Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khẩn trương giải quyết tồn tại liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Lê Tùng - 10/06/2022 | 14:53 (GTM + 7)

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương giải quyết những tồn tại liên quan đến công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB

Cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã đưa vào khai thác nhưng vẫn còn tồn tại liên quan đến GPMB

Theo đó, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là tuyến đường huyết mạch nối Đà Nẵng với tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi được đưa vào khai thác đã mang lại nhiều hiệu quả, và được sự ủng hộ rất lớn của người dân, rút ngắn thời gian đi lại giữa Quảng Ngãi với các địa phương trong vùng dự án.

Ngoài ra, tuyến đường còn tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và địa phương trong vùng, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, chia sẻ lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1 làm giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, nhiều tồn tại, khuyết điểm của dự án đã được cử tri Quảng Ngãi phản ánh nhiều lần và UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT; Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo giải quyết dứt điểm, nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên những kiến nghị này chưa được cơ quan thẩm quyền giải quyết thấu đáo.

Đơn cử, đối với tiểu dự án GPMB đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với tổng mức đầu tư hơn 663 tỷ đồng. Đến này, tiểu dự án đã thực hiện hoàn thành với tổng kinh phí hơn 951 tỷ đồng.

Trong đó, VEC đã bố trí vốn và được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư tiểu dự án) giải ngân được hơn 905 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch vốn bổ sung).

Tiểu dự án cũng được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quyết toán vốn đầu tư 4 đợt với tổng chi phí hơn 642 tỷ đồng, đối với phần chi phí còn lại đã thực hiện hoàn thành nhưng vì vượt tổng mức đầu tư ban đầu nên Sở Tài chính chưa có cơ sở thẩm tra quyết toán đầu tư.

Do đó, để giải quyết vấn đề trên, UBND tỉnh Quảng Ngãi và chủ đầu tư tiểu dự án đã có nhiều văn bản gửi VEC đề nghị phê duyệt điều chỉnh tổng mức chi phí bồi thường, GPMB dự án để làm cơ sở quyết toán hoàn thành. Song đến nay, VEC vẫn chưa phê duyệt điều chỉnh.

Chưa kể, hiện vẫn còn rất nhiều tuyến đường mà các nhà thầu mượn của các địa phương để thi công dự án nhưng chưa được đầu tư, sửa chữa hoàn trả.

Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Công nhân của VEC đã sửa chữa một đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng

Cũng theo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi, khi thi công đường cao tốc, các nhà thầu của VEC đã mượn của Quảng Ngãi 23 tuyến đường dân sinh để vận chuyển vật liệu, thiết bị, với tổng chiều dài hơn 55,6km; nhưng đến nay mới trả 15 tuyến và còn lại 8 tuyến. Theo phản ánh của các địa phương thì hiện còn 14 tuyến chưa hoàn trả, gồm: huyện Bình Sơn (7 tuyến) và huyện Tư Nghĩa (7 tuyến).

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị VEC giải quyết những vấn đề trên. Đồng thời, đề nghị VEC khẩn trương đầu tư hoàn thiện nút giao Dung Quất, rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa tại Khu kinh tế Dung Quất.

Sớm đầu tư các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc nhằm phục vụ các nhu cầu cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, bảo vệ môi trường 2 bên tuyến đường. Hoàn thiện hàng rào chắn để động vật không chạy vào cao tốc gây nguy hiểm.

Cũng theo VEC thông tin, từ Quý III/2022, sẽ khởi động lại bộ máy, xử lý tất cả các tồn tại, vướng mắc của dự án đối với tỉnh Quảng Ngãi. Đến tháng 7/2022, VEC sẽ bố trí khoảng 2.000 tỷ đồng để hoàn thành trách nhiệm trả nợ làm đường, chi trả bồi thường, hỗ trợ sản xuất.

Còn nút giao Trì Bình – Dung Quất, khối lượng thi công khoảng 62 tỷ đồng, sang đầu Quý IV/2022 sẽ khởi động lại và hoàn thành sau 12 tháng. Đơn vị này sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, đặc biệt là điều chỉnh tổng mức đầu tư do vượt dự án, làm cơ sở để bổ sung gần 300 tỷ đồngtiền đền bù, GPMB cho tỉnh.

Ý kiến của bạn
Va chạm liên hoàn, một phụ nữ bị kẹp gãy chân

Va chạm liên hoàn, một phụ nữ bị kẹp gãy chân

Vào khoảng 12h00' hôm nay (3/12) tại ngã 4 Phạm Hùng - Đỗ Đức Dục (Hà Nội) xảy ra va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô và 1 xe máy.

Hà Nội: Xe tải va chạm xe máy, 1 phụ nữ tử vong

Hà Nội: Xe tải va chạm xe máy, 1 phụ nữ tử vong

Khoảng 12h25' hôm nay (3/12) trên đường Nguyễn Khoái, đoạn qua ngõ 49 xảy ra vụ va chạm giữa xe tải và xe máy

Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Làng cổ Đường Lâm giữa những “giằng co” đô thị hóa

Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội là ngôi làng cổ “độc nhất vô nhị” ở miền Bắc với những hình ảnh thân thuộc rất đỗi đặc trưng của làng quê Bắc Bộ, đồng thời là Di tích lịch sử văn hóa Quốc gia và từng thu hút đông đảo du khách.

Hà Nội: Cháy tầng tum quán bún trên phố Hàng Cót

Hà Nội: Cháy tầng tum quán bún trên phố Hàng Cót

Vào khoảng 00h05' ngày 4/12, tại số 15D Hàng Cót, khói bốc ra nghi ngút từ tầng 4 của căn nhà. Lửa cháy lan sang các hộ bên cạnh làm thiệt hại nhiều tài sản.

Khởi công dự án mở rộng QL 6, đoạn Ba La - Xuân Mai

Khởi công dự án mở rộng QL 6, đoạn Ba La - Xuân Mai

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai chính thức được khởi công vào sáng nay (3/12), tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Vành đai 2 trên cao sắp xong: Lo vẫn ùn tắc đầu cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở

Vành đai 2 trên cao sắp xong: Lo vẫn ùn tắc đầu cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng, Ngã Tư Sở

Dù chưa thông xe,nhưng 2 nút giao với tuyến đường Vành đai 2 trên cao là Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở giao thông vốn đã phức tạp và thường xuyên ùn ứ, nên khả năng giảm ùn tắc còn là dấu hỏi, nhất là khi các biện pháp tổ chức giao thông không gắn với cơ sở khoa học một cách chặt chẽ.

TP.HCM với bài toán 100 triệu m2 nhà ở trong 10 năm: Thách thức hay động lực?

TP.HCM với bài toán 100 triệu m2 nhà ở trong 10 năm: Thách thức hay động lực?

Theo dự báo, dân số của TP.HCM sẽ tăng khoảng 1 triệu người trong 5 năm tới, kéo theo nhu cầu nhà ở cũng ngày càng trở nên căng thẳng.