Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khủng hoảng nhiên liệu, người dân Cuba chuyển sang xe điện

Lê Tùng - 20/06/2022 | 14:19 (GTM + 7)

Theo hãng tin AFP, trong bối cảnh khan hiếm năng lượng và các lệnh trừng phạt của Mỹ, ngày càng nhiều xe điện xuất hiện giữa những chiếc xe hơi cũ kỹ trên đường phố Havana (Mỹ) – cảnh tượng này đang trở thành biểu tượng mới của Thủ đô Cuba.

Xe 3 bánh chạy điện ở đường phố Havana, ghi nhận ngày 25/5/2022 (Ảnh: AFP)

Xe 3 bánh chạy điện ở đường phố Havana, ghi nhận ngày 25/5/2022 (Ảnh: AFP)

Mặc dù việc sản xuất xe điện còn hạn chế, nhưng để giảm thiểu tác động từ cuộc khủng hoảng nhiên liệu và các lệnh cấm vận, người dân Cuba đã chuyển sang sử dụng các phương tiện thay thế nhỏ gọn hơn, rẻ hơn và có thể chạy bằng điện.

Tài xế taxi Sixto Gonzalez (58 tuổi) đang ngồi trên chiếc xe điện 4 bánh màu xanh, có thể di chuyển qua các con phố với tốc độ tối đa khoảng 40km/h chia sẻ: “Hãy thử tưởng tượng mà xem, sau 50 năm chật vật hàng ngày, tôi gần như không còn muốn ngửi thấy mùi xăng nữa”.

Vị tài xế này đã bỏ lại chiếc ô tô động cơ đốt trong đời cổ của mình (một trong số 600.000 ô tô được đăng ký trên quốc đảo gồm 11,2 triệu dân) để sở hữu xe điện: “Lần gần nhất tôi tìm cách đổ xăng đã phải xếp hàng chờ 8 tiếng liền”.

Đa số ô tô đang hoạt động ở đường phố Cuba là các mẫu xe cũ của Mỹ từ những năm 1950 và những chiếc Ladas nhỏ gọn từ thời Liên Xô (Ảnh: The Wander Theory)

Đa số ô tô đang hoạt động ở đường phố Cuba là các mẫu xe cũ của Mỹ từ những năm 1950 và những chiếc Ladas nhỏ gọn từ thời Liên Xô (Ảnh: The Wander Theory)

Trước khi các lệnh trừng phạt bắt đầu, cho đến nay, đa số ô tô đang hoạt động ở đường phố Cuba là các mẫu xe cũ của Mỹ từ những năm 1950 và những chiếc Ladas nhỏ gọn từ thời Liên Xô.

Ngoài ra, không mấy người dân Cuba có thể sử dụng các dòng xe có mẫu mã mới; nếu có thể sử dụng thì cũng chưa chắc đã sở hữu, bởi một chiếc xe như vậy, người dân Cuba phải bỏ túi ra từ 20.000 USD đến 100.000 USD.

Trong khi như chiếc ô tô động cơ đốt trong mà tài xế Sixto Gonzalez sở hữu chỉ quanh quẩn với mức giá 4.000 USD đến 8.000 USD. Tuy chạy chậm, nhưng chiếc xe này có thể chở 4 – 5 người.

Ngoài ra, hiện nay trên đường phố Cuba có khoảng 40.000 – 50.000 người sở hữu mẫu xe máy điện, cùng loại xe 3 bánh để chở hành khách hoặc hàng hóa.

Khoảng 100 công nhân của Công ty Minerva vẫn miệt mài lắp ráp xe điện với các bộ phận nhập khẩu từ Châu Á (Ảnh: AFP)

Khoảng 100 công nhân của Công ty Minerva vẫn miệt mài lắp ráp xe điện với các bộ phận nhập khẩu từ Châu Á (Ảnh: AFP)

Tại một nhà máy xe tải ở Trung tâm thành phố Santa Clara, từng bị bỏ hoang từ thời Liên Xô, đang có khoảng 100 công nhân của Công ty Minerva vẫn miệt mài lắp ráp xe điện với các bộ phận nhập khẩu từ Châu Á. Ông Elier Perez – Người điều hành Công ty Minerva cho biết, mục tiêu năm 2022 của Công ty là sản xuất 10.000 xe máy điện, gấp đôi kỷ lục trước đó của nhà máy và 2.000 xe 3 bánh.

