Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khẩn trương giải quyết tồn tại liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Lê Tùng - 10/06/2022 | 14:53 (GTM + 7)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương giải quyết những tồn tại liên quan đến công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB

Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là tuyến đường huyết mạch nối Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi được đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, và được sự ủng hộ rất lớn của người dân, rút ngắn thời gian đi lại giữa Quảng Ngãi với các địa phương trong vùng dự án.

Ngoài ra, tuyến đường còn tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và địa phương trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, chia sẻ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 làm giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, nhiều tồn tại, khuyết điểm của dự án đã được cử tri Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên những kiến nghị này chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết thấu đáo.

Đơn cử, đối với tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 663 tỷ đồng. Đến này, tiểu dự án đã thực hiện hoàn thành với tổng kinh phí hơn 951 tỷ đồng.

Trong đó, VEC đã bố trí vốn và được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư tiểu dự án) giải ngân được hơn 905 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch vốn bổ sung).

Tiểu dự án cũng được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết toán vốn đầu tư 4 đợt với tổng chi phí hơn 642 tỷ đồng, đối với phần chi phí còn lại đã thực hiện hoàn thành nhưng vì vượt tổng mức đầu tư ban đầu nên Sở Tài chính chưa có cơ sở thẩm tra quyết toán đầu tư.

Do đó, để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi và chủ đầu tư tiểu dự án đã có nhiều văn bản gửi VEC đề nghị phê duyệt điều chỉnh tổng mức chi phí bồi thường, GPMB dự án để làm cơ sở quyết toán hoàn thành. Song đến nay, VEC vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh.

Chưa kể, hiện vẫn còn rất nhiều tuyến đường mà các nhà thầu mượn của các địa phương để thi công dự án nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa hoàn trả.

Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, khi thi công đường cao tốc, các nhà thầu của VEC đã mượn của Quảng Ngãi 23 tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu, thiết bị, với tổng chiều dài hơn 55,6km; nhưng đến nay mới trả 15 tuyến và còn lại 8 tuyến. Theo phản ánh của các địa phương thì hiện còn 14 tuyến chưa hoàn trả, gồm: huyện Bình Sơn (7 tuyến) và huyện Tư Nghĩa (7 tuyến).

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC giải quyết những vấn đề trên. Đồng thời, đề nghị VEC khẩn trương đầu tư hoàn thiện nút giao Dung Quất, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất.

Sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, bảo vệ môi trường 2 bên tuyến đường. Hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.

Cũng theo VEC thông tin, từ Quý III/2022, sẽ khởi động lại bộ máy, xử lý tất cả các tồn tại, vướng mắc của dự án đối với tỉnh Quảng Ngãi. Đến tháng 7/2022, VEC sẽ bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng để hoàn thành trách nhiệm trả nợ làm đường, chi trả bồi thường, hỗ trợ sản xuất.

Còn nút giao Trì Bình – Dung Quất, khối lượng thi công khoảng 62 tỷ đồng, sang đầu Quý IV/2022 sẽ khởi động lại và hoàn thành sau 12 tháng. Đơn vị này sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, đặc biệt là điều chỉnh tổng mức đầu tư do vượt dự án, làm cơ sở để bổ sung gần 300 tỷ đồngtiền đền bù, GPMB cho tỉnh.

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Khống chế thời gian về bến với xe buýt để làm gì?

Nguyên tắc đúng giờ tạo áp lực rất lớn, khiến tài xế xe buýt phải phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí bỏ bến, gây ức chế cho hành khách và nguy hiểm cho người đi đường. Vậy cần làm gì và thay đổi cách quản lý ra sao để vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh tạo áp lực không đáng có?

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

TP.HCM: Nam công nhân tử vong vì bị xe múc đất va trúng đầu trong khi giải cứu

Trong lúc múc đất lên để cứu đồng nghiệp thì xe múc đã va trúng đầu khiến nam công nhân tử vong dưới hố.

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Hà Nội: Va chạm với tàu hỏa, người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn đường sắt trước cửa số nhà 392 đường Lê Duẩn (Q. Đống Đa, Hà Nội), khiến người đàn ông điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Hà Nội: Xin dừng hoạt động 5 tuyến buýt vì mất khả năng thanh toán

Mới đây, Công ty TNHH Bắc Hà có công văn gửi Sở GTVT Hà Nội xin ngừng hoạt động từ ngày 01/8/2022, vì điều kiện bất khả kháng, bị thu hồi tài sản thế chấp là xe buýt đang vận hành trên tuyến, do không có khả năng thanh toán các khoản vay Ngân hàng đến hạn và hết vốn lưu động.

Tính năng 'Chuyến xe yên lặng': Vẫn còn nhiều tranh cãi

Tính năng "Chuyến xe yên lặng": Vẫn còn nhiều tranh cãi

Từ ngày 27/6/2022, Grab sẽ bắt đầu thử nghiệm tính năng "Chuyến xe yên lặng" tại thị trường Việt Nam đối với cả GrabCar và GrabBike. Trên thực tế, đã có hãng taxi và ứng dụng gọi xe triển khai tính năng “chuyến xe im lặng”. Bên cạnh sự ủng hộ, tính năng này cũng vấp phải nhiều tranh cãi.

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Vì sao trạm BOT QL 91 vẫn “án binh bất động” với thu phí không dừng?

Trong khi các dự án BOT trên cả nước đang khẩn trương tiến hành lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng thì trạm T2 dự án BOT QL91 Cần Thơ - An Giang vẫn "án binh bất động".

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Bị bỏ mặc nhiều năm, công viên lớn nhỏ ở Hà Nội thi nhau xuống cấp

Hà Nội có hơn 60 công viên, vườn hoa lớn nhỏ, phục vụ hơn 8,5 triệu dân. Trung bình cứ 13 vạn người dùng chung một không gian công cộng. Không chỉ thiếu về số lượng, những công viên còn xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và gây lãng phí lớn.