Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiến nghị tăng trợ giá, kéo dài thời gian thí điểm xe buýt điện tại TP.HCM

Theo TTXVN - 04/08/2023 | 14:40 (GTM + 7)

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục thí điểm 5 tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố và áp dụng trợ giá với tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đối với loại xe CNG nhóm 4-CNG.2 để gỡ khó cho loại hình xe buýt này.

Xe buýt điện tại TP.HCM. (Ảnh: TTXVN)

Xe buýt điện tại TP.HCM. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, về tỷ lệ trợ giá/chi phí làm cơ sở đặt hàng, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị áp dụng tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe CNG nhóm 4 (chi phí là 24.224 đồng/km). Thời gian thực hiện thí điểm tính từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Trường hợp UBND thành phố ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng theo đơn giá mới trong thời gian thí điểm còn lại.

Cụ thể, nếu đơn giá mới được ban hành thấp hơn đơn giá đang tạm áp dụng là đơn giá xe buýt CNG nhóm 4, thực hiện thu hồi phần kinh phí trợ giá chênh lệch trong thời gian từ 1/1/2023 đến khi ban hành đơn giá mới. Trường hợp đơn giá mới cao hơn đơn giá đang tạm áp dụng từ ngày 1/1/2023 đến khi ban hành đơn giá mới, thực hiện theo đơn giá tạm trong thời gian thí điểm.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP.HCM cho phép tiếp tục áp dụng phương thức đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn đối với 5 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm.

Tháng 2/2022, UBND TP.HCM đồng ý thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong 24 tháng kể từ khi các tuyến bắt đầu hoạt động. Các tuyến được đặt hàng với đơn giá xe buýt CNG, tỷ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%, trên cơ sở thống kê tỷ lệ trợ giá bình quân từ năm 2009 - 2019 của hệ thống xe buýt có trợ giá. Do áp dụng theo CNG nên các yếu tố biến động nhiên liệu, thay đổi mức lương cơ sở không được áp dụng như các tuyến trợ giá khác.

Đến nay, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái Vinbus mới triển khai được tuyến D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) do gặp nhiều khó khăn vướng mắc khi đầu tư cũng như vấn đề đơn giá, trợ giá… Vừa qua, doanh nghiệp có văn bản báo cáo sơ kết thí điểm; trong đó đề nghị điều chỉnh tỷ lệ trợ giá là 64,8% kể từ ngày 1/1/2023 và kéo dài thời gian thí điểm các tuyến đến hết năm 2025.

Trong tháng 6 và tháng 7/2023, Sở GTVT đã họp cùng đại diện một số sở ngành liên quan. Hầu hết đều ghi nhận các khó khăn, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động vận tải hành khách công cộng và có ý kiến thống nhất cần điều chỉnh tăng tỷ lệ trợ giá nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho xe buýt điện.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, giai đoạn từ năm 2020-2023, tỷ lệ trợ giá/chi phí bình quân toàn hệ thống xe buýt là 63,7%. Cụ thể, năm 2020 là 59,7%, năm 2021 là 58,3%, năm 2022 là 68,5% và năm 2023 là 64,8%. Do vậy, tỷ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện nay là thấp so với bình quân toàn hệ thống.

Sản lượng hành khách bình quân của tuyến D4 thực hiện năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến và 6 tháng đầu năm 2023 bình quân đạt 27,6 hành khách/chuyến. Khối lượng vận chuyển tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3/2022) từ bình quân 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên bình quân 28,7 hành khách/chuyến (tháng 6/2023).

Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết, thời gian qua, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách công cộng nên sản lượng thực hiện trên tuyến D4 chỉ đạt 38,9% so với sản lượng tính trợ giá, doanh thu chỉ đạt khoảng 20,9% so với chi phí hoạt động (6 tháng đầu năm 2023).

D4 là tuyến xe buýt có trợ giá sử dụng năng lượng điện thí điểm đầu tiên tại thành phố. Tuyến có cự ly 29 km, hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ 15 phút hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến. Giá vé là 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé.

Kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89-95 điểm (thang điểm 100). Kết quả đánh giá tuyến theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, tuyến này được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm tuyệt đối (100/100 điểm).

Ngoài tuyến Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn, Vinbus cũng đề xuất thí điểm 4 tuyến khác gồm: Vinhomes Grand Park – Trung tâm thương mại Emart; Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất; Vinhomes Grand Park – Bến xe miền Đông mới; Bến xe miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia./.

Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Dấu ấn từ những cung đường...

Dấu ấn từ những cung đường...

Hàng loạt những công trình hạ tầng giao thông quan trọng đã được xây dựng, đưa vào vận hành khai thác, đem lại lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp, cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, mang đậm dấu ấn của Đảng – đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

// //