Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kiến nghị tăng trợ giá, kéo dài thời gian thí điểm xe buýt điện tại TP.HCM

Theo TTXVN - 04/08/2023 | 14:40 (GTM + 7)

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục thí điểm 5 tuyến xe buýt điện hoạt động trên địa bàn thành phố và áp dụng trợ giá với tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đối với loại xe CNG nhóm 4-CNG.2 để gỡ khó cho loại hình xe buýt này.

Xe buýt điện tại TP.HCM. (Ảnh: TTXVN)

Xe buýt điện tại TP.HCM. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, về tỷ lệ trợ giá/chi phí làm cơ sở đặt hàng, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị áp dụng tỷ lệ 64,8% theo đơn giá cố định đã được thành phố ban hành năm 2019 đối với loại xe CNG nhóm 4 (chi phí là 24.224 đồng/km). Thời gian thực hiện thí điểm tính từ ngày 1/1/2023 đến hết ngày 31/12/2025.

Trường hợp UBND thành phố ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm thì áp dụng theo đơn giá mới trong thời gian thí điểm còn lại.

Cụ thể, nếu đơn giá mới được ban hành thấp hơn đơn giá đang tạm áp dụng là đơn giá xe buýt CNG nhóm 4, thực hiện thu hồi phần kinh phí trợ giá chênh lệch trong thời gian từ 1/1/2023 đến khi ban hành đơn giá mới. Trường hợp đơn giá mới cao hơn đơn giá đang tạm áp dụng từ ngày 1/1/2023 đến khi ban hành đơn giá mới, thực hiện theo đơn giá tạm trong thời gian thí điểm.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP.HCM cho phép tiếp tục áp dụng phương thức đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn đối với 5 tuyến xe buýt điện trong thời gian thí điểm.

Tháng 2/2022, UBND TP.HCM đồng ý thí điểm 5 tuyến xe buýt điện trong 24 tháng kể từ khi các tuyến bắt đầu hoạt động. Các tuyến được đặt hàng với đơn giá xe buýt CNG, tỷ lệ trợ giá/chi phí là 44,1%, trên cơ sở thống kê tỷ lệ trợ giá bình quân từ năm 2009 - 2019 của hệ thống xe buýt có trợ giá. Do áp dụng theo CNG nên các yếu tố biến động nhiên liệu, thay đổi mức lương cơ sở không được áp dụng như các tuyến trợ giá khác.

Đến nay, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Sinh thái Vinbus mới triển khai được tuyến D4 (Vinhomes Grand Park - Bến xe buýt Sài Gòn) do gặp nhiều khó khăn vướng mắc khi đầu tư cũng như vấn đề đơn giá, trợ giá… Vừa qua, doanh nghiệp có văn bản báo cáo sơ kết thí điểm; trong đó đề nghị điều chỉnh tỷ lệ trợ giá là 64,8% kể từ ngày 1/1/2023 và kéo dài thời gian thí điểm các tuyến đến hết năm 2025.

Trong tháng 6 và tháng 7/2023, Sở GTVT đã họp cùng đại diện một số sở ngành liên quan. Hầu hết đều ghi nhận các khó khăn, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến hoạt động vận tải hành khách công cộng và có ý kiến thống nhất cần điều chỉnh tăng tỷ lệ trợ giá nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho xe buýt điện.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, giai đoạn từ năm 2020-2023, tỷ lệ trợ giá/chi phí bình quân toàn hệ thống xe buýt là 63,7%. Cụ thể, năm 2020 là 59,7%, năm 2021 là 58,3%, năm 2022 là 68,5% và năm 2023 là 64,8%. Do vậy, tỷ lệ trợ giá của tuyến D4 hiện nay là thấp so với bình quân toàn hệ thống.

Sản lượng hành khách bình quân của tuyến D4 thực hiện năm 2022 đạt 22,5 hành khách/chuyến và 6 tháng đầu năm 2023 bình quân đạt 27,6 hành khách/chuyến. Khối lượng vận chuyển tuyến xe buýt D4 liên tục tăng từ khi đưa tuyến vào hoạt động (tháng 3/2022) từ bình quân 14,1 lượt hành khách/chuyến tăng lên bình quân 28,7 hành khách/chuyến (tháng 6/2023).

