Lập thêm luồng xanh và bố trí các điểm xét nghiệm cho lái xe
Phóng viên - 13/07/2021 | 22:20 (GTM + 7)
Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong 01 thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe, nên đề nghị xem xét ko cách ly y tế với lái xe. Kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho lái xe, ưu tiên
Chiều 13/7/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam để bảo đảm vận tải hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Giao thông cơ bản thông thoáng
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN, sau gần 1 tuần triển khai thực hiện Công điện số 914 của Thủ tướng chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Cục đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để thực hiện điều tiết, phân luồng đảm bảo không để xảy ra ùn tắc giao thông.
Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP. HCM kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 09/7) đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Trong 2 ngày đầu tiên, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn ứ do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, thời gian xảy ra ngắn và không kéo dài
Tài xế xuất trình giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 tại trạm kiểm dịch trên tuyến QL 1A. Ảnh: Trọng Nhân - Huy Phong
Cấp QR Code nhận diện cho gần 19.000 phương tiện ưu tiên theo luồng xanh
Theo thông tin từ ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đến hết ngày 12/7/2021, Sở GTVT đã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR CODE thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký/ 25 đơn vị.
Hiện nay, theo thống kê đã có 6 địa phương đã đăng ký với Sở GTVT TP Hồ Chí Minh để cấp giấy gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang.
Trong 1 - 2 ngày đầu giãn cách vẫn còn có câu chuyện ách tắc giao thông, nhưng đến ngày 11/7 thì trên căn cứ đề nghị của các tỉnh liên quan, TP. HCM đã dỡ bỏ một số chốt kiểm tra tại các huyện để đảm bảo giao thông trong nội thành phố, dỡ bỏ bớt một số chốt trên các luồng xanh để đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tỉnh thông suốt.
Hiện nay toàn thành phố có 12 chốt, nếu điểm chốt nào có hiện tượng ùn ứ thì sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh, giãn xe. Từ ngày 12 cho đến nay thì đã cơ bản ko có sự ùn ứ tại các chốt kiểm tra; đồng thời thành phố sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải.
Đến hết ngày 12/7, Sở GTVTđã tổ chức tiếp nhận và cấp mã QR CODE thông hành cho gần 19.000 lượt xe đăng ký/ 25 đơn vị
Còn khó khăn khi áp dụng các biện pháp kiểm soát y tế đối với đội ngũ lái xe
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục ĐBVN cũng phân tích một số tồn tại bất cập như lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng nên BCĐ Chống dịch TP. HCM yêu cầu giảm bớt làn ra của Trạm thu phí để ưu tiên chống dịch dẫn đến ùn xe trên cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Dầu Giây; thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 của các ddiaj phương chưa thống nhất với nhau (ví dụ Bình Dương, TP.HCM - 03 ngày. Long An - 05 ngày và Đồng Nai -07 ngày)
Việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa;
Theo phản ánh của Sở GTVT Vĩnh Long là các chốt kiểm dịch của các tỉnh miền Tây (kể cả Vĩnh Long) áp dụng quy định khi người từ vùng dịch về địa phương thì phải cách ly và xét nghiệm 3 lần, do đó nếu lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hoá xuống thì phải cách ly dù có xét nghiệm dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hoá.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam: Hiện nay, cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm COVID-19, vì thời gian cho người lái xe hoàn thành 01 chuyến xe, nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 03 ngày phù hợp nhưng nếu phạm vi từ Nam ra Bắc thì tối thiểu 7 ngày, kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.
Ông Quyền cũng kiến nghị, các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm taị trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh cho việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.
Hiện nay mã QR CODE chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, dẫn đến mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc.
Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong 01 thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe, nên đề nghị xem xét ko cách ly y tế với lái xe. Kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch. Đồng thời chủ động xét nghiệm COVID cho đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe theo đúng quy định để đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận tải.
Lập thêm luồng xanh nếu quá tải, ùn tắc
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chia sẻ với những khó khăn, thách thức của các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp; và đánh giá cao hiệu quả trong việc chủ động áp dụng các giải pháp phòng chống dịch của các tỉnh thành phía Nam.
Tuy nhiên, các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như quan tâm tới lực lượng lao động vận tải.
Khi vaccine được bố trí cho địa phương, đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải. Bố trí các điểm xét nghiệm COVID-19 cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất.
Những địa phương có áp dụng chỉ thị 15 và 16 rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi, và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục Đường bộ VN và các Sở GTVT liên quan để phối hợp quản lý, đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận; phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cũng như cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt…
Nếu các luồng xanh quá tải thì có thể trao đổi để thành lập thêm đường xanh để giải tỏa ách tắc, ùn ứ.
Các Sở GTVT phối hợp với các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, thành phố khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm…
Đồng thời các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch. Doanh nghiệp, lái xe vận tải nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
Doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng có thể kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, doanh nghiệp vận tải… Các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp phải tổ chức đưa đón công nhân (đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm…..).
Bộ trưởng Thể cũng gợi ý các doanh nghiệp vận tải bố trí bãi đỗ, đậu xe kết hợp với khu lưu trú cho lao động, lái xe khi quay về địa phương với phương châm 3 tại chỗ tránh lái xe di chuyển, tiếp xúc bên ngoài…
Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.
Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?
Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.
Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.
Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.
U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.