Không còn cảnh chen chúc mua vé tàu Tết tại ga Sài Gòn
Phóng viên - 06/10/2020 | 6:13 (GTM + 7)
Không còn cảnh chen chúc nhau mua vé tàu để về quê ăn tết như những năm trước nữa – Đó là hình ảnh PV VOVGT ghi lại được tại ga Sài Gòn trong những ngày qua. Đáng nói, vấn đề “vé chợ đen” cũng sẽ được ngành đường sắt siết chặt quản lý.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Người dân làm thủ tục mua vé tàu Tết Tân Sửu 2021. Ảnh: 24h.com.vn
Bắt đầu từ 8h00 sáng ngày 1/10, ga Sài Gòn chính thức bán vé tàu Tết Tân Sửu 2021 cho các tập thể đã đăng ký và các cá nhân.
Tại khu vực cầu thang ga Sài Gòn dẫn lên khu vực bán vé, luôn có các nhân viên trực kiểm tra tin nhắn số thứ tự đối với người mua vé trực tiếp tại ga. Trước đó, hành khách cũng đã lấy số thứ tự qua tin nhắn từ ngày 30/9.
Theo ghi nhận, việc mua vé tàu Tết diễn thuận tiện. Lượng khách đến mua vé trực tiếp tại ga không nhiều như các năm trước. Đặc biệt là không còn cảnh chen chúc xếp hàng chờ đợi.
Các hàng ghế ngồi chờ tới lượt cũng không có nhiều khách ngồi. Nguyên nhân một phần do ngành đường sắt triển khai nhiều hình thức bán vé khác nhau, nhất là qua hệ thống website, các ứng dụng trên thiết bị thông minh…
Ngồi đợi tại ghế để chờ đến lượt, anh Nguyễn Văn Lộc (ngụ Quận 9) chia sẻ, cách bán vé của ngành đường sắt năm nay khá nhanh, chỉ cần nhắn tin theo cú pháp để lấy số thứ tự, rồi đến ga mua vé. Chỉ thời gian ngắn, anh Lộc đã mua được vé ăn tết với gia đình: “Năm nay mình thấy cách làm cũng nhanh, tại mình có cú pháp, mình nhắn tin xong mình lấy số thứ tự rồi lên lấy vé. Thấy nói chung cũng phù hợp, cũng thấy có giảm chút đỉnh”.
Đặt mua 8 vé kể cả khứ hồi, chị Mai Thảo (quê Thanh Hóa) cho biết, trước đó chị đã nhắn tin lấy số thứ tự, nay chỉ canh thời gian và ra lấy vé. Chưa đầy 15 phút, chị Thảo đã có vé trên tay. “Ngày hôm qua nhắn tin lấy số, nay vào mua thôi. Tối tin nhắn vào trong máy”.
Đánh giá cao cách bán vé tàu của ga Sài Gòn năm nay, anh Lê Văn Hải (ngụ quận Thủ Đức) cho rằng, việc lấy số thứ tự qua tin nhắn là rất thuận thiện, người dân sẽ không còn cảnh chen chúc nhau để xếp hàng tại ga nữa: “Năm nay thấy đơn giản hơn, như mọi năm thì thấy xếp hàng các thứ, thấy khó khăn hơn. Thấy thuận tiện, nó dễ dàng, thấy mọi người đến rồi cũng có thể mua được”.
So với những năm trước, trong ngày đầu bán vé tàu Tết năm nay lượng khách đến mua vé không đông. Ảnh: 24h.com.vn
Theo ông Đỗ Quang Văn (Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn), tại ga Sài Gòn, trung bình mỗi ngày đơn vị phát ra hơn 2.000 số thứ tự qua tin nhắn. Tuy nhiên, khách không đăng ký qua tin nhắn có thể trực tiếp đến ga Sài Gòn lấy số thứ tự để mua vé tàu Tết. Hiện ga Sài Gòn có thể đáp ứng bán khoảng 10.000 vé trong một ngày.
Tuy nhiên, có thể một vài chặng và thời điểm cũng như mác tàu thiếu vé, khách hàng có thể lựa chọn các mác tàu, chặng tuyến cho phù hợp.
“Trong những ngày tới, nếu hành khách không mua được thì hành khách có thể thường xuyên truy cập vào hệ thống bán vé của ngành đường sắt để có những chỗ mà người ta đã đặt, người ta không mua thì có thể mua lại cái chỗ đó”, ông Đỗ Quang Văn cho biết.
Liên quan đến vấn đề “vé chợ đen” trong dịp Tết này, ông Lê Quốc Trung (Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn) cho biết, sẽ siết chặt quản lý như: lắp nhiều camera, lắp ghi âm tại cửa kiểm soát và tại cửa bán vé.Ngoài ra, sẽ rà soát lại đội ngũ để ngăn ngừa việc đưa vé ra ngoài không đúng quy định.
“Chúng tôi lắp camera, lắp ghi âm tại cửa kiểm soát, tại cửa bán vé. Rà soát lại đội ngũ, những người làm công tác trực tiếp, trong công tác kiểm soát vé trên tàu cũng như dưới ga. Ngoài ra, chúng tôi siết chặt kỹ cương, điều chỉnh, bổ sung lại những nội quy lao động cho phù hợp”, ông Lê Quốc Trung nói.
Được biết, trong thời gian cao điểm trước và sau Tết Tân Sửu 2021, tổng số toa xe sử dụng khoảng 400 toa xe, cung ứng khoảng 210.000 chỗ (trong đó trước Tết 90.000 chỗ, sau Tết 120.000 chỗ). Và căn cứ nhu cầu đi lại, Công ty Đường sắt Sài Gòn sẽ lập thêm tàu để phục vụ hành khách.
Ngoài việc mua trực tiếp tại ga, hành khách có thể mua trên Website: www.dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn; tại các điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc đường sắt Việt Nam; qua ứng dụng ví điện tử Momo, Vimo, ứng dụng ViettelPay, app bán vé tàu trên thiết bị di động; qua Tổng đài bán vé… Mỗi hành khách được đặt chỗ và mua vé qua website, tại các nhà ga, điểm bán vé, các đại lý không quá 4 vé cho chiều đi và 4 vé cho chiều về.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 5/10 tại đây:
Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.