Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Liên tiếp lật xe container - Đâu là nguyên nhân?

Phóng viên - 26/07/2017 | 6:07 (GTM + 7)

VOVGT – Những vụ va chạm, tai nạn liên quan đến xe container gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một vụ lật xe container xảy ra hôm 29/5 tại Đắk Lắk - Ảnh minh họa

Xe tải, xe container, xe sơ mi-rơ mooc vốn được coi là là hung thần xa lộ, là nỗi ám ảnh, sợ hãi của nhiều người tham gia giao thông. Những vụ va chạm, tai nạn liên quan đến loại hình phương tiện vận tải này gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, đặc biệt là những vụ lật xe container trên những tuyến đường có mật độ phương tiện cao.

Trong khi vận tải hàng hóa bằng đường sắt còn có những hạn chế nhất định, thì loại hình phương tiện xe container, xe sơ mi-rơ mooc được đánh giá là phương tiện vận tải hàng hóa hiệu quả, linh hoạt đối với nhiều DN.

Cùng với sự phát triển kinh tế, sự ra đời của hệ thống cao tốc, quốc lộ có chất lượng cao, ngày càng nhiều xe container xuất hiện trên đường. Hải Phòng và Tp.HCM được coi là 2 thành phố có số lượng xe container nhiều nhất cả nước, nhưng cùng với đó, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này cũng tăng cao, trong đó có nhiều vụ lật xe.

Vòng xuyến Cầu Rào 2, địa phận quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng được coi là là khu vực trọng điểm lưu thông của các xe container, xe tải đi từ cảng của Hải Phòng đến các tuyến đường quốc lộ 5A và 5B.

Tuy nhiên, đây cũng được coi là “điểm đen” của các vụ lật xe, theo số liệu của Phòng CSGT thành phố Hải Phòng, chỉ trong năm 2016, tại vị trí này đã xảy ra hơn 10 vụ lật xe.

Trong khi đó, tại các địa phương khác trên cả nước thời gian gần đây cũng liên tiếp xảy ra nhiều vụ lật xe container. Điển hình là vào rạng sáng ngày 11/7, một xe container trong lúc đổ dốc cầu Sài gòn hướng từ Q.Bình Thạnh về Q.2 (TP.HCM) đã mất lái đâm vào xe buýt phía trước, 2 thùng container phía sau rơi xuống đường, kẹp chặt một xe máy nằm giữa thùng container và xe buýt. Vụ tai nạn khiến 1 người nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Hiện trường vụ tai nạn cũng khiến giao thông bị ùn tắc cục bộ.

Trước đó, sáng ngày 3/5, xe containerkéo theo rơ-mooc chở xi măng lưu thông hướng Bình Phước về Đắk Nông. Khi đến Km 851+700, QL 14 (đoạn qua xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, Đắk Nông, trong lúc đổ dốc, tài xế mất lái khiến chiếc xe lật ngang và trượt dài trên đường, đâm trúng vào một xe máy phía trước khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Phụ xe và lái xe bị thương nhẹ. Hay vụ lật xe container đè bẹp xe con đi cùng chiều tại ngã tư Đệ Tứ, thành phố Nam Đinh, tỉnh Nam Định hôm 11/4 toàn bộ nạn nhân trên xe thiệt mạng.

Phân tích về nguyên nhân các vụ lật xe container gần đây, các chuyên gia an toàn giao thông cho biết, các vụ lật xe đa phần xảy ra khi các phương tiện đang vào cua, xuống dốc hoặc phanh gấp. Nguyên nhân một phần là do cơ sở hạ tầng đường sá giao thông tại nhiều khúc cua, nút giao cắt còn nhiều bất cập.

Đơn cử như tại Vòng xuyến Cầu Rào 2 Hải Phòng, báo cáo của Công an thành phố Hải Phòng cho biết, diện tích đảo tại nút giao quá lớn nên đường bám theo đảo giao thông tạo độ cua gấp và hơi dốc về phía vỉa hè; trong khi đó, khu vực này không có gờ giảm tốc, vận tốc của các phương tiện trong lúc lấy đà lên cầu và vận tốc từ dốc cầu xuống thường cao nên khi phương tiện lưu thông qua đây bám cua với tốc độ cao quanh đảo giao thông tạo ra lực văng ly tâm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, lật phương tiện.

Ngoài ra, các phương tiện xe containr, xe sơ mi- rơ mooc thường có kích thước cồng kềnh và có trọng tải rất lớn. Bởi vậy, điều khiển các phương tiện này gặp nhiều khó khăn so với các phương tiện vận tải khác, đặc biệt những lúc vào cua.

Ảnh minh họa

Lái xe container cần có kỹ năng và kinh nghiệm lái xe lâu năm mới có thể điều khiển loại phương tiện này, anh Nguyễn Văn Tiến ở Bình Dương cho biết: “Điều khiển xe container khó khăn so với điều khiển xe tải, xe ben hay xe khách bởi vì khi bo khúc cua ngã tư ngã 3, nó không phải quẹo cua như các xe khác, kĩ thuật của xe là căn vừa tầm với ngã tư đó, thì mình sẽ qua được ngã tư đó. Nếu bo gấp quá nó sẽ quẹt vào người khác bên hông của mình hoặc đằng sau xe. Nói chung mình phải quan sát và dùng kỹ thuật chạy suốt nên quen, mình phải bo chậm rồi từ từ qua , nó khác hẳn với các xe khác khi phải bo cua”.

Anh Nguyễn Văn Tiến nói:

Trong khi đó, , Thạc sĩ Đỗ Khắc Sơn- Giảng viên Bộ môn cơ khí ô tô- trường ĐH GTVT, phần đầu xe và phần phía sau xe chở container thường được gắn với nhau bằng móoc kéo nên độ an toàn của phương tiện không cao. Đặc biệt khi tài xế phanh xe, và phần phanh của rơ- mooc phía sau không được kiểm tra thường xuyên.

