Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lịch sử xe đạp ở Hà Nội

Phóng viên - 23/10/2017 | 12:25 (GTM + 7)

VOVGT- Sự xuất hiện ít ỏi của những chiếc xe đạp mini, phượng hoàng trên đường phố Hà Nội ngày nay sẽ khiến nhiều người ngậm ngùi hoài niệm

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những chiếc xe đạp ngày nay chủ yếu thường được dùng để nâng cao sức khỏe

Nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến, báo Hà Nội Mới sẽ chia sẻ với chúng ta câu chuyện về sự xuất hiện của những chiếc xe đạp đầu tiên ở Hà Nội cùng những dấu mốc thời gian đặc biệt trong lịch sử phát triển của thủ đô:

Cuộc sống hiện đại ngày nay, trong nhiều gia đình đã không còn sự hiện diện của chiếc xe đạp như là phương tiện giao thông chính nữa. Thay vào đó, có gia đình sở hữu chiếc xe đạp để phục vụ mục đích thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, nhưng đó hầu hết là những chiếc xe đạp thể thao hiện đại, và có giá trị không hề nhỏ.

Xe đạp phổ biến hiện nay được người dân sử dụng nhiều trên đường phố vẫn là những chiếc xe mini, xe nhật bãi. Đó là những chiếc xe cũ của Nhật Bản, theo tàu Vosco nhập về Việt Nam từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước.

Ngày đó, những chiếc xe này được mang về rất nhiều ở cảng Hải Phòng, sau đó được phân loại và người dân mang về sơn sửa, trang trí lại cho mới rồi mang bán. Đây là những chiếc xe đạp được đánh giá là rất bền, phù hợp với dáng người Việt Nam nên dòng xe mini Nhật Bãi được rất nhiều người ưa chuộng.

Dù chiếc xe này rất cũ nhưng lại rất có giá, thậm chí, có thời điểm, người ta sẵn sàng bỏ ra gần cây vàng mua lại chiếc xe Nhật cũ này còn hơn là mua chiếc xe đạp mới của Việt Nam hay các hãng của nước khác.

Thời điểm xe đạp mini Nhật tràn vào Việt Nam và được sử dụng phổ biến cũng là thời điểm nghề sửa xe đạp vào thời bận rộn nhất. Nhưng theo thời gian, xe đạp dần ít đi, thay vào đó là sự phát triển như vũ bão của xe máy và hơn nữa là phương tiện ô tô thì những người làm nghề sửa xe đạp cũng ít dần.

Họ phải tìm cách thay đổi, xoay sở sang nghề khác để kiếm sống, hiếm người còn trụ lại hay sống được với nghề. Đặc biệt, ở một đô thị lớn như Hà Nội hay trung tâm hồ Hoàn kiếm ngày nay, việc tìm được một chỗ có người sửa xe đạp quả thực vô cùng khó khăn.

Xe đạp phổ biến hiện nay được người dân sử dụng nhiều vẫn là những chiếc xe mini, xe nhật bãi

Ông Trần Cương, một người thợ sửa xe đạp với thâm niên gần 30 năm kể lại: “Cái nghề này chú làm lâu rồi, từ năm 89 đến giờ, nhưng thời gian làm nhiều nhất là tầm từ 95 đến 2010, toàn xe mini nhật bãi, cào cào là nhiều thôi chứ dòng xe Thống nhất ngày xưa nó ít lắm rồi, hỏng hóc nhiều lắm, người ta loại nó đi nhiều rồi. Chú làm nhiều việc lắm, kể cả về xe máy chú cũng làm thêm phần nào đó mình hiểu mình làm, chú phải kiêm tất, cứ cảm thấy cái j mình làm dc thì mình làm chứ độc trông vào mỗi sửa xe đạp không thì chết đói

Nhắc đến tên tuổi những chiếc xe như Phượng Hoàng, Sputnik, Sk, hay Mipha, mini Nhật …thì chắc hẳn những thính giả thuộc thế hệ từ 8X trở đi đều có thể kể được bao nhiêu chuyện dở khóc dở cười, bao nhiêu kỷ niệm vui buồn với những chiếc xe đạp này.

Dù hiện nay ở Hà Nội, phần lớn những người vẫn còn sử dụng xe đạp làm phương tiện di chuyển chính là học sinh và người lao động , nhưng ký ức và những kỷ niệm với nhiều người về chiếc xe đạp chắc hẳn vẫn còn rất mới mẻ.

