Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khẩn trương giải quyết tồn tại liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Lê Tùng - 10/06/2022 | 14:53 (GTM + 7)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương giải quyết những tồn tại liên quan đến công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB

Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là tuyến đường huyết mạch nối Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi được đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, và được sự ủng hộ rất lớn của người dân, rút ngắn thời gian đi lại giữa Quảng Ngãi với các địa phương trong vùng dự án.

Ngoài ra, tuyến đường còn tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và địa phương trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, chia sẻ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 làm giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, nhiều tồn tại, khuyết điểm của dự án đã được cử tri Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên những kiến nghị này chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết thấu đáo.

Đơn cử, đối với tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 663 tỷ đồng. Đến này, tiểu dự án đã thực hiện hoàn thành với tổng kinh phí hơn 951 tỷ đồng.

Trong đó, VEC đã bố trí vốn và được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư tiểu dự án) giải ngân được hơn 905 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch vốn bổ sung).

Tiểu dự án cũng được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết toán vốn đầu tư 4 đợt với tổng chi phí hơn 642 tỷ đồng, đối với phần chi phí còn lại đã thực hiện hoàn thành nhưng vì vượt tổng mức đầu tư ban đầu nên Sở Tài chính chưa có cơ sở thẩm tra quyết toán đầu tư.

Do đó, để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi và chủ đầu tư tiểu dự án đã có nhiều văn bản gửi VEC đề nghị phê duyệt điều chỉnh tổng mức chi phí bồi thường, GPMB dự án để làm cơ sở quyết toán hoàn thành. Song đến nay, VEC vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh.

Chưa kể, hiện vẫn còn rất nhiều tuyến đường mà các nhà thầu mượn của các địa phương để thi công dự án nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa hoàn trả.

Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, khi thi công đường cao tốc, các nhà thầu của VEC đã mượn của Quảng Ngãi 23 tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu, thiết bị, với tổng chiều dài hơn 55,6km; nhưng đến nay mới trả 15 tuyến và còn lại 8 tuyến. Theo phản ánh của các địa phương thì hiện còn 14 tuyến chưa hoàn trả, gồm: huyện Bình Sơn (7 tuyến) và huyện Tư Nghĩa (7 tuyến).

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC giải quyết những vấn đề trên. Đồng thời, đề nghị VEC khẩn trương đầu tư hoàn thiện nút giao Dung Quất, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất.

Sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, bảo vệ môi trường 2 bên tuyến đường. Hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.

Cũng theo VEC thông tin, từ Quý III/2022, sẽ khởi động lại bộ máy, xử lý tất cả các tồn tại, vướng mắc của dự án đối với tỉnh Quảng Ngãi. Đến tháng 7/2022, VEC sẽ bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng để hoàn thành trách nhiệm trả nợ làm đường, chi trả bồi thường, hỗ trợ sản xuất.

Còn nút giao Trì Bình – Dung Quất, khối lượng thi công khoảng 62 tỷ đồng, sang đầu Quý IV/2022 sẽ khởi động lại và hoàn thành sau 12 tháng. Đơn vị này sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, đặc biệt là điều chỉnh tổng mức đầu tư do vượt dự án, làm cơ sở để bổ sung gần 300 tỷ đồngtiền đền bù, GPMB cho tỉnh.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //