Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết tội BS Hoàng Công Lương thiếu trách nhiệm là chưa thuyết phục

Phóng viên - 27/04/2018 | 10:05 (GTM + 7)

VOV.VN -Nếu bác sĩ Hoàng Công Lương có kiểm tra hệ thống lọc nước RO cũng không thể kiểm tra vì không được đào tạo.

GS. Nguyễn Nguyên Khôi cho rằng, không thể kết luận bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm. (Ảnh: KT)

GS. Nguyễn Nguyên Khôi, nguyên Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, sự cố chạy thận nghiêm trọng khiến 8 người tử vong ở Hòa Bình thực sự đau xót. Đây là sự cố chưa từng có trong lịch sự lọc máu ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Theo GS. Nguyễn Nguyên Khôi, liên quan đến vụ việc của bác sỹ Hoàng Công Lương, cần phải làm sáng tỏ một số vấn đề là: Quy trình rửa hệ thống thẩm thấu ngược bằng Axit Flohydric do ai đề xuất, cơ quan nào thông qua? Kiểm tra tồn dư hóa chất bằng cách nào? Ai cung cấp loại hóa chất này, loại dược dùng hay công nghiệp? Ai chịu trách nhiệm kiểm tra sự việc này. Về phía bệnh viện, ai nắm được quy trình này? Quy trình này đã thông qua những ai? Công ty Thiên Sơn có nắm được quy trình này không? Quy trình này được áp dụng ở những nơi nào?

Là chuyên gia đầu ngành về chạy thận nhân tạo ở Việt Nam, GS. Nguyễn Nguyên Khôi khẳng định, chưa bao giờ biết và phổ biến quy trình xử lý máy RO bằng axit Flohydric.

“Những ngày đầu tiên chúng tôi làm, mọi quá trình chúng tôi đều phải tự làm. Nhưng chưa bao giờ sử dụng axit flohydric làm sạch hệ thống thẩm thấu ngược. Tại sao lại đem sử dụng chất cực độc trong quá trình này, không hề có 1 quy trình nào như thế, ai cho phép”- GS. Nguyễn Nguyên Khôi cho biết.

Cũng theo GS. Nguyễn Nguyên Khôi, ở góc độ khách quan, nếu bác sĩ Lương có kiểm tra hệ thống lọc nước RO cũng không thể kiểm tra vì không được đào tạo, không có kiến thức cũng như không có trang thiết bị chuyên ngành.

“Bác sỹ Lương chắc chắn là không biết quy trình này. Hoặc nếu biết thì phải có phương tiện xác định được chất này còn hay không còn, nhưng không có cái gì để xác định được chất độc này còn hay không còn cả”- GS. Nguyễn Nguyên Khôi nói.

Cũng theo GS. Nguyễn Nguyên Khôi, khi xảy ra sự cố, bác sĩ Lương đã tham gia tích cực cấp cứu cho bệnh nhân. Vì vậy, không thể kết luận bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm.

Về nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân, qua giám định pháp y tử thi, cả 8 bệnh nhân đều bị ngộ độc florua. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ chất này trong các mẫu được xét nghiệm cao gấp 245 - 260 lần cho phép, khiến cho các bệnh nhân bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Ông Nguyễn Huy Quang, Hội Luật gia Bộ Y tế nêu rõ, nguyên nhân chính là do bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị lọc nước RO làm chất bị đưa vào nhưng không được khử khuẩn sạch theo đúng quy định, chứ không phải do y lệnh điều trị của  bác sỹ Lương dẫn đến người bệnh tử vong. Do đó, chủ thể của tội danh này phải là người có trách vụ quyền hạn, liên quan trực tiếp đến sửa chữa hệ thống lọc nước.

Ngày 7/5/2018, sẽ xét xử sơ thẩm vụ án sự cố chạy thận ở Hòa Bình. (Ảnh: KT)

Theo ông Nguyễn Huy Quang, bác sỹ Lương chỉ được đào tạo về kỹ thuật lọc máu chứ không nói là được đào tạo về việc sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị y tế.

“Bác sỹ Lương được đào tạo để cấp cứu, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh còn việc bảo dưỡng, mua sắm, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý. Chính vì việc đó nên bác sỹ không phải là người chịu trách nhiệm về chất lượng của trang thiết bị, chất lượng của thuốc, chất lượng vật tư y tế. BS Lương càng không phải là đồng phạm với bác sỹ Sơn”- ông Nguyễn Huy Quang cho biết.

Ông Nguyễn Huy Quang cho rằng, tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với bác sĩ Hoàng Công Lương là chưa thoả đáng, chưa thuyết phục. Ông Nguyễn Huy Quang đề nghị cơ quan bảo vệ pháp luật cân nhắc các nguyên nhân chủ quan, khách quan, nghiên cứu xét xử, phạt đúng người, đúng tội.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hoàn tất đóng điện cho Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành

Hoàn tất đóng điện cho Trung tâm năng lượng sân bay Long Thành

Sau rất nhiều lỗ lực vượt bậc, Trung tâm Năng lượng của sân bay Long Thành – trái tim của Cảng Hàng không hiện đại nhất Việt Nam đã hoàn thành và về đích trước 9 tháng so với kế hoạch

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn từ 10 giờ sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Đồng loạt kiểm tra nồng độ cồn từ 10 giờ sáng Mùng 1 Tết Nguyên đán Bính Ngọ

Cục CSGT (C08) vừa ban hành Kế hoạch tổng thể nhằm siết chặt trật tự và bảo đảm ATGT phục vụ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các lễ hội lớn đầu năm 2026.

Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng

Cô gái buông 2 tay lái xe máy, bị tịch thu xe và tước GPLX 23 tháng

Liên quan đến vụ cô gái điều khiển xe máy có hành vi buông hai tay, vái lạy người khác, chiều 11/12, đội CSGT Bình Triệu (Phòng CSGT Công an TP.HCM) đã mời cô gái này lên làm việc.

Chim trời và “chim to dần”

Chim trời và “chim to dần”

Mỗi mùa đông về, khi những đàn chim di cư từ phương bắc bay qua những cánh đồng, những vùng nước, thì nạn bẫy chim trời lại được nhắc đến.

Cần Thơ triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Cần Thơ triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, nhu cầu đi lại và vận chuyển tăng nhanh nên lưu lượng phương tiện được dự báo sẽ rất sôi động.

Tạm giữ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải rồi bỏ chạy

Tạm giữ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải rồi bỏ chạy

Cơ quan Công an đang củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm giao thông nhưng có hành vi manh động, đẩy cán bộ CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội.

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

// //