Kể cả với những bạn trẻ thuộc thế hệ 8x, 7x thì chiếc xe đạp vẫn đã cùng họ rong ruổi qua bao năm tháng tuổi thơ, tuổi học trò, và cả thời sinh viên với bao hoài bão, khát vọng. Anh Hoàng Nam, một người thuộc thế hệ 7x không giấu nổi sự thích thú khi nhớ lại những kỷ niệm để đời ngày còn nhỏ khi chấp nhận bị đánh đòn để có thể mượn được chiếc xe đạp.

Anh Nam chia sẻ: “Với một chiếc xe đạp thì người ta rất quý nên sau khi đi đâu về thì bao giở cũng được lau chùi sạch sẽ, thậm chí là buộc dây để treo lên cho lốp đỡ bị lão hóa. Cũng vì quý nên ngày tôi còn bé, việc mượn xe đạp là rất khó khăn, muốn mượn xe đạp thì hầu như ko bao giờ có cơ hội để tập xe đạp. Nên khi nào nhà có khách đi xe đạp đến chơi thì chúng tôi cứ lừa lừa rồi lấy xe đi tập từ sáng đến tối, ông khách cứ việc ở nhà đợi, còn chúng tôi thì chấp nhận là sau đấy kiểu gì cũng bị bố mẹ phạt.”

Hiện nay, thói quen đi xe máy biến chúng ta trở thành những người lười biếng, ít vận động. Từ những đứa trẻ nhỏ mới bắt đầu tập đi đã được hỗ trợ bởi những chiếc xe máy, xe ô tô điện được điều khiển tự động hay cho đến lớn hơn sẽ là những chiếc xe đạp điện, xe máy, ô tô….

Việc đi xe đạp đối với người dân VN nói chung và người dân Hà Nội nói riêng đã trở thành một việc khó khăn bởi nhiều lý do khách quan và cả chủ quan. Đặc biệt với bài toán bùng nổ về phương tiện xe máy, ô tô cá nhân và sự ùn tắc giao thông ngày một căng thẳng ở các thành phố lớn của VN như hiện nay thì xe đạp cũng đang được đánh giá cao trở lại khi có thể là giải pháp tháo gỡ cho bài toán ùn tắc giao thông.

Một đất nước như Nhật Bản, rất nổi tiếng với tàu cao tốc và hệ thống tàu điện ngầm hiện đại bậc nhất thế giới, lại là quê hương của nhiều hãng xe hơi lớn, thế nhưng, vẫn có một loại phương tiện thô sơ và cực kỳ phổ biến ở đất nước này: xe đạp.

Nhìn đâu chúng ta cũng có thể thấy xe đạp. Những bãi đỗ xe đạp cả trăm chiếc mọc ngay ở góc phố, các dãy xe đạp dựng trước siêu thị nhỏ, quán ăn, trụ sở công ty và cửa nhà. Trên phố xá, người chạy xe trên lối vỉa hè dùng chung cho người đi bộ có đủ độ tuổi, nam – nữ, nhân viên công sở mặc comlê, thắt cà vạt chỉnh tề đạp xe đến sở làm.

>>>Ô tô ở Bờ Hồ

Xe đạp cũng là phương tiện cho du khách thuê rất phổ biến tại nhiều địa phương phát triển du lịch. Ở xứ sở mà sự tiện lợi cho cuộc sống, sinh hoạt thường ngày được đặt lên hàng đầu như Nhật, không lạ khi xe đạp lên ngôi dù hệ thống giao thông công cộng đã hoàn hảo từ lâu.

Xe đạp là phương tiện lý tưởng nhất để người dân di chuyển trong những cự ly gần, đi siêu thị, đón con, né ùn tắc giao thông hoặc tàu điện giờ cao điểm chật chội. Đi xe đạp đương nhiên ít tốn kém chi phí hơn xe hơi, đặc biệt là tiền xăng đắt đỏ.Qua đó, đi xe đạp còn góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho chúng ta rất tốt nữa.

Và với những đô thị hay vùng quê ở VN hiện nay thì rõ ràng chiếc xe đạp vẫn là một phương tiện giao thông có thể chiếm ưu thế quay trở lại trong cuộc sống của chúng ta khi hạ tầng giao thông và một số điều kiện khác được đảm bảo phù hợp hơn với tình hình thực tế.

Tags:
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

// //