Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khẩn trương giải quyết tồn tại liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Lê Tùng - 10/06/2022 | 14:53 (GTM + 7)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương giải quyết những tồn tại liên quan đến công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB

Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là tuyến đường huyết mạch nối Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi được đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, và được sự ủng hộ rất lớn của người dân, rút ngắn thời gian đi lại giữa Quảng Ngãi với các địa phương trong vùng dự án.

Ngoài ra, tuyến đường còn tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và địa phương trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, chia sẻ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 làm giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, nhiều tồn tại, khuyết điểm của dự án đã được cử tri Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên những kiến nghị này chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết thấu đáo.

Đơn cử, đối với tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 663 tỷ đồng. Đến này, tiểu dự án đã thực hiện hoàn thành với tổng kinh phí hơn 951 tỷ đồng.

Trong đó, VEC đã bố trí vốn và được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư tiểu dự án) giải ngân được hơn 905 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch vốn bổ sung).

Tiểu dự án cũng được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết toán vốn đầu tư 4 đợt với tổng chi phí hơn 642 tỷ đồng, đối với phần chi phí còn lại đã thực hiện hoàn thành nhưng vì vượt tổng mức đầu tư ban đầu nên Sở Tài chính chưa có cơ sở thẩm tra quyết toán đầu tư.

Do đó, để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi và chủ đầu tư tiểu dự án đã có nhiều văn bản gửi VEC đề nghị phê duyệt điều chỉnh tổng mức chi phí bồi thường, GPMB dự án để làm cơ sở quyết toán hoàn thành. Song đến nay, VEC vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh.

Chưa kể, hiện vẫn còn rất nhiều tuyến đường mà các nhà thầu mượn của các địa phương để thi công dự án nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa hoàn trả.

Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, khi thi công đường cao tốc, các nhà thầu của VEC đã mượn của Quảng Ngãi 23 tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu, thiết bị, với tổng chiều dài hơn 55,6km; nhưng đến nay mới trả 15 tuyến và còn lại 8 tuyến. Theo phản ánh của các địa phương thì hiện còn 14 tuyến chưa hoàn trả, gồm: huyện Bình Sơn (7 tuyến) và huyện Tư Nghĩa (7 tuyến).

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC giải quyết những vấn đề trên. Đồng thời, đề nghị VEC khẩn trương đầu tư hoàn thiện nút giao Dung Quất, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất.

Sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, bảo vệ môi trường 2 bên tuyến đường. Hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.

Cũng theo VEC thông tin, từ Quý III/2022, sẽ khởi động lại bộ máy, xử lý tất cả các tồn tại, vướng mắc của dự án đối với tỉnh Quảng Ngãi. Đến tháng 7/2022, VEC sẽ bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng để hoàn thành trách nhiệm trả nợ làm đường, chi trả bồi thường, hỗ trợ sản xuất.

Còn nút giao Trì Bình – Dung Quất, khối lượng thi công khoảng 62 tỷ đồng, sang đầu Quý IV/2022 sẽ khởi động lại và hoàn thành sau 12 tháng. Đơn vị này sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, đặc biệt là điều chỉnh tổng mức đầu tư do vượt dự án, làm cơ sở để bổ sung gần 300 tỷ đồngtiền đền bù, GPMB cho tỉnh.

Ý kiến của bạn
Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Cách tính thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng mới: Hướng đến sự minh bạch, công bằng

Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Những vạch sơn đổi màu trước cổng trường

Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Chuẩn bị khởi công nhà máy ray đường sắt hiện đại bậc nhất tại Quảng Ngãi

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Cao tốc trọng điểm Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh cận ngày thông tuyến

Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Xanh trong giao thông, không chỉ dừng ở chuyển đổi sang phương tiện sạch

Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Thi công nước rút trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Hành trình xanh, khởi tạo tương lai bền vững (Bài 1): Khánh Hoà đã sẵn sàng cho chuỗi giá trị xanh?

Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.

// //