Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Làm thế nào để khởi động xe khi bị hết ắc quy giữa đường?

Lê Tùng - 12/06/2022 | 6:52 (GTM + 7)

Ắc quy là bộ phận vô cùng quan trọng cho việc cung cấp nguồn điện đến các bộ phận sử dụng điện ở ô tô. Tuy nhiên, việc để xe hoạt động trong thời tiết quá nóng hoặc lạnh sẽ khiến các thành phần hóa học bên trong ắc quy bị ảnh hưởng, dẫn đến hỏng hóc hoặc nguồn điện bị yếu đi.

Đa số cánh tài xế đều đã từng trải qua việc ắc quy ô tô bị chết máy ít nhất 1 lần. Việc này sẽ trở nên khá rắc rối khi mà xe đang lăn bánh trên đường, nếu gọi cứu hộ thì sẽ mất rất nhiều thời gian.

Do vậy, người sử dụng cần nắm rõ những quy tắc cơ bản để duy trì ắc quy hoạt động bình thường và kéo dài tuổi thọ của ắc quy ô tô.

Cũng như trang bị cho mình một số kinh nghiệm để có thể tự giải quyết vấn đề khi xe bị chết ắc quy một cách an toàn và nhanh chóng.

Ắc quy ô tô là gì?

Đây là bộ phận đảm nhiệm chức năng tải điện đến các bộ phận như radio, điều hòa, đèn xe và đặc biệt là khởi động ô tô. Do vậy mà ắc quy đóng vai trò vô cùng quan trọng và không thể thiếu trên ô tô.

Việc lựa chọn hoặc bảo dưỡng ắc quy ô tô phải thực sự chính xác, phù hợp và chất lượng để đảm bảo ô tô hoạt động êm ái, không gặp vấn đề gì trong quá trình sử dụng.

Chu kỳ tuổi thọ của ắc quy ô tô?

Vì là bộ phận tác động trực tiếp đến quá trình vận hành xe, do vây nắm bắt được chu kỳ tuổi thọ của ắc quy ô tô là điều vô cùng cần thiết, để tránh trường hợp xe bị chết máy giữa đường.

Nếu thường xuyên bảo dưỡng đúng chu kỳ, thời hạn và hệ thống sạc cho ắc quy hoạt động bình thường thì tuổi thọ có thể kéo dài tới 100.000 km (khoảng 4 năm). Trên thực tế, tuổi đời của ắc quy ô tô chỉ rơi vào khoảng 2 – 3 năm, vì phụ thuộc vào các yếu tố khách quan bên ngoài và quá trình sử dụng của người lái. Khi kết thúc vòng đời sử dụng bình, ắc quy cần được thay thế ngay.

Empty

Các yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy ô tô?

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của ắc quy ô tô, trong đó có điều kiện thời tiết và thói quen lái xe.

Điều kiện thời tiết – Do hầu hết ắc quy đều làm việc dựa trên nguyên lý phản ứng hóa học để giải phóng năng lượng nên khi gặp nhiệt độ cao nó sẽ tác động tiêu cực đến quá trình vận hành của ắc quy, điều này làm tuổi thọ của ô tô sẽ bị rút xuống nhanh chóng. Trường hợp dễ thấy nhất là ô tô để dưới trời nắng. Vì vậy, chủ xe cần phủ bạt cách nhiệt cho xe nếu để xe ngoài nắng lâu ngày.

Thói quen sử dụng xe – Hành vi lái xe ảnh hưởng khá lớn đến tuổi thọ ắc quy ô tô. Ví dụ, sau khi rời khỏi xe không chú ý đến việc tắt những thiết bị điện trên xe như đèn xe, hệ thống điều hòa…Những vô ý này nếu thường xuyên sẽ khiến ắc quy bị giảm điện nhanh chóng và yếu đi đáng kể sau một thời gian sử dụng.

Ngoài ra, nếu có một thời gian dài không sử dụng xe, cũng dẫn đến điện năng trong bình ắc quy bị yếu đi hoặc yếu đến mức không khởi động máy được. Do vậy, sạc đầy ắc quy trước khi sử dụng vô cùng quan trọng để đảm bảo ắc quy có tuổi thọ kéo dài nhất.

Theo nguyên lý vận hành, để sạc đầy ắc quy, ô tô cần vận hành bình thường và liên tục trong khoảng thời gian trên 20 phút (điều kiện hệ thống sạc hoạt động bình thường).

Chính vì vậy, trong điều kiện di chuyển với quãng đường ngắn, thường xuyên phải tắt máy rồi khởi động lại thì ắc quy cũng sẽ nhanh giảm tuổi thọ.