Tuy nhiên, Sở GTVT cho biết, thời gian qua, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách công cộng nên sản lượng thực hiện trên tuyến D4 chỉ đạt 38,9% so với sản lượng tính trợ giá, doanh thu chỉ đạt khoảng 20,9% so với chi phí hoạt động (6 tháng đầu năm 2023).

D4 là tuyến xe buýt có trợ giá sử dụng năng lượng điện thí điểm đầu tiên tại thành phố. Tuyến có cự ly 29 km, hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ 15 phút hàng ngày, tần suất 20 phút/chuyến. Giá vé là 3.000 đồng/lượt đối với học sinh, sinh viên và 7.000 đồng/lượt với nhóm khách còn lại. Vé tập bán trước có giá 157.500 đồng/tập 30 vé.

Kết quả khảo sát hài lòng của hành khách, đánh giá theo quý đều đạt trên 89-95 điểm (thang điểm 100). Kết quả đánh giá tuyến theo bộ tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, tuyến này được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ với số điểm tuyệt đối (100/100 điểm).

Ngoài tuyến Vinhomes Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn, Vinbus cũng đề xuất thí điểm 4 tuyến khác gồm: Vinhomes Grand Park – Trung tâm thương mại Emart; Vinhomes Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất; Vinhomes Grand Park – Bến xe miền Đông mới; Bến xe miền Đông mới – Khu đô thị Đại học Quốc gia./.

Ý kiến của bạn
Từ 16/5, Hà Nội điều chỉnh giao thông Đại lộ Thăng Long

Từ 16/5, Hà Nội điều chỉnh giao thông Đại lộ Thăng Long

Nhằm phục vụ thi công nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức giao thông khu vực thi công từ ngày 16/5/2025 đến 31/5/2026.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 150–200 triệu đồng, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".

21h hôm nay, ngừng chiêm bái xá lợi Phật tại chùa Quán Sứ để chuẩn bị cung thỉnh về chùa Tam Chúc

21h hôm nay, ngừng chiêm bái xá lợi Phật tại chùa Quán Sứ để chuẩn bị cung thỉnh về chùa Tam Chúc

Sau khi kết thúc thời gian chiêm bái tại chùa Quán sứ, Hà Nội, xá lợi Đức Phật sẽ được cung thỉnh về chùa Tam Chúc - ngôi chùa lớn nhất thế giới ở phường Ba Sao, thị xã Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.

Tối cuối cùng chiêm bái xá lợi Phật ở chùa Quán Sứ

Tối cuối cùng chiêm bái xá lợi Phật ở chùa Quán Sứ

Ngày 16/05 cũng là ngày cuối cùng chiêm bái Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni bảo vật quốc gia Ấn Độ được tôn trí tại chùa Quán Sứ.

Những trụ sở bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Những trụ sở bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Các trụ sở bỏ hoang giữa lòng Hà Nội giống như những ‘bóng ma’ kiến trúc, không chỉ làm xấu mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và cảm nhận của người dân về sự phát triển và quản lý đô thị. Không những thế, đây là một sự lãng phí…

Hà Nội: Barie đường Lê Duẩn ngăn xe máy, chặn luôn cả người khuyết tật

Hà Nội: Barie đường Lê Duẩn ngăn xe máy, chặn luôn cả người khuyết tật

Tháng 3/2025, Công viên Thống Nhất tiếp tục mở rào phía đường Lê Duẩn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đồng bộ với dự án cải tạo vỉa hè. Bên cạnh niềm vui vỉa hè khang trang là nỗi buồn của người khuyết tật khi đường cho xe lăn bị chặn bởi các barie ngăn xe máy lên hè.

Dưới tán xanh cổ thụ

Dưới tán xanh cổ thụ

Tháng Năm về, trong cái nóng gay gắt, Hà Nội vẫn có những 'ốc đảo xanh' dịu mát, mang đến cho khách bộ hành cảm giác thư thái, như thể được nhận chút 'lộc trời' giữa lòng phố thị, như trên các tuyến phố Hoàng Diệu, Trần Phú, Phan Đình Phùng.

// //