Thạc sĩ Đỗ Khắc Sơn - Giảng viên Bộ môn cơ khí ô tô- trường ĐH GTVT nói: “Về độ an toàn đối với những xe container và xe nửa móc khi chúng ta đi vào đường vòng, nếu chúng ta phanh , trọng lượng hàng đằng sau rất lớn tạo ra lực quán tính rất dễ gây lật xe. Do đó container thường người ta giới hạn tốc độ để đảm bảo vận tốc”.

Thạc sĩ Đỗ Khắc Sơn nói:

Bên cạnh đó, trao đổi với phóng viên kênh VOVGT, nhiều lái xe thừa nhận, các lái xe container thường bị áp lực chạy xe liên tục từ các phía chủ doanh nghiệp nên thời gian nghỉ ngơi ít, thường xuyên phải điều khiển phương tiện quá giờ quy định nên dễ gây ra tình trạng mệt mỏi, ức chế.

Nhiều trường hợp tai nạn xảy ra do lái xe buồn ngủ do phải điều khiển phương tiện chạy suốt đêm. Trong khi đó, mức thu nhập của lái xe chở hàng không cao, nhiều người đã bỏ lái xe loại hình phương tiện này để chuyển sang công việc khác phù hợp hơn.

Hiện nay, số lượng các lái xe có bằng cấp và kinh nghiệm ít, trong khi khối lượng hàng vận chuyển nhiều. Nhiều chủ doanh nghiệp, vì lợi nhuận đã tuyển gấp những lái xe còn trẻ tuổi, mới ra trường, chưa có kinh nghiệm và kỹ năng lái xe trọng tải lớn.

Những lái xe dạng này sẽ được bố trí đi cùng với trên những tuyến đường dài, khi tài xế chính được nghỉ, những lái phụ chưa có kinh nghiệm, thậm chí chưa có bằng cấp vẫn điều khiển xe lưu thông trên đường.

Một số ý kiến cho biết: "Luật Giao thông đường bộ đã có quy định rõ ràng việc lưu thông trên đường. Tuy nhiên để đảm bảo tham gia giao thông an toàn, chúng tôi lưu ý người tham gia giao thông khi di chuyển trên đường có nhiều làn đường thì chỉ được di chuyển trên một làn đường nhất định và chỉ được chuyển hướng tại những nơi cho phép...”. Một người khác cho biết thêm: “Tôi thường xuyên lái xe từ Hà Nội ra miền Trung ra miền Bắc và thường có tình trạng đi 3 tài, 2 tài chính chạy mệt quá thì và 1 tài phụ cứ lên mà lái. Có những tuyến đường, tôi cho tài phụ lái xe và ngồi bên cạnh quan sát. Nếu mình không quan sát tài phụ mà để họ chạy, mình lơ là chút xíu sẽ ảnh hưởng. Tại những tuyến đường vắng tôi sẽ thay đổi. Xe khách hay xe Bắc- Nam nhiều khi họ cho lơ lên chạy, rất nguy hiểm. Lái phụ chưa có đủ kỹ thuật vào số, chưa đủ kinh nghiệm nên rất nguy hiểm”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Để có thể hạn chế những vụ lật xe container khi vào khúc cua hay xuống dốc cầu, các chuyên gia khuyến cáo, bản thân các lái xe cần phải có sức khỏe tốt, tỉnh táo, chấp hành đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông, đặc biệt là duy trì tốc độ chậm và chú quan sát.

Một số ý kiến cho biết: “Về yêu cầu kỹ thuật đối với các lái xe điều khiển phương tiện này là tuân thủ tuyệt đối về tốc độ và tỉnh táo trong quá trình vận hành xe, tốc độ, quãng đường và hành trình xe chạy . Đây là 1 trong những xe tải trọng lớn nên đòi hỏi khả năng làm việc vất vả hơn nên đòi hỏi lái xe phải có sức khỏe tương đối tốt để sử dụng xe này”. Một ý kiến khác chia sẻ: “Trước tiên là có sức khỏe tốt, phải tỉnh táo và chạy từ từ. Thứ 2 nữa là lúc mình bo cua thì bo từ từ, chứ không cần phải bo gấp, bo gấp thì dễ bị tai nạn lật xe. Trước khi đi mình phải kiểm tra phanh xe, mâm xe và nước trong bình, thì nó sẽ tốt cho xe. Tới ngã tư nào đó, mình định rẽ tay nào đó mình sẽ ra xi nhan. Mình quẹo qua từ từ, mình coi bên hông xe có ai hay không, không có ai mình sẽ bo cua. Khi mà tập trung lái xe cẩn thận. Mình sẽ giữ được sự tỉnh táo, đừng để làm mệt quá”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Những vụ tai nạn liên quan đến lật xe container thường để lại những hậu quả lớn về người và tài sản. Bởi vậy, tài xế điều khiển xe container cần luôn có sự tỉnh táo, có tinh thần trách nhiệm đối với bản thân và mạng sống của những người tham gia giao thông khác.

Trong khi các ngành giao thông đang có những biện pháp, chính sách nhằm cải thiện tình hình cơ sở hạ tầng giao thông, các doanh nghiệp vận tải cần phải lựa chọn những tài xế có sức khỏe, kinh nghiệm, có bằng cấp và có ý thức chấp hành của pháp luật khi tham gia giao thông.

Các doanh nghiệp vận tải cũng cần giảm bớt những áp lực không đáng có, đặc biệt không để tài xế lái xe liên tục nhiều giờ và không được cho phép những lái xe chưa có bằng cấp , kinh nghiệm điều khiển phương tiện.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.

// //