Đèn đỏ rẽ phải: Mạnh dạn tìm cách, thay vì lo sợ
Việc tổ chức giao thông cho phép rẽ phải liên tục thời gian qua đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực, giúp tối ưu hóa dòng lưu thông và nâng cao hiệu suất sử dụng đường sá.
Cụ thể, Dự án bao gồm việc xây dựng chính tuyến cao tốc và tuyến nối với Quốc lộ 1; trong đó, tuyến cao tốc có điểm đầu tại Km 53+000 kết nối vào điểm cuối Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang (huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) và điểm cuối tại Km 126+223 giao với đường hành lang ven biển phía Nam (huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau), với tổng chiều dài tuyến khoảng 73,223km.
Còn tuyến nối có điểm đầu tại Km 0+000 kết nối vào điểm cuối Dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau (nút giao IC12, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và điểm cuối tại Km 16+597 kết nối với Quốc lộ 1 (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau), với tổng chiều dài tuyến khoảng 16,597km.
Theo quy hoạch, giai đoạn hoàn chỉnh, chính tuyến cao tốc sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m; còn trong giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe hạn chế, bè rộng nền đường 17m. Tuyến nối được xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Trên tuyến sẽ xây dựng 4 nút giao liên thông khác mức và 1 nút cùng mức, đảm bảo các nhánh kết nối phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh. Dự án không đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ, chỉ hoạch định vị trí, quy mô để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, vị trí dự kiến tại khoảng Km 95+000 (bố trí 2 bên đường cao tốc).
Vị trí chính thức sẽ được quyết định trong bước tiếp theo sau khi thỏa thuận cụ thể với địa phương.
Dự án có tổng mức đầu tư là 17.152,65 tỷ đồng, gồm: chi phí bồi thường hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) 1.988,17 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 12.551,97 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án 54,23 tỷ đồng; chi phí tư vấn đầu tư xây dựng 313,82 tỷ đồng; chi phí khác 403,83 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.840,63 tỷ đồng.
Theo Quyết định, Dự án chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026; nguồn vốn đầu tư là Ngân sách nhà nước. Dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2025, Dự án được bố trí 12.007 tỷ đồng; và giai đoạn 2026 - 2027 sẽ bố trí 5.145,65 tỷ đồng.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định.
Đồng thời, chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ GTVT trong quá trình quản lý, thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.
Việc tổ chức giao thông cho phép rẽ phải liên tục thời gian qua đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực, giúp tối ưu hóa dòng lưu thông và nâng cao hiệu suất sử dụng đường sá.
Áp lực bán chốt lời sau chuỗi ngày dài tăng nóng đã khiến giá vàng đồng loạt quay đầu giảm.
Ngay sau khi tổ chức sáp nhập, tinh gọn bộ máy mới, các sở, ngành, địa phương ở TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động, sẵn sàng cho việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp một cách thông suốt, không gián đoạn.
TOD là mô hình lấy định hướng phát triển giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị. TP.HCM, Hà Nội và các đô thị tại Việt Nam cần lưu ý gì khi lựa chọn phát triển TOD?
Lễ hội Chùa Láng thu hút rất đông người dân và du khách tham dự hằng năm. Đây cũng là lễ hội phục dựng nhiều nghi thức truyền thống, lưu giữ những nét đẹp văn hóa cổ truyền. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cho lễ hội lớn nhất ở phía Tây Hà Nội cần được quan tâm.
TP.HCM dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 3.000 căn nhà ở xã hội (NƠXH) trong năm 2025. Đây là một tín hiệu tích cực, thắp lên hy vọng về một mái ấm ổn định cho những người lao động. Thế nhưng không ít người dân vẫn còn trăn trở về mức giá, chính sách hỗ trợ…
Ngày 21/3, thông tin liên quan đến nhiệm vụ cấp, đổi GPLX, Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có buổi làm việc với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Cổng dịch vụ công quốc gia. Mục tiêu nhằm tăng cường năng lực tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp đổi GPLX.