Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Liệu lãi suất cho vay có giảm theo lãi suất điều hành?

Như Ngọc - Anh Thư - 16/03/2023 | 9:43 (GTM + 7)

Theo các chuyên gia, việc giảm lãi suất điều hành sẽ là dư địa, là tiền đề để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân.

Tin trong nước và thế giới

# Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa năm 2023, nhằm tạo hành lang pháp lý an toàn cho hoạt động và phát triển của DN. 

Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN

Ảnh minh họa: Thanh Vũ/TTXVN

Và mới đây, Cục Thuế Hà Nội đặt mục tiêu trên 90% hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân nộp theo phương thức điện tử trong năm nay. 

# Hiện Hoa Kỳ vẫn duy trì vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN và cũng là đối tác duy nhất đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên từ đầu năm. 

Trong khi đó, xuất khẩu (XK) hàng hóa sang Trung Quốc vừa giảm tháng thứ 2 liên tiếp và chỉ đạt đạt 3,55 tỷ USD, giảm gần 10% so với cùng kỳ năm trước. 

# Theo các chuyên gia, việc giảm lãi suất điều hành sẽ là dư địa, là tiền đề để các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, để lãi suất liên ngân hàng tác động lên thị trường cần có thời gian: "Việc NHNN giảm lãi suất điều hành có thể gọi là một động thái chính sách tiền tệ nới lỏng, có thể mong đợi trong tương lai lãi suất thị trường có thể giảm, hỗ trợ nhiều cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện chúng ta mới chỉ thấy động thái giảm lãi suất điều hành và liệu rằng có giảm tất cả mặt bằng lãi suất từ huy động cho đến cho vay hay không thì chúng ta cần thời gian. Nếu điêu này xảy ra thì tốt cho kinh tế, nhưng nếu không xảy ra thì NHNN cần có động thái hơn nữa trong việc giảm lãi suất huy động".

Ảnh minh họa vneconomy

Ảnh minh họa vneconomy

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tiền tệ trong nước và quốc tế, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường, để tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng có các giải pháp tiết giảm chi phí, ổn định mặt bằng lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

# Trong tháng 3, Bộ Công Thương và UBND TP.Hà Nội sẽ phối hợp tổ chức chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. (HNM)

Và theo thống kê, số khách hàng đăng ký và sử dụng Mobile Money tính đến hết tháng 1 năm nay đã đạt hơn 3,2 triệu, trong đó thuê bao ở vùng sâu, vùng xa chiếm phần lớn. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, toàn bộ 4 nhóm mặt hàng nguyên liệu thế giới đồng loạt chiụ sức ép bán mạnh trong ngày hôm qua. Đặc biệt, đà lao dốc của nhóm năng lượng và kim loại đã kéo chỉ số MXV- Index đóng cửa hôm qua giảm mạnh gần 2,7% xuống 2.207 điểm, quay trở về vùng hồi tháng 09/2021. Giá trị giao dịch toàn Sở cũng tiếp tục sụt giảm về mức 4.000 tỷ đồng. 

Tâm điểm chú ý trong hôm qua hướng về thị trường dầu thô. Dầu WTI kỳ hạn tháng 4 trên Sở NYMEX lao dốc đến 5,2% xuống còn 67,6 USD/thùng. Dầu Brent cũng giảm mạnh 4,8% xuống dưới 73,4 USD/thùng. Như vậy, giá dầu đã giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 12/2021 trong bối cảnh thị trường đón nhận hàng loạt các tin tức tiêu cực từ cả yếu tố vĩ mô và bức tranh cung cầu. Các báo cáo quan trọng càng làm gia tăng lực bán khi cho thấy thị trường dầu vẫn đối mặt với nguy cơ dư cung trong nửa đầu năm 2023.

 

# Ngân hàng Goldman Sachs nhận định, sau loạt đổ vỡ ngân hàng, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ chưa vội nâng lãi suất trong phiên họp tháng 3 này. 

Ngoài ra, sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon có thể sẽ buộc các ngân hàng phải hành động thận trọng hơn khi phát hành các khoản vay mới. 

# Tổng thống Mỹ Joe Biden bảo đảm với người dân rằng hệ thống tài chính quốc gia vẫn ổn định, sau khi vụ sụp đổ ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) làm dấy lên lo ngại về nguy cơ biến động quy mô lớn hơn.

Tổng thống Mỹ Biden khẳng định: "Người dân và các doanh nghiệp Mỹ có thể tin tưởng rằng tiền gửi ngân hàng của họ sẽ vẫn ở đó khi họ cần. Tôi cam kết những người chịu trách nhiệm về vấn đề này sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường giám sát và điều chỉnh các ngân hàng lớn hơn để chúng ta không rơi vào tình huống này một lần nữa".

 Tổng thống Biden cũng cam kết sẽ tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của các ngân hàng đồng thời buộc những người có trách nhiệm phải chịu hậu quả.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

# Rung lắc là trạng thái chính của TTCK Mỹ. Theo đó, hai chỉ số DJIA và S&P 500 kết phiên mất lần lượt 0,87% và 0,7%. Nasdaq là chỉ số duy nhất đảo chiều tăng gần 6 điểm, tương đương 0,05%, đạt 11.434,05 điểm.

Sau trường hợp của Sillicon Valley Bank (SVB), những lo ngại về khả năng tiếp tục hoạt động của Credit Suisse là biến số tiếp theo ảnh hưởng đến vận động của S&P 500 cũng như chứng khoán Hoa Kỳ trong phiên hôm nay.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trong phiên tới, VN Index có thể sẽ tiếp diễn quán tính đi lên với vùng kháng cự quan trọng là đường xu hướng Giảm hình thành từ vùng đỉnh tháng 1.2023 (quanh vùng 1.065 – 1.070 điểm).

Trong trường hợp vượt cản thành công, chỉ số sẽ mở rộng biên độ hồi phục lên vùng 1.074 – 1.082 điểm. Ở chiều ngược lại, nếu không kiểm định cản thành công, trạng thái rung lắc, giằng co có thể sẽ quay lại với thị trường.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //