Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Kết quả kinh doanh của các DN từ đầu năm ra sao?

Như Ngọc - Anh Thư - 19/05/2023 | 8:58 (GTM + 7)

Nhiều Hiệp hội DN cho biết, sau khi tăng giá điện bán lẻ, chi phí sản xuất cũng sẽ bị đội lên khoảng 3-5%, khiến DN vốn đã khó lại càng thêm khó. Tính đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2023, tuy nhiên, lợi nhuận của DN niêm yết không được như kỳ vọng.

abcc

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

  

# Tổng cục Thuế cho biết, từ nay đến cuối năm, sẽ phân tích những chính sách tài khóa tiền tệ toàn cầu, để tham mưu cho Bộ Tài chính, Chính phủ có kịch bản, giải pháp chủ động trong điều hành thu ngân sách.

Còn trong bối cảnh DN còn chưa hết khó khăn, Bộ Tài chính cho biết sẽ đề xuất tiếp tục giảm 35 khoản phí, lệ phí với số tiền dự kiến khoảng 700 tỷ đồng. 

# Cụ thể, nhiều Hiệp hội DN cho biết, sau khi tăng giá điện bán lẻ, chi phí sản xuất cũng sẽ bị đội lên khoảng 3-5%, khiến DN vốn đã khó lại càng thêm khó. 

Và tính đến thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2023, tuy nhiên, lợi nhuận của DN niêm yết không được như kỳ vọng.

Theo các chuyên gia, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp quý 1 sẽ đánh dấu mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước thấp nhất và dự kiến có thể được cải thiện trong quý 2 và sẽ đạt được đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023. Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm vĩ mô - thị trường, Công ty Chứng khoán BIDV cho biết:

"Hiện tại thì đang tăng trưởng âm khoảng 23%, khá tiêu cực và hầu hết các ngành nghề đều suy giảm. Ngay cả ngành ngân hàng những năm trước đều rất tốt thì quý 1 năm nay đã tăng trưởng âm rồi. Nếu nhìn về toàn cảnh nền kinh tế, nếu quý 1 tiêu cực thì sau đó một loạt chính sách cả về tài khoá tiền tệ sẽ giúp cho kết quả kinh doanh quý 2 dự báo sẽ cải thiện hơn nhưng cải thiện rõ rệt phải từ quý 3".

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ kỳ vọng rằng, lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ dần được hồi phục và cải thiện nhờ các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.

Ảnh min họa: Reuters

Ảnh min họa: Reuters

# Nếu là người thích đi du lịch, các bạn có thể tham khảo thông tin sau: Người Việt đang đang chuộng đi nước ngoài nhiều hơn, khi theo số liệu từ dịch vụ tìm kiếm đặt chỗ chuyến bay trực tuyến Google Flights, trong 10 điểm du lịch hè 2023 người Việt lên kế hoạch thì chỉ có 4 điểm đến nội địa. 

Và mới đây, khách du lịch Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản và Trung Quốc để trở thành những người chi tiêu nhiều nhất khi đến Hàn Quốc, với mức giao dịch thẻ bình quân đầu người là khoảng 150 USD. 

 

 

 

# Có đến 26 trên tổng số 31 mặt hàng đang được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV) đóng cửa phiên hôm qua (18/05) trong sắc đỏ; đã kéo chỉ số hàng hoá MXV- Index một lần nữa đảo chiều, giảm 0,66% xuống 2.153 điểm, thấp nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây.

Bên cạnh đó, dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng cho thấy sự sụt giảm, đạt mức 3.800 tỷ đồng, giảm 8%.

Ảnh: T.L

Ảnh: T.L

 

# Các nhà kinh tế tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Reuters nhận định, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ có hai lần tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản tại hai cuộc họp tiếp theo trong năm nay. 

Còn theo khảo sát, lòng tin của nhà đầu tư tại Đức giảm mạnh trong tháng Năm, gây thêm lo ngại về nguy cơ suy thoái của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. 

# Liên Hợp Quốc vừa ra mắt báo cáo về triển vọng kinh tế thế giới. Theo đó, mặc dù tăng trưởng kinh tế ở Mỹ, Liên minh Châu Âu và Trung Quốc trong năm nay được dự báo sẽ tăng nhẹ, nhưng triển vọng phục hồi  kinh tế toàn cầu vẫn "mờ mịt”.

Ông Shantanu Mukherjee, người đứng đầu bộ phận chính sách và phân tích kinh tế của Liên Hợp Quốc cho biết, ngay cả với những cải thiện ở 3 nền kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng chung của kinh tế thế giới vẫn “thấp hơn nhiều so với mức trung bình”của  20 năm qua:

"Vết sẹo do đại dịch, lỗ hổng nợ ngày càng gia tăng, triển vọng đầu tư mờ nhạt và những thách thức cơ cấu vẫn còn đó. Những điều này làm tăng triển vọng tăng trưởng tiếp tục ở dưới mức trung bình và gây tổn hại nghiêm trọng cho các nước nghèo".

Tháng trước, người đứng đầu Quỹ tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva cũng dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong 5 năm tới vẫn ở mức khoảng 3%, và là mức thấp nhất kể từ năm 1990.

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Thị trường chứng khoán

# TTCK Mỹ tăng điểm trong khi các nhà đầu tư vẫn đang lạc quan về kết quả cuộc đàm phán nâng trần nợ công. Theo đó, hai chỉ số Nasdaq và S&P 500 đi lên tương ứng +1,51% và +0,94% và ghi nhận mốc điểm số cao nhất kể từ cuối tháng 8/2022.  Còn lại là DJIA thêm +0,34%.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, VNIndex dù hồi phục nhưng lại lùi bước khi kiểm định đường xu hướng ngắn hạn. Đồng thời, các chỉ báo kỹ thuật cũng chưa xác nhận xu hướng rõ ràng của chỉ số.

# Theo SSI Reseach, nhìn chung, chỉ số VNIndex duy trì vận động trong vùng 1.056 – 1.075 với biên độ thu hẹp dần, trước khi bứt phá để xác lập xu hướng mới. 

Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //