân.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc giải quyết các vi phạm giao thông bị ghi nhận qua hệ thống camera giám sát, Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách các địa điểm tiếp nhận và xử lý phạt nguội mới trên địa bàn thành phố.
Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Trường Sơn như một huyết quản khổng lồ “tiếp máu” từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam. Trên mạng đường chằng chịt, vĩ đại đó; không chỉ có có đường ô tô, mà cả đường sông, đường giao liên chuyển quân từ Bắc vào Nam, đường dây thông tin, và đường ống xăng dầu.
Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân trên đường Xa lộ Hà Nội thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đang gặp khó khăn vì nền nhà cao hơn mặt đường từ 2 đến 4 mét do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua nút giao Tân Vạn.
Thiết kế cảnh quan 2 bên bờ sông Tô Lịch nên tập trung vào phát triển không gian xanh và tiện ích công cộng, tăng khả năng tiếp cận của người dân với dòng sông, mặt nước.
Rạng sáng nay (2/4) theo giờ VN, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp mức thuế cơ bản 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu vào Mỹ, đồng thời tăng mạnh thuế đối với nhiều quốc gia có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ.
Những ngày qua, thông tin TP.HCM lỗ hàng tỷ đồng sau 4 năm thu phí ô tô đỗ xe lòng đường khiến dư luận xôn xao. Trong khi đó, tại Hà Nội sau gần 1 năm triển khai thí điểm thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt thì hiện vẫn có những vướng mắc.