Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lĩnh vực kinh tế nào sẽ duy trì đà tăng trong tháng 8?

Như Ngọc - Anh Thư - 01/08/2022 | 8:42 (GTM + 7)

Đáng chú ý, theo Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2022, hầu hết các ngành và lĩnh vực có nhiều điểm khởi sắc... Đáng chú ý, DN gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt mốc mới là 133,7 nghìn, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Chủ trì cuộc họp về ổn định kinh tế cuối tuần qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, tuyệt đối không chủ quan trong điều hành kinh tế vĩ mô, nắm chắc diễn biến tình hình quốc tế và trong nước. 

# Và một điểm sáng khác thể hiện niềm tin của các NĐT nước ngoài với Việt Nam, đó là vốn FDI của 7 tháng qua tăng cao nhất trong 5 năm, ước đạt gần 11,57 tỷ USD. 

# Đáng chú ý, theo Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2022, hầu hết các ngành và lĩnh vực có nhiều điểm khởi sắc... Đáng chú ý, DN gia nhập và tái gia nhập thị trường đạt mốc mới là 133,7 nghìn, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo về những lĩnh vực có thể duy trì đà tăng trong thời gian tới, Bà Đỗ Thị Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê Tổng hợp và Phổ biến thông tin thống kê, Tổng cục Thống kê cho biết: "Ngành công nghiệp vẫn là một ngành động lực, hoạt động thương mại thì cũng tiếp tục sôi động, ngành thương mại dịch vụ du lịch sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới. XNK của chúng ta cũng là vẫn tiếp tục được duy trì hỗ trợ rất lớn cho tăng trưởng kinh tế".

# Từ hôm nay (1/8), hàng XNK vận chuyển bằng đường thủy qua cảng biển trên địa bàn TP.HCM được giảm 50% phí, riêng tuyến tuyến VN-Campuchia được miễn phí. 

# Và hoạt động XK hàng hóa từ đầu năm đến giữa tháng 7 có nhiều điểm vượt trội. Dự báo, kim ngạch XK năm nay khoảng 10,4% so với năm ngoái. 

# Mặc dù lãi suất trên thị trường đang có xu hướng, song NHNN cho biết, sẽ kiên định không nới room tín dụng, cố giữ mặt bằng lãi suất ổn định để hỗ trợ phục hồi tăng trưởng. 

# Và mới đây, hãng tư vấn chiến lược toàn cầu McKinsey đánh giá, VN có tốc độ chuyển đổi số ngân hàng nhanh nhất trong khu vực, cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi. 

Giá xăng trong nước được dự báo giảm nhẹ vào kỳ điều hành ngày 1/8 (Ảnh minh họa)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm nhẹ vào kỳ điều hành ngày 1/8 (Ảnh minh họa)

# Sau 3 lần liên tiếp giảm mạnh, giá xăng trong nước được dự báo giảm nhẹ vào kỳ điều hành ngày 1/8, với mức giảm trên dưới 1.000đ/lít. 

# Còn với lĩnh vực BĐS, theo khảo sát của BĐS.com.vn, 25% người được hỏi cho biết họ có dự định mua BĐS trong 1 năm tới, với tỷ lệ muốn mua sản phẩm thứ cấp và sơ cấp xấp xỉ nhau. 

# Thị trường hàng hóa thế giới tiếp tục khởi sắc trong tuần trước, thể hiện qua chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp với mức tăng lên tới 5,4% của chỉ số hàng hóa MXV-Index, lên mức 2.668 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tăng tới 11% lên mức trung bình 3.800 tỷ đồng mỗi phiên.

Đáng chú ý nhất trong tuần vừa qua là thị trường nông sản trên sở Chicago, khi các mặt hàng quan trọng trong nhóm đều tăng giá gần 10% do lo ngại thời tiết xấu sẽ làm giảm sản lượng nông sản tại Mỹ.

