Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Khẩn trương chuẩn bị khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

Theo TTXVN - 14/02/2023 | 16:21 (GTM + 7)

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông có chiều dài 188 km, đi qua An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng với tổng mức đầu tư khoảng 44.700 tỷ đồng.

Dự án cao Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Dự án cao Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: Công Mạo/TTXVN

Hiện các địa phương đang tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo tiến độ khởi công dự án đúng theo kế hoạch vào tháng 6/2023.

Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được Trung ương giao cho các địa phương làm chủ đầu tư và triển khai xây dựng, với 4 dự án thành phần gồm: Châu Ðốc - Vĩnh Thạnh, Vĩnh Thạnh - Thới Lai, Châu Thành A - Phụng Hiệp và Phụng Hiệp - Trần Ðề. Tại thành phố Cần Thơ, tuyến đi qua huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và Thới Lai là dự án thành phần 2 với chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.845 tỷ đồng.

Theo ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ, dự án thành phần 2 của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng một trong các công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2023 và các năm tiếp theo. Đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay do thành phố làm chủ đầu tư cho nên các công việc phải làm hết sức kỹ lưỡng, đảm bảo về mặt thời gian, chất lượng và quy định pháp luật.

Dự kiến nguồn cát cần để sang lấp cho dự án này khoảng 18 triệu m3 và đây cũng là vấn đề các địa phương quan tâm nhất. Ông Dương Tấn Hiển cho biết, các mỏ cát của thành phố Cần Thơ có cát nhưng chất lượng lại không đảm bảo nên không thể khai thác để san lấp dự án. Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận xác định nguồn cát để thực hiện cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được lấy từ các mỏ của tỉnh An Giang và trữ lượng cát của An Giang đủ để đáp ứng cho dự án này.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, đến nay việc khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn đã hoàn thành; khảo sát mỏ vật liệu, thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và bãi đổ thải cũng đã hoàn thành và cấp số liệu cho thiết kế. Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần 2; Sở Giao thông Vận tải đang tham mưu UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi…

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ, toàn tuyến dự án thành phần 2 dự kiến có khoảng 908 trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay đã hoàn thành đo đạc hồ sơ kỹ thuật đất, ban hành thông báo thu hồi đất để phục vụ các bước tiếp theo. Việc kiểm đếm được 787/908 trường hợp, dự kiến cần khoảng 260 nền tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, tiến độ thực hiện các công việc cơ bản đạt yêu cầu.

Ba địa phương có tuyến cao tốc đi qua là các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai cho biết, cơ quan chức năng đang thực hiện các công việc như kiểm đếm, thông báo thu hồi đất, chính sách tái định cư cho người dân…

Ảnh minh họa: CafeBiz

Ảnh minh họa: CafeBiz

Theo ông Trần Xuân Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, tuyến cao tốc đi qua địa bàn Vĩnh Thạnh 9,2 km. Sau khi có chủ trương thực hiện đầu tư cao tốc, huyện đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức họp dân và sự đồng thuận của người dân rất cao. Đến nay, Vĩnh Thạnh cũng đo đạc, kiểm đếm hoàn thành 160/160 trường hợp bị ảnh hưởng; huyện chuẩn bị ban hành thông báo thu hồi đất và các thủ tục tiếp theo…

Trên địa bàn Sóc Trăng, cao tốc sẽ được kết nối vào cảng biển Trần Đề, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến hành lang trục ngang cặp theo sông Hậu. Để đẩy nhanh tiến độ các địa phương có dự án đi qua đang khẩn trương tập trung thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Ông Thạch Minh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 của tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện tại Ban đang phối hợp với các huyện để giao, nhận mốc, cọc giải phóng mặt bằng. Đồng thời, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua ở Sóc Trăng cũng đang tổ chức đo đạc, kiểm đếm nhà cửa, công trình, vật kiến trúc, hoa màu để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người dân theo đúng quy định.

Mới đây tại Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng lưu ý, với việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương làm chủ đầu từ các dự án cao tốc, cùng với phân bổ nguồn lực phù hợp, các địa phương phải nâng cao năng lực cán bộ thực thi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương cần chủ động thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của mình, không trông chờ, ỷ lại. Khó khăn, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó có trách nhiệm giải quyết, cái nào vượt thẩm quyền thì phải báo cáo lại.

Thủ tướng cũng đề nghị trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục phát huy, quyết tâm thực hiện đúng tiến độ các dự án, đảm bảo chất lượng, an toàn và vệ sinh môi trường; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thiện nhiệm vụ đầu tư chặt chẽ, sát tình hình thực tế. Các bộ, ngành liên quan hỗ trợ địa phương xây dựng các dự án tiền khả thi, tiến độ triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục tăng cường năng lực của đội ngũ cán bộ, thực hiện hiệu quả phân cấp, phân quyền. Đối với giải phóng mặt bằng, tái định cư trong thực hiện các dự án là vấn đề liên quan đến người dân, cần vận động tư tưởng của người dân, làm cho người dân thông, người dân hiểu, còn vướng mắc cần đối thoại cùng người dân tìm hướng giải quyết phù hợp.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QÐ-TTg ngày 1/9/2021, khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long được quy hoạch 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài khoảng 1.166 km với quy mô từ 4-6 làn xe; trong đó có 3 tuyến cao tốc trục dọc và 3 tuyến cao tốc trục ngang.

Ba tuyến cao tốc trục dọc với tổng chiều dài 575 km gồm cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 245 km, cao tốc Bắc - Nam phía tây dài 180 km, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng dài 150km. Ba tuyến cao tốc trục ngang với chiều dài khoảng 591 km gồm cao tốc Châu Ðốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài 191km, cao tốc Hà Tiên (Kiên Giang) - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, cao tốc Hồng Ngự (Ðồng Tháp) - Trà Vinh dài 188 km./.

 

Ý kiến của bạn
Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

Hà Nội mùa xanh, vàng

Hà Nội mùa xanh, vàng

Những ngày này đi qua một số con đường, tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh cây đã thay lá và bật những lá mới với màu xanh non, khiến cho người nhìn một cảm giác thơ mộng, mát mẻ...

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //