Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

HTX vận tải thu phí để 'ra' phù hiệu, cơ hội tận thu?

Phóng viên - 11/06/2021 | 16:06 (GTM + 7)

Gần đây, fanpage của VOVGT liên tục nhận được phản ánh liên quan đến việc các hợp tác xã như: Nam Anh, Phù Đổng, Thành Công, An Thuận Phát... thu 300 nghìn đồng mỗi tài xế lên để đổi phù hiệu, trong khi mức phí theo quy định chưa tới 3.000 đồng, khiến các

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

phản ánh của công dân về việc một số HTX vận tải thu tiền cấp đổi phù hiệu xe ô tô không đúng quy định - Ảnh minh họa
Nhiều tài xế phản ánh về việc một số HTX vận tải thu tiền cấp đổi phù hiệu xe ô tô không đúng quy định.

"Bọn em có nhóm Zalo của HTX Minh Anh, em nhớ là 215 người, nhân với 300.000 đồng/người là hơn 60 triệu đồng, tài xế hỏi những số tiền đó chi tiêu cho việc gì thì chủ nhóm đó kích hết tài xế ra". 

Đó là phản ánh của tài xế Văn Thanh, Hợp tác xã Minh Anh, Hà Nội. Họ thắc mắc vì sao mức thu của HTX gấp hơn 100 lần mức phí Sở GTVT đưa ra, thì chỉ được trả lời qua loa rằng để trả phí nhân sự, bến bãi, văn phòng..., trong khi hàng năm, đã phải đóng khoản này từ 500-700.000 đồng/đầu xe.

Tài xế Nguyễn Thành Tùng, hợp tác xã An Phát Khánh cho biết, từ đầu tháng 6 đến nay, liên tục nhận được tin nhắn từ HTX thúc giục nộp tiền đổi phù hiệu, thậm chí kèm theo đe dọa: trước ngày 16/6, nếu không nộp thì sẽ báo cơ quan chức năng xử phạt vì hoạt động không có phù hiệu: "Công văn Sở GTVT gửi là hoàn toàn không mất phí, phí chỉ vài nghìn tiền phôi, sao hợp tác xã cứ nhè bọn em ra thu các khoản thu như thế?".

Qua Fanpage và tổng đài VOVGT, nhiều tài xế ở các HTX khác cũng rất bức xúc vì gặp tình cảnh tương tự:

"Mỗi năm hợp tác xã thu của mỗi anh em 700.000 đồng, thì tiền đấy để làm gì? Còn 300.000 đồng này, nếu Sở GTVT không cấp đổi phù hiệu thì HTX sẽ thu anh em như thế nào, thì HTX chẳng trả lời gì cả".

"HTX cũng chỉ bảo thu cái này không phải thu cho HTX mà thu cho đổi hợp đồng với tiền hỗ trợ bến bãi, chi phí đi lại. Họ nói miệng như thế chứ không có văn bản".

"Họ trả lời úp mở, kênh trao đổi thông tin của HTX, khóa hết, anh em hỏi lên đấy đều khóa hết, thậm chí còn kích luôn xã viên ra".

Quá trình thực hiện bài viết này, phóng viên VOVGT đã liên lạc với một số HTX vận tải như: Nam Anh, APK AMT, Toàn Cầu, Phù Đổng, Thành Công... để tìm câu trả lời, song hầu hết đều từ chối.

Chỉ duy nhất đại diện HTX Nam Anh- Bà Lê Thị Miền cho hay, đơn vị này hoạt động như doanh nghiệp và phải có lợi nhuận: "Không phải cầm cái phù hiệu lên đưa cho Sở và đổi lại cho tôi một cái phù hiệu mới, mà nó phải có quy trình, nó phải có giấy tờ về việc nộp hồ sơ trực tuyến, sau đó nộp hồ sơ trực tiếp, sau đó lại gửi mail để xin lịch dán, rồi thông báo cho tài xế về thời điểm dán, địa điểm dán.

Chi phí để làm ra quy trình đấy ở đâu? Hợp tác xã phải tự bỏ ra hay là thu của anh em lái xe, hay Nhà nước trợ cấp?".

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: "Nếu không phải thu vào những mục thu khác của hợp tác xã mà nhân đợt này thu các mục khác theo quy định, điều lệ HTX rồi, mà thu bảo để làm phù hiệu, trong khi Nhà nước không thu tiền đó thì cái đó là sai".

Sau khi tiếp nhận phản ánh này của VOVGT, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã kiểm tra xác minh tại HXT Nam Anh, Toàn Cầu và Phù Đổng. Kết quả cho thấy: có việc thu thêm 300.000 đồng như tài xế phản ánh. Đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đơn vị không thu tiền lệ phí đổi phù hiệu, mà chỉ thu tiền mua phôi ấn là 2.650 đồng/phù hiệu.

Sở đã chỉ đạo Phòng Quản lý Vận tải tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị kinh doanh vận tải, thực hiện việc hướng dẫn thủ tục cấp, đổi phù hiệu theo đúng quy định.

Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật các diễn biến tiếp theo liên quan đến việc một số HTX tự ý thu thêm 300.000 đồng của tài xế để cấp đổi phù hiệu.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.

// //