Hà Nội: Vành đai 1 cấm xe xăng, chung cư cấm xe điện, xoay xở thế nào?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Sau 17 năm với 191 lần thi trượt lý thuyết lái xe, người đàn ông 50 tuổi ở Ba Lan quyết định thử vận may của mình một lần nữa vào tháng 3/2021, nhưng có lẽ sự cố gắng của ông vẫn chưa đủ, nên thêm lần nữa không vượt qua kỳ thi lý thuyết.
Chi phí cho những lần thi trượt, ngốn mất của ông ta 1.557 USD (tương đương 36 triệu đồng).
Trên thực tế, kỳ thi lý thuyết lái xe tại Ba Lan khá khó, thông thường chỉ một nửa số người vượt qua được kỳ thi lý thuyết và khoảng 40% trong số đó vượt qua được bài thực hành trong lần thi đầu tiên.
Trung bình, mỗi người sẽ phải mất khoảng hai hoặc ba lần mới đỗ. Tỉ lệ đỗ giữa các trung tâm có sự khác biệt đáng kể. Năm 2020, tỉ lệ thí sinh vượt qua kỳ thi lý thuyết cao nhất ở Lublin (58,9%) và thấp nhất ở Bolesławiec (45,2%). Đối với kỳ thi thực hành, tỉ lệ cao nhất là 53% ở Jelenia Góra và thấp nhất là 24,9% ở Łódź.
Xếp sau kỷ lục của người đàn ông thi trượt 192 lần này là một người với thành tích 40 lần thi mới có bằng lái.
Anh Rihards Bereza, từng 3 lần thi trượt lý thuyết, chia sẻ kinh nghiệm: “Lần đầu tôi chỉ thiếu có 1 điểm để đỗ, nên tôi đã rất quyết tâm đăng ký ngay đợt thi tiếp theo, thế nhưng thật xui xẻo, tôi trượt lần thứ 2. Tôi đã rất chán nản và muốn từ bỏ, trong khi nhiều người chỉ cần 1 lần là đã vượt qua kỳ thi thì. Sau vài ngày bình tĩnh trở lại, tôi đăng ký thi tiếp và…lại trượt. Nhưng lúc này tôi không sợ gì nữa và quyết tâm sẽ thi khi nào đỗ thì thôi và tôi đã thành công ở lần thứ 4”.
Còn tại Anh, một người đàn ông 42 tuổi, cuối cùng sau nhiều nỗ lực đã vượt qua bài kiểm tra lý thuyết sau 157 lần thi. Lần thi thứ 158, là một điều may mắn với ông.
Người này đã chi 3.600 bảng Anh (hơn 107 triệu đồng) cho các bài kiểm tra lý thuyết. Thống kê hồi tháng 1/2021 tại Anh, người đứng hai về số lượt thi là một người phụ nữ với 72 lần. Xếp thứ 3 là một người đàn ông thi trượt 71 lần.
Tuy nhiên, người nắm giữ kỷ lục thế giới là một người phụ nữ Hàn Quốc, tên là Cha Sa Soon. Năm 2009, bà chính thức vượt qua vòng lý thuyết ở lần thi thứ 960. Bắt đầu hành trình miệt mài của mình vào năm 2005, cuối cùng bà Cha đã hoàn thành mục tiêu ở tuổi 69.
Khi những số liệu này được công khai, nhiều người băn khoăn rằng liệu có nên cho phép những thí sinh kia tham gia giao thông nữa không bởi họ thất bại quá nhiều lần.
Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng có nên giới hạn số lần thi mà các ứng viên được phép hay không.
Stanisław Kobusiewicz, một giáo viên dạy lái xe cho biết ở Ba Lan cần có một quy định cấm một ứng viên dự thi quá 20 hoặc 30 lần.
Trái lại, có những ý kiến lại bày tỏ quan điểm ủng hộ và ngưỡng mộ sự nỗ lực của các thí sinh đặc biệt trên. Một phát thanh viên của Đài truyền hình KATU chia sẻ: “Việc họ cố gắng vượt qua kỳ thi sau hàng chục, thậm chí hàng trăm lần thi thực sự là nỗ lực kỳ diệu, truyền cảm hứng cho rất nhiều người”.
Đồng quan điểm, ông Mark Tongue - Giám đốc công ty cho thuê ôtô Select Car Leasing cho rằng: “Đúng như những gì chúng ta thường nói: Thất bại là mẹ thành công. Đối với một số người, vượt qua bài kiểm tra lái ôtô có thể là thử thách khó khăn nhất trong cuộc sống. Vì vậy, họ phải cố gắng nhiều hơn những người khác. Không có gì phải xấu hổ khi trấn an bản thân và quyết tâm thi lại, cho dù bạn có trượt bài kiểm tra lý thuyết tới 157 lần. Bất kỳ ai làm được điều đó đều đáng được tuyên dương”.
Còn tại Việt Nam, khi đăng ký học lái xe, sau khi phải vượt qua kỳ thi thứ nhất tại trường đào tạo lái xe, được cấp chứng chỉ tốt nghiệp và đủ điều kiện sức khỏe mới được phép thi GPLX ô tô của Sở GTVT, người thi sẽ bước vào kỳ thi sát hạch, gồm 1 bài thi lý thuyết, 11 bài thi sa hình và bài thi lái xe đường trường. Số lần thi lại lý thuyết không giới hạn.
Những thí sinh đã thi đậu phần lý thuyết, nhưng trượt phần thực hành thì sẽ chỉ cần đăng ký thi lại phần thực hành. Tuy nhiên, nếu ở lần thi thực hành lần thứ 2 này mà vẫn không đỗ, thì sẽ phải sát hạch lý thuyết lại từ đầu.
Mỗi trường hợp trượt lý thuyết hoặc sa hình đều được thi lại cùng khóa thi tiếp theo, thời gian khoảng 15-30 ngày.
Đáng chú ý là từ ngày 1/8/2020, các trung tâm sát hạch lái xe đã sử dụng bộ 600 câu hỏi để sát hạch lý thuyết, nhiều hơn 150 câu hỏi so với bộ đề cũ. Sau một thời gian triển khai, các trung tâm đào tạo lái xe đánh giá mặc dù bộ câu hỏi tăng và có câu chấm điểm liệt nhưng do các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc hơn trước đây nên tỉ lệ người thi đậu trong 1 tháng vẫn trên 60%.
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Vụ cháy quán bún ốc vào sáng sớm 5/12 tại đường Trần Hưng Đạo, trung tâm TP.HCM khiến 4 người tử vong tại chỗ, 2 người nhảy xuống mặt đất đã được các y bác sĩ điều trị kịp thời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi một số Sở Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29, năm 2024 về dạy thêm, học thêm trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Sáng sớm nay (5/12), đám cháy bùng lên dữ dội tại một quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, TP.HCM) khiến 4 người tử vong do ngạt khói và một bé trai được giải cứu kịp thời.
Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.
Có lẽ nghề bốc vác thuê hàng hóa cũng lâu đời như sự xuất hiện của đô thị, nơi mà hoạt động buôn bán luôn sầm uất tấp nập, nhu cầu vận chuyển hàng hóa luôn cao và cần phải có những người làm nghề khuân vác những món đồ ấy...
Sau hơn 18 tháng thi công, Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025. Đây là công trình trọng điểm giúp giải tỏa áp lực hạ tầng, nâng công suất thiết kế từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm.