Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng tiếp tục tăng cao

Như Ngọc - Thùy Linh - 05/09/2022 | 9:31 (GTM + 7)

Bước sang tháng 9/2022, xu hướng điều chỉnh tăng biểu lãi suất tiết kiệm tiếp tục diễn ra sôi động. Thậm chí có ngân hàng đã mạnh tay nâng cao biên độ điều chỉnh so với tháng 8.

Tin tức kinh tế, tài chính và giao dịch hàng hóa 

# Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý giảm dự toán chi đầu tư phát triển vốn ngân sách trung ương trong nước gần 3.000 tỷ đồng của 9 bộ ngành và 2 địa phương để bổ sung dự toán tương ứng cho 2 ngân hàng.

# Và tính đến hết tháng 8, ước số thu từ thuế thu nhập cá nhân đạt 116 tỉ đồng, bằng 98,9% dự toán. Như vậy, số thu từ sắc thuế này gần cán đích kế hoạch cả năm. 

# 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra đã đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng tới hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái. 

# Tuy nhiên, XK thủy sản nói chung vẫn đang trong xu hướng ‘hạ nhiệt’, với doanh số xuất khẩu đạt 917 triệu USD, thấp hơn 3% so với tháng 7.

Ảnh: Vietnamnet

Ảnh: Vietnamnet

# Bước sang tháng 9/2022, xu hướng điều chỉnh tăng biểu lãi suất tiết kiệm tiếp tục diễn ra sôi động. Thậm chí có ngân hàng đã mạnh tay nâng cao biên độ điều chỉnh so với tháng 8.

Theo Chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính - tiền tệ Quốc gia, lãi suất huy động có khả năng sẽ tiếp tục tăng trong năm nay: "Lãi suất huy động đầu vào sẽ tiếp tục gia tăng ở một số thời điểm do áp lực lạm phát, do người dân vẫn muốn chuyển dịch kênh đầu tư, do đó, chúng ta phải tăng lãi suất huy động để thu hút dòng vốn tiền gửi từ dân cư và kể cả doanh nghiệp. Tôi cho rằng, lãi suấy huy động có khả năng tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm".

# Theo các chuyên gia kinh tế, động thái tăng lãi suất tiền gửi ở các ngân hàng trong giai đoạn này là dễ hiểu khi nhu cầu vay vốn đang tăng cao. 6 tháng đầu năm, tín dụng tăng 9,35% so với cuối năm 2021 – đây là mức tăng 6 tháng đầu năm cao nhất trong vòng 10 năm qua.

# Đến cuối tháng 8, khối lượng trái phiếu DN do nhóm BĐS phát hành mới đạt gần 46.000 tỷ đồng, giảm hơn một nửa với cùng kỳ năm ngoái. 

# Và trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9, với dự báo mức tăng không dưới 0,75%, dự báo sẽ gây áp lực lên tỷ giá trong nước.

# Trái ngược với dự đoán của các DN đầu mối là giá xăng sẽ tăng, việc kỳ điều hành lùi lại vào ngày 5/9 đã khiến cho xăng có cơ hội giảm giá.

Cụ thể, trong kì điều chỉnh chiều nay, nhiều khả năng giá xăng sẽ tiếp tục giảm, tuy nhiên mặt hàng dầu lại tăng giá mạnh.

5192

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa thế giới vừa trải qua một tuần đỏ lửa, thì gần như toàn bộ các mặt hàng đang giao dịch tại Sở Giao dich Hàng hóa Việt Nam đều giảm sâu. Chỉ số hàng hóa MXV-Index giảm mạnh 5,4% xuống còn 2.561 điểm, giá trị giao dịch toàn Sở giảm nhẹ xuống còn 4.500 tỷ đồng mỗi phiên.

Tâm điểm của thị trường trong tuần qua vẫn là nhóm năng lượng, nơi ghi nhận mức giảm hơn 6% của giá dầu thô. Cụ thể, giá dầu WTI đóng cửa ở mức 86,87 USD/thùng và giá dầu Brent giảm chỉ còn hơn 93 USD/thùng.