Bên cạnh đó, việc “độ” thêm đồ chơi cho xe như thiết bị điện tử, đèn chiếu sáng…cũng khiến mức tải tăng cao làm ắc quy hết sạch điện trong thời gian ngắn và suy giảm tuổi thọ. Việc lắp đặt các thiết bị này nếu không tính toán, lắp đặt chuẩn mực sẽ là mối đe dọa không chỉ cho ắc quy mà cả hệ thống điện của xe.

Điều kiện bảo dưỡng – Đây là quá trình không chỉ giúp ắc quy hoạt động bình thường mà còn tăng tuổi thọ của ô tô. Trong trường hợp xảy ra các lỗi nhỏ khác trên ô tô thì quá trình này cũng giúp chủ xe có thể phát hiện và khắc phục sớm.

Với ắc quy, việc bảo dưỡng đúng chu kỳ và thời hạn sử dụng sẽ giúp chủ xe xác định được lượng dung dịch trong bình để bổ sung kịp thời, tránh trường hợp dung dịch cạn khiến ắc quy chết. Chưa kể đến trường hợp xấu nhất, khi ắc quy đã chết vài ngày, khi đổ nước trở lại cũng không thể phục hồi. Hay hai đầu cực của ắc quy có sạch không để kịp thời vệ sinh.

Empty

Làm thế nào để khởi động xe khi bị hết ắc quy giữa đường?

Sử dụng bộ kích bình – Đây được xem là cách nhanh nhất và hiệu quả để khởi động ô tô khi ắc quy hết điện. Bộ kích bình như một chiếc sạc dự phòng có gắn cáp nhảy để có thể dễ dàng kết nối với pin của xe, nhằm cung cấp đủ năng lượng cho ắc quy.

Trước tiên, cần phải đảm bảo bộ kích bình đã được sạc đầy trước khi sử dụng. Sau đó, kết nối cáp dương của bộ kích bình với cực dương của ắc quy trên ô tô. Và nối cáp âm của bộ kích vào cáp âm của ắc quy. Sau khi đảm bảo rằng mọi thứ đã hoàn toàn an toàn, bước cuối cùng chỉ là ấn nút nguồn để bật bộ kích.

*Lưu ý, khi bộ kích hoạt động, có thể ô tô sẽ phát ra một vài âm thanh để báo hiệu đang tiếp nhận nguồn năng lượng. Và khi động cơ có thể khởi động, hãy tắt bộ kích bình và ngắt kết nối nó với ô tô.

Tại thị trường Việt Nam, bộ kích bình có giá dao động từ 2.500.000 đến 3.000.000 đồng, với kích thước nhỏ, không ảnh hưởng đáng kể đến không gian chở hàng của ô tô. Chủ phương tiện có thể sắm cho mình một bộ kích bình để chủ động xử lý nếu gặp sự cố.

Đáng chú ý, bộ kích bình còn có thể cung cấp đủ năng lượng để xe có thể khởi động ngay sau khi được kết nối với ắc quy ô tô. Ngoài ra, một số loại còn hiển thị cả công suất trên máy phát điện giúp chủ phương tiện dễ dàng nhận biết liệu có bị lỗi hay không.

Empty

“Câu” bình từ ắc quy xe khác – Trước khi có bộ kích bình, các tài xế thường lựa chọn cách này để cung cấp năng lượng cho ắc quy ô tô mà không cần phải gọi chuyên gia kỹ thuật. Cách này, sẽ cần sự trợ giúp từ một chủ phương tiện khác, bằng việc kết nối phần ắc quy hết điện với một ắc quy đang hoạt động tốt từ một chiếc ô tô khác.

Tuy nhiên, cần đảm bảo rằng, ắc quy của chiếc xe mà bạn xin trợ giúp phải còn nhiều điện và đang hoạt động tốt. Ngoài ra, một trong hai phương tiện phải mang theo bộ dây cáp nhảy để thực hiện việc kết nối 2 ắc quy với nhau.

Việc sử dụng cũng giống như kết nối với bộ kích bình, sau đó chỉ việc đợi khoảng 15 phút diễn ra cuộc trao đổi nguồn năng lượng và rồi thử khởi động lại xe có ắc quy hết điện. Nếu mọi thứ được thực hiện một cách chính xác, chiếc xe hết ắc quy sẽ hoạt động được ngay.

*Lưu ý, để đảm bảo nguồn tiếp xúc tốt, hãy lau chùi, vệ sinh các đầu điện cực của ắc quy trước khi kết nối. Và cũng cần quan sát xem có dấu hiệu của việc rò rỉ dầu hay xăng không để tránh tình trạng chập điện. Đảm bảo ắc quy không bị phồng, chảy nước khi câu bình'.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Trước 31/7 không hoàn thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.