Cụ thể, giá ngô tăng 9,8% lên mức 244 USD/tấn và giá khô đậu tương tăng 9,5% lên 461,3 USD/tấn. Đây là 2 mặt hàng nguyên liệu chính trong hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam, nên giá tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành chăn nuôi trong nước. Sáng nay, giá ngô chào bán tại thị trường nội địa đã tăng lên trên 8.200 đồng/kg và khô đậu tương cũng đã tăng lên trên 14.500 đồng/kg.

Cung cấp thêm các thông tin mà thị trường hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Nhóm nông sản vẫn sẽ tập trung vào các thông tin về mùa vụ đang diễn ra ở Mỹ. Các dự báo thời tiết của Mỹ trong tuần này sẽ có tác động lớn đến giá, thậm chí còn mạnh hơn so với các báo cáo trong tuần của Bộ Nông nghiệp Mỹ.

Trong khi đó, cuộc họp của nhóm OPEC+ vào ngày thứ tư, 03/08 sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với thị trường năng lượng, khi nhóm này sẽ kết thúc chính sách điều chỉnh sản lượng từ tháng 8/2022 và sau đó sẽ đưa ra những chính sách mới về sản lượng để điều tiết giá dầu thế giới”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Sau dịch COVID-19, lạm phát đang khiến các quốc gia Châu Á đối mặt với những khó khăn về chi tiêu công tăng mạnh.

# Bên cạnh đó, việc FED liên tục tăng mạnh lãi suất khiến dòng vốn chảy ra khỏi các nền kinh tế châu Á và gánh nặng nợ bằng đồng USD sẽ tăng lên ở một số nước.

Chuyên gia kinh tế Carlos Casanova của ngân hàng Thuỵ Sỹ nhận định: "Với mỗi đợt tăng lãi suất thì khả năng nền kinh tế Mỹ có thể bị suy thoái ngày càng tăng. Điều mà FED muốn là  ít nhất phải tạo ra sự thu hẹp đáng kể trong tổng cầu ở Mỹ.

Và tất nhiên, điều đó sẽ khiến các nhà xuất khẩu châu Á nói riêng rất dễ bị ảnh hưởng bởi nhu cầu của Mỹ giảm. Các nước Châu Á xuất khẩu ít hơn và do đó GDP sẽ yếu hơn. Tình hình ở châu Á tôi cho là khá tệ".

Trong dự báo triển vọng kinh tế Châu Á mới đây, Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) cũng cũng hạ mức tăng trưởng cho toàn khu vực châu Á trong năm nay.

# Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, đã lên phương án sẵn sàng với kịch bản bị phương Tây trừng phạt kinh tế nghiêm trọng, dài hơi nhất. (Bnews)

# Trong khi đó, Trung Quốc đang “đau đầu” vì thừa tiền mặt. Lãi suất vay qua đêm (thước đo chính cho chi phí đi vay liên NH), đã nằm dưới mức 2% trong hơn 5 tháng qua. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, thị trường được nâng đỡ một phần bởi báo cáo kết quả kinh doanh khả quan trong quý 2. Theo FactSet, gần 49% số công ty thuộc S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh; trong đó ghi nhận đến 71,14% công ty có kết quả lợi nhuận vượt kỳ vọng.

# Trong khi đó, TTCK Việt Nam điều chỉnh nhẹ trong phiên cuối tuần trước. KLGD đạt 502 triệu cổ phiếu, thu hẹp so với phiên liền trước nhưng vẫn duy trì trên mức trung bình 20 phiên.

# Theo SSI Reseach, dựa trên các tín hiệu kỹ thuật, nhiều khả năng chỉ số VNIndex đang trong nhịp “pull-back” (giá thoái lui) về lại mốc quan sát 1.200 điểm. Sau các nhịp điều chỉnh tích lũy, chỉ số sẽ tạo đà để chinh phục trở lại vùng kháng cự 1.218–1.220 điểm trong thời gian tới. Vì vậy, NĐT có thể tận dụng các nhịp này để gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //