Lòng lề đường đang được sử dụng chưa chính đáng, xử phạt chưa rõ ràng
Phóng viên - 20/06/2020 | 10:57 (GTM + 7)
Hiện nay nhiều nơi ở TP.HCM, hoạt động để xe, buôn bán… lấn chiếm hết phần vỉa hè dành cho người đi bộ, trong khi đó vẫn chưa có quy định về hình thức, phương thức giám sát, xử phạt rõ ràng...
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
“Lòng đường, vỉa hè đang bị chiếm dụng, mức xử phạt lại chưa rõ ràng, đầy đủ và đảm bảo răn đe hiệu quả”. Đó là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM”, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM vừa tổ chức.
Đại biểu cho rằng, hiện nay nhiều nơi ở TP.HCM, hoạt động để xe, buôn bán… lấn chiếm hết phần vỉa hè dành cho người đi bộ, trong khi đó vẫn chưa có quy định về hình thức, phương thức giám sát, xử phạt rõ ràng khiến công tác xử lý chưa hiệu quả; cũng như chưa cấp quyền quản lý, giám sát, xử lý vi phạm cho các cơ quan, đơn vị tiến hành khai thác, dẫn tới thất thoát về doanh thu…
Nhiều ý kiến đề nghị, dự thảo Quyết định này cần bổ sung một điều mới giải thích rõ ràng, cụ thể về các công năng, chức năng sử dụng vỉa hè, hè phố, lòng đường, trong đó phân ra thành các công năng, chức năng chính là giao thông và ngoài giao thông; đồng thời bổ sung quy định cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đầu tư xây dựng, quản lý duy tu, bảo dưỡng lòng đường, hè phố.
Đặc biệt, cần nêu các điều kiện tối thiểu nhằm đảm bảo lối đi thông thoáng, an toàn cho người bộ hành, chỗ nghỉ dừng chân cho hành khách sử dụng dịch vụ vận tải công cộng. Dự thảo cũng nên quy định mức xử phạt chi tiết, rõ ràng, tăng mức phạt với các loại vi phạm liên tục, lặp lại nhiều lần.
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM cho rằng, đây là cơ sở để ngành chức năng có trách nhiệm giám sát, xử lý vi phạm: "Vấn đề thu phí ở quận huyện sẽ có Mặt trận đoàn thể giám sát, do đó, đề nghị phân cấp mạnh. Đặc biệt là trong Quyết định thiếu chế tài, không xử lý vi phạm là không được. Bắt buộc phải có cơ chế xử phạt rõ ràng, cụ thể, vi phạm thì phải xử lý".
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.