Đứng cạnh chiếc xe máy điện mới mua của mình, nhân viên an ninh Raul Suazer (52 tuổi) cho biết: “Công việc của tôi buộc phải di chuyển nhiều, trong khi nhiên liệu đang khan hiếm, nên tôi đã quyết định mua một chiếc xe máy điện. Nếu muốn mua các bạn sẽ phải xếp hàng dài để chờ mua, vì nhiều nhiều người cũng có nhu cầu”.

Không chỉ giá thành ô tô đắt đỏ và khan hiếm, phương tiện giao thông công cộng ở Thủ đô Cuba cũng đang là một thử thách với nhiều người. Theo chia sẻ của một quan chức của Bộ GTVT Cuba – Guillermo Gonzalez, một nửa số xe buýt đã ngừng hoạt động vì thiếu lốp và ắc quy, do không thể nhập khẩu mặt hàng này vì lệnh cấm vận của Mỹ.

“Người dân Havana mỗi ngày phải đợi xe buýt hàng giờ đồng hồ để đi làm hoặc trở về nhà. Chưa kể, tình trạng thiếu nhiên liệu ngày càng nghiêm trọng khi Mỹ tăng cường lệnh cấm vận kinh tế kéo dài 6 thập kỷ, kéo theo cấm các tàu chở nhiên liệu từ Venezuela đến Cuba”, ông Guillermo Gonzalez cho biết.

Những chiếc 3 bánh chạy bằng điện đã hoàn thiện (Ảnh: AFP)

Những chiếc 3 bánh chạy bằng điện đã hoàn thiện (Ảnh: AFP)

Theo ông Jorge Pinon – Chuyên gia về chính sách năng lượng Cuba tại Đại học Texas, nguồn cung xăng trung bình từ mức 100.000 thùng/ngày đã giảm xuống còn 56.000 thùng/ngày trong năm 2021. Cách đấy 3 năm, Chính phủ đã khuyến khích người dân sử dụng ô tô điện, đưa xe điện vào các công ty Nhà nước cho nhân viên sử dụng.

Chia sẻ về những chiếc xe máy tiêu thụ nhiên liệu trong hàng thập kỷ qua, ông Guillermo Gonzalez hy vọng việc phổ biến dùng ô tô điện sẽ làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và nhờ đó giảm thiểu ô nhiễm.

Dẫu vậy, nguồn cung cấp điện ở Cuba đang là một vấn đề đáng lo ngại. Nhiều tuần nay, người dân Cuba phải sống trong tình trạng mất điện thường xuyên, đôi khi kéo dài hàng giờ đồng hồ do lỗi phát điện và bảo trì các nhà máy nhiệt điện.

Mặc dù để bù đắp sự thiếu hụt điện năng, nhà chức trách đã chuyển sang sử dụng các máy phát điện được sử dụng từ lượng dầu dự trữ hạn chế. Nhưng vẫn còn 3 tháng hè nữa, đây là thời điểm thời tiết nóng hơn hàng năm, nên nhu cầu sử dụng điều hòa của người dân cao.

Ông Ramses Calzadilla – Giám đốc chiến lược của Bộ Năng lượng Cuba bày tỏ: “Tôi tin tưởng rằng việc phát điện sẽ sớm được khôi phục hết công suất và nó sẽ không đe dọa đến lĩnh vực xe điện đang phát triển. Bởi, một chiếc xe máy điện sử dụng năng lượng tương đương với một chiếc tủ lạnh và có thể được sạc nhanh chóng, tiết kiệm giữa các lần cắt điện định kỳ”.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //