Khẩn trương giải quyết tồn tại liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Lê Tùng - 10/06/2022 | 14:53 (GTM + 7)
UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương giải quyết những tồn tại liên quan đến công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB
Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là tuyến đường huyết mạch nối Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi được đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, và được sự ủng hộ rất lớn của người dân, rút ngắn thời gian đi lại giữa Quảng Ngãi với các địa phương trong vùng dự án.
Ngoài ra, tuyến đường còn tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và địa phương trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, chia sẻ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 làm giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, nhiều tồn tại, khuyết điểm của dự án đã được cử tri Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên những kiến nghị này chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết thấu đáo.
Đơn cử, đối với tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 663 tỷ đồng. Đến này, tiểu dự án đã thực hiện hoàn thành với tổng kinh phí hơn 951 tỷ đồng.
Trong đó, VEC đã bố trí vốn và được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư tiểu dự án) giải ngân được hơn 905 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch vốn bổ sung).
Tiểu dự án cũng được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết toán vốn đầu tư 4 đợt với tổng chi phí hơn 642 tỷ đồng, đối với phần chi phí còn lại đã thực hiện hoàn thành nhưng vì vượt tổng mức đầu tư ban đầu nên Sở Tài chính chưa có cơ sở thẩm tra quyết toán đầu tư.
Do đó, để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi và chủ đầu tư tiểu dự án đã có nhiều văn bản gửi VEC đề nghị phê duyệt điều chỉnh tổng mức chi phí bồi thường, GPMB dự án để làm cơ sở quyết toán hoàn thành. Song đến nay, VEC vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh.
Chưa kể, hiện vẫn còn rất nhiều tuyến đường mà các nhà thầu mượn của các địa phương để thi công dự án nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa hoàn trả.
Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng
Cũng theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, khi thi công đường cao tốc, các nhà thầu của VEC đã mượn của Quảng Ngãi 23 tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu, thiết bị, với tổng chiều dài hơn 55,6km; nhưng đến nay mới trả 15 tuyến và còn lại 8 tuyến. Theo phản ánh của các địa phương thì hiện còn 14 tuyến chưa hoàn trả, gồm: huyện Bình Sơn (7 tuyến) và huyện Tư Nghĩa (7 tuyến).
Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC giải quyết những vấn đề trên. Đồng thời, đề nghị VEC khẩn trương đầu tư hoàn thiện nút giao Dung Quất, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất.
Sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, bảo vệ môi trường 2 bên tuyến đường. Hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.
Cũng theo VEC thông tin, từ Quý III/2022, sẽ khởi động lại bộ máy, xử lý tất cả các tồn tại, vướng mắc của dự án đối với tỉnh Quảng Ngãi. Đến tháng 7/2022, VEC sẽ bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng để hoàn thành trách nhiệm trả nợ làm đường, chi trả bồi thường, hỗ trợ sản xuất.
Còn nút giao Trì Bình – Dung Quất, khối lượng thi công khoảng 62 tỷ đồng, sang đầu Quý IV/2022 sẽ khởi động lại và hoàn thành sau 12 tháng. Đơn vị này sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, đặc biệt là điều chỉnh tổng mức đầu tư do vượt dự án, làm cơ sở để bổ sung gần 300 tỷ đồngtiền đền bù, GPMB cho tỉnh.
Cả nước có hơn 22 vạn xe hợp đồng đang hoạt động. Đáng nói, 1/4 số này là hợp đồng “trá hình”, chạy như xe khách tuyến cố định, nhưng luồn sâu vào nội đô, đón trả khách dọc đường, hoặc tại văn phòng ngay trong phố.
Từ thông tin thu thập nghiệp vụ về website phoxedien.com, nghi vấn có dấu hiệu vi phạm, Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT đã nhanh chóng truy vết các địa chỉ bán hàng trên trang thương mại điện tử này.
Hà Nội đang tổ chức triển khai lấy kiến các cơ quan, tổ chức và cộng đồng về Quy hoạch Thủ đô và Điều chỉnh Quy hoạch chung thủ đô đến 2045, tầm nhìn đến 2065 và dự kiến trình thành phố trong tháng 12.
Theo thống kê, 11 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 11.779 vụ TNGT, bình quân một ngày có 35 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 25 người bị thương. Chỉ tính riêng số vụ TNGT xảy ra trong 11 tháng đã cao hơn cả năm 2022, với 11.457 vụ TNGT.
Trong công văn Hỏa tốc của Văn phòng UBND TP.HCM chỉ đạo rõ, bài điều tra “Rác lậu lại tuồn vào TP.HCM” nội dung xử lý thuộc trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Văn phòng ủy ban yêu cầu đơn vị phải rà soát, cung cấp thông tin theo đúng quy định.
Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong sản xuất lúa – gạo về chất lẫn lượng. Đảm bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và đứng vững ở vị trí một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.