# Cung cấp thêm các thông tin mà các nhà đầu tư trong nước cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

“Tuần này sẽ tiếp tục là 1 tuần biến động mạnh của giá hàng hóa nói chung và nhóm năng lượng nói riêng. Ngày hôm nay 05/09 sẽ diễn ra cuộc họp của nhóm OPEC+. Đến 23 giờ tối thứ tư, sẽ là báo cáo Triển vọng Năng lượng ngắn hạn của EIA, nơi cung cấp các số liệu về cung cầu dầu của Mỹ và thế giới. Kết hợp với các thông tin xoay quanh kinh tế vĩ mô, theo tôi, giá dầu sẽ biến động rất mạnh trong tuần này, sau đó ổn định ở 1 vùng giá mới, trước khi bước vào quý IV với nhiều biến số khó lường hơn”

# Trong khi đó, với thị trường năng lượng, triển vọng kinh tế toàn cầu tiêu cực, khi Trung Quốc tiếp tục phong tỏa một số thành phố lớn, và lo ngại về lạm phát tại Mỹ và châu Âu là nguyên nhân chính khiến giá dầu giảm mạnh. Đây cũng là lý do khiến các mặt hàng trong nhóm kim loại giảm sâu, đặc biệt là đồng và quặng sắt, các sản phẩm bị ảnh hưởng lớn bởi thị trường Trung Quốc./.

G7 đang cân nhắc đề xuất áp giá trần đối với dầu mỏ Nga. (Ảnh: TASS)

G7 đang cân nhắc đề xuất áp giá trần đối với dầu mỏ Nga. (Ảnh: TASS)

# Mới đây, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) nhất trí thực hiện kế hoạch áp mức trần giá đối với dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga. Với động thái này, nhóm G7 mong muốn làm giảm doanh thu của Nga, trong khi vẫn hạn chế tác động của xung đột tới giá cả năng lượng toàn cầu.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cho biết: "Cuộc xung đột giữa Nga và U-crai-na đe dọa an ninh lương thực và năng lượng trên toàn cầu. Đồng thời, Nga đang hưởng lợi kinh tế từ những bất ổn liên quan đến xung đột trên thị trường năng lượng.

Nga hiện đang kiếm được lợi nhuận cao từ việc xuất khẩu các nguyên liệu thô như dầu mỏ và chúng tôi muốn chống lại điều này một cách dứt khoát. EU đã quyết định chấm dứt nhập khẩu dầu trong gói trừng phạt thứ sáu. Và chúng tôi không muốn Nga tiếp tục thu lợi từ việc mua bán này".

# Trong khi đó, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã thông báo ngừng đường ống “Dòng chảy phương Bắc 1”, qua đó đình chỉ vô thời hạn hoạt động của tuyến đường cung cấp khí đốt then chốt tới châu Âu. 

# Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) vừa thống nhất tài liệu đồng thuận thúc đẩy kinh tế số nhằm phục hồi hậu đại dịch. 

# Đáng chú ý, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa cảnh báo El Salvador nên loại bỏ Bitcoin nếu không muốn trở thành quốc gia đầu tiên vỡ nợ vì tiền ảo.

Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Ảnh minh họa: Tuấn Anh/TTXVN

Thông tin thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tính chung trong tuần qua, ba chỉ số cùng đi xuống. thị trường đã biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực khi  FED liên tục phát đi tín hiệu thể hiện quyết tâm kiềm chế lạm phát bằng chích sách thắt chặt tiền tệ, mặc dù có thể gây tổn thương cho nền kinh tế.

# Còn ở trong nước, tuần qua, chỉ số nỗ lực kiểm định lại vùng kháng cự 1.285 điểm, tuy nhiên do lực cung tiếp tục gia tăng, KLGD duy trì ở mức thấp với 434 triệu đơn vị, do ảnh hưởng từ tâm lý nghỉ lễ.

# Theo SSI Reseach, TTCK Mỹ có thể gây áp lực lên TTCK Việt Nam vào đầu phiên hôm nay. Nếu chỉ số VNIndex tiếp tục thoái lui từ vùng cản 1.285 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ phải kiểm định vùng hỗ trợ 1.250 điểm. Trong kịch bản tích cực hơn, nếu chỉ số chinh phục lại thành công kháng cự 1.285 điểm, đà hồi phục trên chỉ số vẫn sẽ được duy trì./.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //