Rất nhiều lái xe cho rằng khi kim xăng đã chạm vạch E trên đồng hồ cảnh báo và đèn báo xăng đã phát sáng thì phương tiện sẽ mau chóng ngừng chuyển động, không thể di chuyển được thêm quãng đường dài nữa và cần phải đổ xăng.
Tuy nhiên, nếu phía trước mà không có trạm đổ xăng, liệu chiếc xe của bạn sẽ di chuyển được bao nhiều km trước khi nhiên liệu hoàn toàn cạn kiệt. Việc tính toán được quãng đường này sẽ giúp các lái xe vượt qua khó khăn trong trường hợp không có trạm tiếp nhiên liệu phía trước.
Các nhà sản xuất xe ô tô (kể cả xe máy) đã thiết kế hệ số an toàn trong chi tiết tiết cảnh báo nhiên liệu để giúp người điều khiển không bị bất ngờ, tránh trường hợp bình nhiên liệu cạn kiệt khiến xe dừng đột ngột. Bạn có thể tìm được con số chính xác trong sách hướng dẫn sử dụng xe hoặc catalog thông số kỹ thuật của xe, thường thì khi đèn báo xăng phát sáng khi nhiên liệu chạm ở mức dự trữ.
Không có tiêu chuẩn chung nào về mức nhiên liệu dự trữ cho tất cả các loại bình xăng, nhưng nếu đèn xăng sáng thì trong bình chứa sẽ còn lại khoảng 10 – 15% dung tích tổng thể của bình nhiên liệu. Từ con số này có thể dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe mà tính toán được quãng đường chiếc xe có thể tiếp tục vận hành với lượng xăng còn lại.
Để hiểu rõ hơn, lấy chiếc Toyota Corolla 2013 làm ví dụ, chiếc xe này có dung tích bình xăng là 50 lít, khi đèn báo xăng bật sáng thì tức là lượng dự trữ xăng trong bình còn khoảng 5 lít (10%). Với mức tiêu thụ trung bình của xe là 8.1 lít/100km thì xe sẽ đi được thêm khoảng 60km nữa.
Bên cạnh đó, các lái xe cũng có thể tìm sự trợ giúp thông qua cơ sở dữ liệu trực tuyến trên “Tank On Empty”, hệ thống này giúp ích rất nhiều cho các lái xe. Việc của bạn chỉ cần nhập thông tin chiếc xe và tổng quãng đường đã đi qua sau khi đèn bật sáng, hệ thống sẽ tính toán và xác định số km mà xe có thể tiếp tục di chuyển.
Lưu ý, mỗi dòng xe sẽ có dung tích động cơ khác nhau, do đó quãng đường chạy thêm được khi kim xăng chỉ về E cũng khác. Chưa kể cách điều khiển phương tiện của mỗi lái xe cũng là lý do khiến quãng đường đi được khi xe báo hết xăng, hay điều kiện thời tiết, đường sá cũng tác động tới mức tiêu thụ nhiên liệu.
Việc cố điều khiển xe khi kim xăng chỉ tới vạch E cũng gây tổn hại không nhỏ đến hệ thống nhiên liệu của xe. Như trường hợp của một chủ phương tiện đã phải bỏ 13 triệu đồng mà nguyên nhân chỉ vì chạy cố khi xe đã cạn bình xăng. Sau khi mang đến trạm gara sửa xe, chiếc Toyota Fortuner 2014 được chuẩn đoán ngoài việc hết xăng ra còn phát hiện thêm xe đã bị hỏng luôn cả hệ thống bơm xăng.
Do vậy, các lái xe không nên chủ quan để bình nhiên liệu cạn kiệt mới tìm trạm đổ, việc này không chỉ làm chết máy mà còn tiềm ẩn gây hại cho hệ thống bơm xăng. Một số lái xe có kinh nghiệm lâu năm chia sẻ, chạy xe an toàn là khi bình xăng còn 1/4 hoặc đèn báo còn khoảng 20-30km thì nên đổ xăng.